Chapter G

500 22 40
                                    

Kinabukasan, mas nauna akong nagising kay Lilbro kaya mas pinili ko nalang magluto ng soup para naman mahimasmasan siya. Nakainom nga pala siya kagabi at ayoko ng amoy ng hininga niya, nakakahina.

Mababa lang yung Tolerance niya pagdating sa Alcoholic, kaya madali siyang tamaan kapag umiinom ito. Pinagbabawalan ko na nga pero ito nga, uminom nga ulit siya. Hindi ko din naman masisisi kung bakit siya nagka ganito.

I don't have no choice kundi pagsilbihan ko siya. Kailangan ko ding gawin dahil ako lang din ang makakatulong sa Lilbro ko.

"Ate" he call me, nakaupo na siya ngayon pero hawak ang ulo. Hang-over i think.

"How's your feel? wait lang, matatapos na 'to" Hinalo halo ko yung soup at nilakasan na din yung apoy kahit paano mabilis nalang maluto.

"Sakit ng ulo ko, Ate. pero Thank you about last night" he said. "Maliligo lang muna ko. May pasok pa ko ngayon" agad naman itong pumuntang banyo at naligo.

Sinalin ko na rin sa bowl yung soup na para sa'ming dalawa, mabuti nalang din wala kong klase sa umaga at pwede akong mag stay muna dito para iwas na rin sa mga iisipin. Pasok ko nalang din yung kay Sir. Dela Viniel na parang ayoko pa yatang makita.

Hindi sa ano, pero nahiya lang ako. Kung anu-ano pa naisip ko, may Asawa na pala yung tao. pero kasi hindi naman kasi halata sa kanya na may Asawa na 'to. Gwapo na, Baby Face pa. Yung dimple niya sobrang lalim pa, makalaglag panty once na ngumiti ito. Mabuti nalang din, hindi nito ginagawa dahil mas Strict Face ang pinapakita nito sa lahat ----- sa'kin lang yata hindi. chaaaaar.

"Wala kang Klase, Ate?" He ask after niyang mag Bathing. Mabuti nalang din prepared ito sa susuotin, kundi mayayari talaga siya kay Tito.

"Wala sa umaga pero sa Tanghali meron, then Tuitor Time" i remember last night na naman. "parang ayoko na ngang ituloy. Mas gusto ko nalang yatang bumagsak" Napailing ako at gusto ko sanang idagdag 'kaysa makasama yung batang 'yon' pero hindi ko nalang din sinabi.

"Why?" he ask confused "Oo nga pala, Alam ba ni Tito na nandito ako?" he ask again.

I poked his head, very light at ng matauhan naman 'to "Oo, Gigil mo din ako Minsan. Alam mo namang nag-aalala yun, Ikaw pa wala dun sa bahay. Paano nalang kung nagtagal pa ko sa bahay ni Sir. Dela Viniel? edi hindi natulog si Tito sa kakahantay sa'yo. Utak mo may Ubo din minsan" Naiinis ko siyang tinitigan.

"Hindi ko na naisip, bigla akong Nablangko at hindi alam ang gagawin ate" He said but sadly.

"Hey, Tama na muna yang kadramahan mo. Umayos ka, Malilintikan ka kay Tito. Swear akong ipapatawag ka nun sa Office non" napailing ako.

"Yup, Ate. Alam ko yun" inubos na nito ang pagkain "Ikaw naman kasama ko at hindi ako papagalitan nun" he grin.

Lokong batang 'to, Ako mapapagalitan sa ginagawa mong Bruho ka!

"Drink it" inabot ko sa kanya yung Medicol para kahit paano mawala yung sakit ng ulo niya.

"You know naman na Ayokong uminom ng kahit anong Medicine, Ate" He pout. Nagpacute pa raw siya. tsk, hindi mo ko maloloko, Daniel Xyle.

"Drink it or Else, Isusumbong kita kay Tito sa ginawa mo dito?" I smirk. "Kilala mo ko, kaya kong Kunsintihan ka pero hindi sa lahat ng bagay" Napailing ako, inubos ko na rin yung pagkain ko. Nakakagutom pala makipag-usap dito sa kapatid ko.

"Sabi ko nga, Iinom na 'po' Ate" Maloko talaga siya kahit kailan, bago ininom yung medicine. E para naman sa kanya yun, duh.

"Chupi na, Babye" Tinulak ko na 'to ng mahina paalis ng Dorm nito.

I GOT MARRIED WITH YOU [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon