Chapter K

379 19 27
                                    

Naiisip ko nalang na may dahilan ang lahat. Hindi naman ibibigay sa'kin 'to kung hindi ko kayang lagpasan. Magtiwala nalang ako sa sarili ko at sa mga susunod na mangyayari.

Iisipin ko nalang na makakatulong ako para sa pamilya ko. Sa Pamilyang bumuo ulit ng pagkatao ko. Iisipin ko nalang na para sa kanila ang lahat ng gagawin kong 'to. Ayokong magsisi ng iba dahil lang sa nangyari 'to, may dahilan ang lahat.

Sa totoo, Ayoko ng desisyon nila. Ako yung magiging Sanhi ng lahat pero paano naman yung Bunga? Hindi ba nila naisip yun? Kasal agad? Mahirap pasukan yung buhay may Asawa pero bakit yun pa? Pwede namang Live-in partner nalang.

"Kahit pigilan pa natin ang Tadhana kung anong buhay natin kasalukuyan, Pero siya parin gagawa ng itatadhana natin. Saling ketket lang tayo sa mundong 'to kundi gawin nalang kahit napipilitan pa" Tito said, Xyle hugged me, nakikipag-simpatsya sa nararanasan ko ngayon.

"Gusto kitang tulungan, Ate. pero hindi ko alam kung saan sisimulan." He said "Nandito lang ako, Tayong dalawa lang din ang magtutulungan" dagdag nito.

Niyakap ko ito pabalik. Kahit ganito ang nangyari, hindi ko kayang sisihin magulang ko. ginagawa lang din naman nila 'to para sa'ming dalawa ni Lilbro ----- para yun sa magiging kinabukasan namin.

"Maligo kana, Angel. May Dinner Date tayo with His Family" Dad said bago nilisan ang kwartong iyon.

"I'm sorry baby girl" My Mom said, Puno ang kanyang mata ng pagsisisi.

Ngumiti ako kahit alam naming lahat na mahihirapan ako. Bagong Problema, Bagong Pagsubok na naman. Mundong hindi nauubusan ng Problema. pero alam ko sa huli, Malalagpasan ko din 'to.

Faith and Trusted with Him.

Siya lang ang kasama ko sa Malaking Problemang ito.

Mundo ko ang nakasalalay dito. Take a Risk, kahit hindi ko alam kung saan nga ba magsisimula. Wala namang masama o wala din namang magagawa.

"Mauna na po muna ako, Tito at Lilbro" nakayukong paalam ko.

"Nandito lang kami, Hindi ka namin hahayaang maagrabyado" Tito said. Pinipili kong ngumiti, alam kong pinapagaan at pinapalakas nila yung loob ko pero hindi ko magawa. Nahihirapan at naiipit ako sa sitwasyong ito.

Nagpaalam na ko at dumeretso na sa kwarto ko para maligo. Madali lang din naman, dahil gabi na rin, nakakabawas dugo kapag naliligo ng gabi. I don't wanna die too, early. Marami pa kong mga pangarap na gustong buuin kahit alam kong may pader na nakaharang sa ngayon.

"You looks Beautiful, Ate. Buenavistang-buenavista" Xyle compliment me. I know i still Gorgeous anytime and anywhere.

Simpleng Dress lang suot ko. Nagpahid ng konting foundation at konting pahid ng lipstick pati ng perfume feminine, at boyla, I ready to go.

"You looks stunning, Hija. Maraming Lalaking titingin sa'yo niyan" Tito compliment too.

"Thank you so much" I hugged him, both.

"Kapag alam mong nagka problema, Call my name ha? Ako reresbak" Nagbibirong saad ni Tito Aki.

Mula ng naospital kami ni Xyle, Hindi na siya gaanong Strikto sa'min. Nandun na rin yung nagiging palangiti na rin ito at nagbibiro kahit napaka corny, nagmumukha nga siyang Binata maliban sa mga nakaraang taon.

"Opo, Tito. Thank you ulit" I kissed his cheeks and Xyle too.

Sumakay sa iisang kotse si Mom and Dad, nasa kabilang kotse naman ako habang pinagd-drive. Gusto nilang mapaaga yung punta namin para hindi nakakahiya sa parent ng lalaki. Wala kong magawa, kaya Go with a Flow nalang.

I GOT MARRIED WITH YOU [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon