Freed Heartaches
Kabanata 29: GirlfriendI closed my eyes a bit while blocking the sunlight from my face. I held the hem of my dress and continued walking. The sand on my feet feels so warm and soft. The sound of the wave made me feel more excited. It feels like Altagarcia!
Sa ganda ng lugar aakalain mong nasa ibang bansa ka, the light to turquoise to deep blue water is captivating!
"Bakla! Picturan mo ako dito, dali!" Ani Romie na ngayon ay naka-pose na sa tabi ng palm tree. He swayed his hips and did a miss universe pose. Natawa ako at lumapit doon. I took my phone out and took pictures of him. Enjoy na enjoy siya sa kaka-pose.
A week after Archaelus' birthday, he treated his employees with a trip to Palawan. Iyong mga nasa office. Some of the employees from the HR department are here too. Medyo marami kaming nandito ngayon.
Romie and I continued walking, admiring the beauty of this place. Grabe, ang sarap sa mata ng tanawin, nakakarelax!
"Dapat pala bakla, sinagot mo na agad dati pa, tignan mo ang saya ng life!" Romie joked.
Tumawa ako, "Ikaw talaga hayok sa ganito no? Bakit di ka kasi maghanap ng jowa para naman may kasama kang maglibot-libot," I said.
"Akala mo ba hindi ako naghahanap? Eh palagay ko nga ay naghi-hide away ang mga iyon!" Aniya.
Naglakad kami papalapit sa mga nakahilerang beach chairs. Pagka-upo palang namin ay may babaeng server na agad ang lumapit.
"Anything you like, ma'am?" She asked.
Umiling ako at ngumiti, "Wala pa naman."
Bumaling siya kay Romie.
"Yes, piñacolada, please," he said.
"Piñacolada, coming right up, Sir," she smiled before walking away.
"Parang gusto kong dito nalang tumira. Ang sarap ng life dito," muling saad ni Romie ng makasandal sa beach chair. He put his shades on and crossed his arms over his chest.
Romie is the gayest of the gays I've ever known pero hindi naman papatalo kung sa ganda ng katawan ang usapan.
Tuwing sabado at linggo ng hapon kasi ay nasa gym siya. Naging hobby niya iyon three months ago. Sabi niya nandoon daw kasi ang mga borta na hanap niya. Yun bang mga parang minumura ka ng mga braso at mga abs nila, ganon kasi ang mga tipo niya.
"So, kamusta naman ang pagiging girlfriend ng isang Archaelus Demetriou?" He asked.
I shrugged, "Okay lang?"
"Bakit ako ang tinatanong mo? Anong isasagot ko diyan eh hindi naman ako ang jowa."
Sa totoo lang, hindi ko naman alam kung ano ang nagbago, he's as consistent as before. At isa pa, hindi naman kalat na kami na, only Romie knows. I don't know if he already told his family about us, pero ako kasi, si Romie pa lang nasasabihan ko. Kahit kay Mama Arcy ay hindi ko pa nasasabi. Even my family knows nothing about him.
It's not that I want to keep it a secret, siguro kasi kapag konti lang ang nakakaalam mas tahimik, iyon ang mas gusto ko. And the reason why I haven't told my family yet is because I want them to see and meet him personally. Ayaw ko kasing mag-kwento ng mag-kwento sa pamilya ko tapos hindi rin naman pala maganda ang kakalabasan ng relasyon namin ni Archaelus.
I know I've said that I wanna be someone he can be proud of first before saying yes to him, but I realized I wanna grow and work on being that someone with him by my side.
"Masaya ako," I smiled.
Bumaling ang tingin ko kay Romie na nakababa na ngayon ang shades at nakangisi sa akin.
BINABASA MO ANG
Freed Heartaches (Demetriou Legacy #1)
RomanceLeonora Maxima is a teenage single mom who is forced to leave her family in the province to find a job in the city. Little did she know that she will meet a guy who is from a prominent family. Realizing that as time goes by she's falling for this ma...