Hindi na ko nag-atubiling pumunta sa lugar kung saan nandoon ang lilbro ko. Hindi ko na inisip sarili ko. Hindi ko na nga naisip kung ikakapahamak ko ba o hindi lahat.
Desisyon ko 'to, biglaang desisyon.
"I'm on my way" Text ko sa number ng tumawag sa'kin.
Tinignan ko yung kotse ni Lilbro sa Parking Lot, Kung kinuha nila si Lilbro ng walang pasubalit, makikita ko yun dito. I have copy of his key, yun lang din ang pasasalamat ko para hindi ako mahirapan sa paglalakbay sa lugar na 'yon.
Unknown Request Videocall.
Decline | Accept
Bumabiyahe na ko papunta sa lugar na 'yon ng tumawag ito. I click Accept.
Nakita ko ang buong Bodega pero yung spotlight nasa dalawang nakaupo sa hindi kalayuan, nagtaka ako. Si Lilbro lang naman ang gusto kong makita.
"Tignan mo ang gagawin namin sa Boyfriend mo" I was shock ng marinig ko yun. Boyfriend ko yun? kaya pala hindi na nagtext sa'kin ni Dhylan dahil kinuha na nila?
Nakaka pang-init ng ulo.
Kitang-kita ko kung paano nila sipa-sipain sil Dhylan sa harap ng Camera. I don't want to see him like this. Nang dahil sa'kin kaya siya napapahamak ng ganyan. Hindi ko mapapatawad sarili ko kung may masamang nangyari sa dalawang mahal ko sa buhay.
"Hi, there. Bilisan mo ha? Baka kasi mapatay ko 'tong Kapatid mo" Hindi na ko nagtaka, Siya na naman.
Yung baliw na babae ----- Patay na patay kay Dhylan.
Nakakapagtaka, bakit si Dhylan din kinuha nito. Ganyan ba siya kadesperada para lang bumalik sa kanya yung Boyfriend ko?
"Go to Hell" Calm but full of Authoritative. "Wait me, Bitch" binilisan ko ang pag maneho at pinatay ko yung tawag ng marinig ko ang nababaliw niyang tawa.
Hindi dapat siya sa Pulis dinala, kundi sa Mental.
Narating ko ang lugar kung saan ang tagpuan. Madilim ang paligid at puro halaman pa. Walang katao-tao pero sa dulo makikita mo ang isang nakatayong gusali.
"Nandito na ko" i text. Hinahanda ang armas na para sa'kin, Bente Nueve lang ang hawak ko.
"Lumabas kana" napasinghap pa ko ng palihim na may bumungad sa window shield ng kotse. Alila yata.
Palihim kong inopen ang GPS ko, bago lumabas ng kotse. Manlalaban sana ako kaso yung Baril nakatutok sa ulo ko.
"Maling galaw mo lang, Putok pati bungo mo" Hindi na ko nanlaban, Gusto ko pang makita Lilbro. "Lakad" utos nito. Wala kong magawa kundi sumunod sa gusto nito.
'Pasalamat ka lang talagang Babae ka, Kung hindi ko lang iniisip kapatid ko, Ililibing kita ng buhay' naiinis kong sambit sa isip.
Pinukpok ako nito sa ulo ng dulo ng baril. Nablangko ako kaya ako nawalan ng malay. Nagising ako ng nasa loob na kami ng bodega at nakatali na ko.
"Bitch, Gising" Nagising ako sa buhos ng malamig na tubig.
"Damn, You!" I glared but Angrily. "Mahina ka parin sa paningin ko" biglang nablangko pati emosyon ko.
"Bugbugin niyo na nga 'to. Nakakaumay, puro salita" Inis nitong sambit bago ako pinagtutulong-tulungan ng mga alipores nito.
Gusto kong lumaban pero hindi ko magawa. Nakatali ako at nanghihina ako sa mga ginagawa ng mga ito sa'kin. Masakit pero pinipilit kong maging matapang, ayokong maging mahina sa paningin.
"Yan lang ba kaya niyo?" mahina kong sambit "Ilabas mo na ang kapatid ko" sinamaan ko siya ng tingin.
"Boys, ilabas niyo na ang Alas" walang alinlangang sumunod naman yung alipores sa kanya.
BINABASA MO ANG
I GOT MARRIED WITH YOU [COMPLETED]
ChickLitif you love someone, lahat gagawin mo para lang makuha yung gusto mo. pero paano kung nasa maling sitwasyon ang ginawa mo? makikita mo pa ba ang mali sa tama? kapag nagmahal ka, mabubulag ka sa mga makikita mo. kahit nakamulat kana, pero pipikit ka...