C15: Seducing the Fragile

30 2 2
                                    

Chapter 15 - SEDUCING THE FRAGILE

Sandara's POV

"Argh! What a hell day?! It's boring!" I scornfully said.

Then a smirk drawn to my lips as someone popped on my mind. I smiled. "Alam kong ikaw lang ang magpapasaya ng araw ko ngayon," sabi ko.

Naisipan kong puntahan ang pinakamatalik kong kaibigan, si Wilb. Nagulat ako nang makita ang pamilyar na sasakyan pagdating ko sa apartment building kung nasaan siya nakatira.

"Bakit kaya siya nandito?" natanong ko, nagtataka.

Pagkalabas ko ng sasakyan ay umakyat ako sa ikaapat na palapag ng building na tinutuluyan ni Wilb. Pagdating ko sa pintuan ay may narinig akong nag-uusap sa loob. It's from someone's familiar voice. With my curiosity, I knocked thrice on the door before it was finally opened.

Bumungad sa 'kin ang lalaking bukam-bibig palagi ni Lhorr. Si Jorge nga ang kausap ni Wilb at hindi ako nagkamali. At hindi ko alam kung paano sila nagkakilala. Only Wilb can answer my question. Sinubukan kong sirain ang modo ni Jorge para kaagad na makaalis ito.

I have a business to do with Wilb. He'll just a thorn to my plans.

Hindi naman ako nagkamali nang umalis siya na may halong pagtataka. Wala rin naman akong pakialam kahit na isumbong pa niya kami kay Lhorr. After all, it's not my biggest fear, perhaps Wilb is redoubtable. Bakit?

Una, marupok at mahina si Lhorr kaya madali ng paikutin ang ulo niya. Iyon ang rason kung bakit hindi ko siya maturing-turing na kaibigan. Maybe a nanny or a slave is the most appropriate term for her existence in my life.

Kung hindi ko lang talaga siya maaasahan sa mga pinapagawa ko sa kaniya, hindi ako magtitiis sa amoy basura. She's a trash, anyway.

Pangalawa, hindi lang naman ang imahe ko ang masisira at wala akong pakialam do'n. Si Wilb ang dapat kabahan. At si Jorge? Tiyak na ikagagalit niya rin kapag nalaman niyang may inililihim din ito sa kaniya.

Lastly, I don't mind if she will get mad at me. Perhaps, it will be my greatest pleasure. Mamatay siya sa inggit.

Narinig ko kanina ang pinag-usapan nila ni Wilb. Imbes na magpakasaya ang pinunta ko sa apartment ni Wilb, I have a new plan to accomplish. Kailangan ko makuha ang bracelet ni Lhorr kay Wilb na ipinagkatiwala sa kaniya ni Jorge.

"He's bodacious yet irascible. Well, he's cute and that's his only charm." I won't deny that I find him attractive; especially when I saw him at the cafeteria after his argument with Lhorr.

"Ano bang kailangan mo?" tanong kaagad ni Wilb.

"Hey, kumalma ka muna. Kakapasok ko pa nga lang dito, 'yan na kaagad ang tanong mo? Hindi ka naman ganyan sa akin dati ha," nanunudyo kong sabi.

Napapitlag siya sa kaniyang kinatatayuan. Dumeretso ako sa sofa at inilapag ang aking bag sa mesa.

"Ano bang pinag-usapan niyo ng lalaking 'yon?"

"It's none of your business."

"Hmm. Are you sure? Your business is my business, at alam mo 'yan, Wilb."

"Fine." Sumuko rin siya.

"Good boy," I said, teasingly.

"Pinakiusapan niya ako kung..." napahinto siya.

"Kung ano?"

"Kung puwede ko siyang tulungan sa project nila."

I stared at him seriously. I saw how his face shifted from perturbation to fidgety. Kahit kailan ay hindi nakakatanggi sa'kin si Wilb. I am the queen of the game, and I have the ace to make him my slave. Alam kong natatakot s'yang malaman ni Lhorr ang ginawa namin sa kaniya.

The Way You Loved MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon