Sometimes, We Choose Happiness before Our Love Life. The Best Thing to do, Forget and Forgive.
7 years later........
"Mommy.... You need to Buy this Books po" itinuro ng Isang Batang Lalaki ang gustong libro nito. Hinila nito ang Ina papasok ng Bookshop na iyon.
"Rhemuel, Ang dami mo ng libro sa bahay. Halos libro ninyo ni Six, hindi na magkasya sa Library ninyo" napailing ang Ina nito sa itinuran ng anak. Mahilig kasi ang Anak nito sa Libro, samantalang ang kakambal nito mahilig sa Laruang mga Robot.
"I want this Mommy, Please?" He begged. As usual, wala namang magawa ang Ina nito para kunin ang nagugustuhang Libro nito.
Marami pa itong Itinuro na Libro. Hindi lang Isa, Dalawa o Tatlo kundi napakaraming Libro ang kinuha nito at pinagbitbit sa kanya.
"I will help you, Ma'am" napatingin siya sa kung sino ang nagsalita ng oras na yun. Familiar ang boses na iyon para sa kanya "This is way for our Counter, Ma'am. Are you done, Ma'am?" masiglang tanong nito. Friendly voice.
Hindi nito nakilala ang kausap, dahil na rin sa pagbabago ng buhay niya. She looks like Gorgeous more than before.
"I'm not done, Miss. My son want some more books, He's interested with it" itinuro ang anak nito na patuloy na naghahanap ng gugustuhing libro.
"Ow, I'm sorry Ma'am. Hindi ko po akalaing may anak na kayo. Hindi po halata sa inyo" Kita sa mga mata nito ang Paghanga. Mukhang Hindi nito namumukhaan ang kaharap.
"I don't mind. By the way, You have some books like Science-Fiction? Because My Daughter want a books like that. Hindi ko kasi makita e. I don't want book, but My Both Twins she/he love it" She rolled her eyes.
"This is way, Ma'am" itinuro nito kung saan ang librong tinutukoy nito at walang atubiling kumuha ito ng limang libro para sa anak na Babae.
"Here. Please check this" iniabot nito ang libro bago nagtungo sa anak "Stop that, Rhemuel. Sa susunod na tayong Bumili, Naghihintay na ang Kambal mo at Pinsan mo" napailing ito at kinuha sa anak ang Libro bago hinawakan ang anak papunta sa Counter.
"Sir, Ehm. Can you help me this?" Tanong ng sekretarya nito habang ang kausap nito ang nakababad sa harapan ng Laptop kung saan abala ito.
She not expecting this scene. She not prepared about this.
The Person She Love, We Met Now.
"Sure, Wait me up" sagot nito bago sinara ang laptop bago ito humarap sa kanila.
"Hermayn...." His voice are shock at the moment.
"Mommy, Let's go. I want Siopao and I buy Ice cream for Louise" napabalik ito sa kasalukuyan ng marinig ang anak.
Authoritative Voice from her son like He's father too.
"May anak kana pala" napatingin ang Binata sa anak ng kausap. "Do you know little boy, I have a Feelings for your Mom?" He ask not he didn't ask her permission about this open topics.
"I don't talk to Stranger, Sir." masungit na saad ng bata bago hinila ang laylayan ng damit nang Ina nito. "Mom, Let's go. Naiinip na ko" masungit nitong saad bago bumalik sa katinuan ang dalaga.
"You need to be shut-up, Rhemuel. Be Patient" napailing ito bago napatingin sa harap "Paki check na ito para makaalis na kami. Nagrereklamo na ang Isa" gamit ang tonong parang hindi niya kilala ang kaharap.
"Sorry, Hermayn." agad nitong inayos ang pinamili nila "Wag mo nang bayaran. This is Free for you and Your son too. I think you should go. Nakasimangot na ang Anak mo" napangiti ito ni-animo na parang wala man lang itong nararamdamang sakit sa nakikita.
"Thank you" kinuha nito ang Pinamili bago naglakad palabas ng Bookshop.
"Maniningil ako, Hermayn. Just wait for me" pahabol na saad nito bago nila nilisan ang lugar na iyon.
Bumalik ang Ala-ala na pinili niyang Kalimutan.
She still loving a person, He not care about Love.
@AppleJhayySisican
BINABASA MO ANG
I GOT MARRIED WITH YOU [COMPLETED]
ChickLitif you love someone, lahat gagawin mo para lang makuha yung gusto mo. pero paano kung nasa maling sitwasyon ang ginawa mo? makikita mo pa ba ang mali sa tama? kapag nagmahal ka, mabubulag ka sa mga makikita mo. kahit nakamulat kana, pero pipikit ka...