Chapter 12- EMERGENCY CALL
Jorge's POV
"Fudge!" I cussed, curing the wounds on my face.
"Ano ba kasing nangyari, anak?" tanong naman ni nay Binda. Abala siya sa paghahanda ng hapunan. Patuloy ko lang iniinda ang hapdi ng pasa na nakuha ko sa pakikipaglaban kanina.
"Nakipagbasag-ulo lang sa daan, nay," sagot ko.
"Hindi ba't tinuruan―"
"Opo, nay," pag-awat ko sa sasabihin niya. "Niligtas ko lang po ang babae kanina, nay. Hindi naman ako mapapasabak nang gano'n kung hinayaan na lang nila," dagdag ko.
"Sa susunod kasi, anak, mag-iingat ka."
Tumango na lang ako bilang sagot. Alam ko naman na nag-aalala lang sa akin si nay Binda. Kaya naiintindihan ko ang pinanggagalingan niya.
"O siya, kumain na tayo," anyaya niya.
Bago pa man ako tumayo sa sofa ay nakita kong may tumatawag sa aking cellphone. Agad kong dinampot ang aking cellphone sa mesa.
"Saglit lang, nay, sasagutin ko lang 'to," pagpapaalam ko, nakaturo sa aking cellphone.
"Bilisan mo na at baka lumamig ang pagkain," bilin niya bago ako umakyat papunta sa aking kwarto.
Nag-aalangan man ako na sagutin ang tawag, ay may kung anong enerhiya ang nagbigay sa akin ng lakas na sagutin ko ito. It was coming from a stranger's number.
Hindi ito naka-register sa cellphone ko. Sinagot ko kaagad ang tawag sa kabilang linya. Isang boses ng lalaki ang narinig ko.
"Hello?"
"Yes?" bungad ko.
"Kamag-anak po ba kayo ng may-ari ng numerong 'to?" aniya ng kabilang linya.
"W-what? Anong kamag-anak?" naguguluhang tanong ko.
"Pasensiya na. Numero mo lang kasi ang nakalagay sa cellphone ng may-ari na 'to. Kaano-ano niyo ba siya?" dere-deretsang tanong naman nito.
"Huh?" I asked, ambiguous of what's happening.
"I can't clearly hear you. I just send you the location of the owner's phone. She's in the hospital right now," he said, before the call has ended.
I was frazzled yet here we go again. A stranger has been called and wanting me to go in the hospital. Who's in the world will trust a stranger who has called you out of nowhere? As the waves of thoughts keeps on flushing my mind, I found myself lying on my bed. Shall I trust him? What if it's only a prank?
At this age, scammers will do everything just to lure and scam people. While weighing things, I heard my phone's message ringtone. A message from the number who called a while popped up.
From: 09463829101
San Lasedo Hospital, near the Ilo's downtown. Please be here immediately.
That was what written on the stranger's message. I'm still unsure if I would go or not. A flash of that day when I bumped a girl on the hallway appeared on my mind.
It was Lhorr who I gave my number aside from my friends and nay Binda. Maybe it was her number. But it was impossible that it's her number. I saw her crumpled the paper I gave her with my number.
"Damn!"
Naguguluhan ako. Pero may kung anong humila sa akin na bumangon. Hindi na ako nakapagpalit at dali-daling lumabas ng kwarto. Nakita ko si nay Binda na kumakain sa dining.
BINABASA MO ANG
The Way You Loved Me
Novela JuvenilJorge Casillo, third year student, wants to discover how life being in public school as a transferee. His life becomes roller coaster when he entered Jefford University. In the campus, he meets a girl who unexpectedly ruin his peace. Lhorr Raine Gon...