Chapter I

441 16 25
                                    

Hindi natin alam kung anong mangyayari sa kasalukuyan. Hindi natin hawak ang buhay, dahil darating ang panahon na babawiin parin ang buhay na mayroon tayo.

"Bro, Kumusta sila?" He ask, kakarating lang nito ng malamang nasa isang lugar siya ng hindi niya alam.

He trace her phone, buti umepektib ang ginawang pag trace. Alang-alala siya dito, kahit hindi man lang sya napansin. Ngunit nawala ito sa paningin niya ng mag shortcut ito.

"Hindi sila okay" bumuntong-hininga ito "Masakit kapag yung taong hinanap mo, Makikita mo ulit sa pangalawang pagkakataon pero buwis ang buhay" Hindi ito mapakali sa kinauupuan. "Mas masakit sa mismong bisig mo pa nawalan ng ulirat at rumaragasa ang likidong galing sa dibdib nito"

Hindi nito kayang Kontrolin ang sarili.

"Just Pray, Bro. Magiging okay din sila" He tap his shoulder.

Hindi alam kung paano kakalma sa sitwasyong ito. Agaw buhay yung taong matagal na niyang hinihintay.

"Wag mong gawin yan, Hermayn. Please" He begged for her.

Hindi nito inaaasahang mahuhuli niya ito sa maruruming sitwasyon. Yung maituturing niyang ate, ibang kalakalan pala ang gusto.

She's Angelic Face, but deep inside, Devil win.

"Ito nalang ang paraan ko, Manuela. Sorry" pahayag nito bago umaangkas sa hiniram na motor bago nang snatch ng gamit ngunit sa kasamaang palad, hinabol ito ng mga pulis at pinaputukan ng baril. Walang palya namang nabaril ito sa mga braso at agad na nasemplang ng wala sa oras.

Nakita niya ang lahat. Kitang-kita ng dalawang mga mata niya kung paano ito nawalan ng balanse at tumama ang ulo sa bato.

Kumakalat ang sariling dugo. Halos lahat ng nakasaksi ay nagulat, nagulantang sa mga pangyayari.

Walang alinlangan siyang nagtungo, dinadama ang taong yakap sa kanyang bisig.

"Nangyari ulit"

Bumalik lang ulit ang kanyang isip ng marinig ang natatarantang mga doctors.

"Pakihanda lahat" sigaw nito sa mga nurse bago inumpisahan ang nasa loob ng private room.

"Cleared!" naririnig niyang pagtugon ng doctor.

Nangyari na 'to dati, He was 5 years old. He Traumatized about for Important person in his life.

Ayaw na niyang mangyari ulit.

"Lalaban siya. She's so strong" He hugged him, comfortly.

"Xyle Buenavista and Angel Madrigal?" Napatingin sila kung sino ang nagtanong. Yung tito ng dalawa.

He remember the way he act too. Ganyang-ganyan din ang eksena ng limang taon siya noon. Kung paano ito mag-alala kaysa sa tatay ng dalawa.

"Emergency po, Sir" saad nito.

Hinanap naman ng Lalaki kung saan ang Emergency Room. Hindi alam ng kasama niya, isa ito sa mga bahagi ng nakaraan niya.

Nagising siya sa kakaiyak niya ngunit ang taong nasa Emergency Room niya noon ay tinakas at para palabasing patay na. Dahil walang kamuang-muang, wala siyang magawa.

"Dean" tawag ng kasama niya sa taong palapit sa kanila "Critical" yumuko ito kasabay ng paglabas ng Doctor.

Hindi nito pinansin ang kausap na para bang hindi sila nakita.

"Family, Patient?" Doctor ask. Wala silang magawa kundi tumabi sa isang tabi at manahimik.

"Anong kalagayan ng Pamangkin ko, Doc?" deretsahang pahayag nito ng wala man lang pagkikilala.

I GOT MARRIED WITH YOU [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon