Chapter S

319 15 91
                                    

Gumising ako ng maaga, Good mood ang pagkilos. Wedding Day  na kasi namin ngayon. I can't wait to see her. I can't wait to see her walking aisle. I miss her, badly.

Dumeretso ako kala Tito sa kabilang kwarto, late na silang nasundo ni Kuya kaya hindi na rin kami nakapag-usap tungkol sa kasal namin. Alam kong nag-aalala parin ito sa kalalabasan ng kasal namin.

Napagkasunduan na namin na itigil nalang sana yung kasal, may iba pa raw way siguro, as long na kayang mabawi ng Buenavista yung Academy nila dun sa state. Yun kasi ang nakatayang bayad sa sampung billion na nautang noon.

But i refused it. Dahil sigurado akong magpapa-kasal na talaga ako sa kanya sa mismong gusto ko.

My Family is worried to me, lalo na ng makita nila ng harapan yung ginawa ni Hym sa'kin, Physically. Hindi alam ni kuya yun, kaya nagulat siya ng malaman nya yun. Pero mas pinili kong pagtibayin yung desisyon ko.

Alam kong mapapalitan din yun once na nagsama na kami sa iisang bubong. Kahit alam ko na yung kalalabasan ng set-up namin, pero pinili ko nalang din wag sabihin sa iba para hindi na ito mag worry sa'kin.

As long na kaya ko ang sarili ko, gagawin ko without anything else. Ayokong makialam sila sa kalalabasan ng lahat ng ito. Buhay ko 'to.

"You are ready?" tanong ng tito niya, he nods "Mauuna na kami, dahil na rin may mga bisita pa kong aasikasuhin papunta sa Wedding Church" naka-ayos na ang mga ito.

"Pupunta po muna ako sa Wedding Reception, titignan ko lang po then susunod na din po ako doon sa simbahan" nakasaad kong pahayag.

"Sige, Hijo. Mag-ingat ka. 9:00 am in the morning ang simula nun, kaya dapat nandun kana agad ha?" saad naman ng tita niya.

"Opo. Salamat po. Mag-ingat din po kayo" saad ko bago ako binati ng 'congratulation' for advance, greeting.

Nakita ko pa ang lahat kung paano nagsialisan sa Fuentez Condominium ang mga bisita kasama sila Tito at Tita. Dumeretso na rin ako patungo sa Wedding Reception sa hindi kalayuan ng Kwartong iyon. Iisang palapag lang ang Reception dahil konti lang din naman ang bisita namin, bilang na bilang.

"Congrats, Bro" He looks to his brother. He tap his shoulder habang yakap nito sa bewang ang asawa "This is My Wife, Anne" Personal na rin niyang nakita ang Misis ng Kuya niya. After two years nakita na rin niya ito maliban sa Videocall na palaging ginagawa ng mga ito kapag wala itong trabaho dun sa state.

"Hi, I'm Anne. Congrats, Brother in law?" she introduce herself.

"Nice to meet you, Ate. Thank you so much both of you" ngumiti siya.

"Mauuna na kami ha? Sumunod kana agad, Manuel. Last 1 hour nalang, magsisimula na ang kasal ninyo." Brother said "Tinawagan ko na rin sila Mr and Mrs. Buenavista, Naghahanda na raw sila." Pagtatapos nito.

"Noted, Kuya. Mag-ingat po kayo" pahayag niya.

Pagkaalis ng mga ito, Chineck niya lahat ng mga kailangan nila para sa mga Bisita. Food, Cake with both Name, Mic for Wedding Sharing and Wedding Souvenier.

Okay naman na ang lahat kaya umalis na siya at ginamit ang kotse patungo sa Baguio Church kung saan sila ikakasal. He not received any message from her. Sa bagay, hindi na nakakapagtaka yun pero umaasa siya kahit paano.

Napangiti siya ng masilayan ang labas ng simbahan. Saktong-sakto para sa kanila, alam niyang kahit hindi publiko ang kasalang ito para sa kanya masaya na siya. 

Pumasok na siya sa loob, ilang minuto nalang din ang hihintayin nila at kasal na sila. Dumeretso siya sa katabi ng kuya niya, pinagmasdan ang palagi. Sobrang ganda, kasing ganda ng magiging Future Wife niya. Hindi na siyang makapaghintay na dalhin niya ito sa harapan ng altar at sabihin ang katagang 'i do, father'

I GOT MARRIED WITH YOU [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon