Freed Heartaches
Kabanata 28: I love youHindi mawala ang ngiti ko habang pinapanood si Dorothy na sumasayaw sa gitna, Tita Bella and Artemis are taking a video of her while Archaelus was half kneeling beside my daughter. Bahagya pa itong natatawa habang pinapanood si Dorothy. Ang ibang mga kaibigan at pinsan ni Archaelus sa mother side ay naroon na rin at nagsasayawan.
Sir Euandros went home and Gaia is MIA. Kaninang pagkatapos ng kainan ay hindi ko na siya nakita. But I saw her with a man.
The dinner went well, kanina'y halos hindi ako makaharap sa hapag dahil kasalo namin sina Sir Euadros at Sir Artaeus, even Tito Apollo! Nakakahiya. Tita Bella and Tita Emersyn never stopped grinning at me, kahit si Artemis at Romie ay walang humpay ang pangaasar.
"The last time I saw my wife laugh like that because of a baby was when Kale was still a baby."
Napalingon ako sa pinanggalingan ng boses. It's Sir Artaeus standing right beside me, may hawak siyang wine glass at mataman na nakatingin sa asawa.
"Ang ganda nga po ni Tita Bella, Sir," sagot ko.
"Indeed. How I wish we could've had more kids, but we can't," he sighed before sipping on his wine glass.
"Sabi nga po ni Archaelus sa akin, through IVF raw po siya."
He nodded. Ngumiti siya habang pinagmamasadan sila sa gitna. The way Sir Artaeus look at his wife is so beautiful. It's full of love, respect and admiration. Even after all these years that they've been together.
I looked at Archaelus... and my daughter.
"I like you," he said.
"P-Po?" Bahagayang nanlaki ang mata ko at napalingon sa kanya.
"My son looks so happy with you. You make him happy, Leonora."
Napalunok ako, "A-Ako po?" Tanong ko ulit.
"I saw my son go out and about with his cousins when they were younger. You know, party. But never once did I saw him with a girl. Walang pinakilalang girlfriend. Well, except for Racella, of course. They we're friends since they we're kids."
Tumango ako. Speaking of Racella, wala siya ngayon. Even her mom.
"Is he courting you?" Tanong muli si Sir Artaeus.
"Hindi po, Sir." sagot ko. Hanggang ngayon napaka-in denial ko pa rin sa nararamdaman sa akin ni Archaelus kahit harap-harapan naman niyang pinapakita at pinaparamdam.
Maybe because, somehow I still couldn't believe that someone like him who comes from a family like this actually gives attention and affection to someone like me. Kumbaga, kung isang bagong version nanaman to ng mala-fairytale na love story eh siguro sobrang bilis lang paniwalaan.
"What's stopping him.." he whispered while looking at his son, bahagya pa siyang nakangisi, "Anyway, stop calling me Sir, tito nalang. Ang unfair naman na tita ang tawag mo sa asawa ko pero sa akin Sir."
I laughed a bit, "O-Opo.. tito.." hiyang-hiya pa akong banggitin ang huli.
"There, much better," he smiled.
Ilang sandali pa'y nagpaalam na siyang lalapitan ang ibang kaibigan nilang bisita na nagpapaalam na pauwi kaya bumalik na ako sa lamesa namin.
Mama Arcy and Ate Minda are having fun dancing, too. Sana nandito rin ang pamilya ko.
"Are you okay?" Ani Artemis ng lumapit siya sa table para uminom ng juice.
Tumango ako, "Ang saya niyo panoorin," I smiled.
BINABASA MO ANG
Freed Heartaches (Demetriou Legacy #1)
Storie d'amoreLeonora Maxima is a teenage single mom who is forced to leave her family in the province to find a job in the city. Little did she know that she will meet a guy who is from a prominent family. Realizing that as time goes by she's falling for this ma...