Jayson Thompson
Staring in front at the very naive and weak woman he loved makes his heart swallowed in sympathy. Kung pwede niya lang ibura dito ang masakit na katotohanan. Kung pwede niya lang angkinin lahat ng sakit na nararamdaman nito sakaling malaman nito ang totoo. Napatingin sa kanya si Joseph habang tinitingnan si Claire. Noon pa man, alam na nilang dalawa ni Joseph na hahantong sa ganito ang lahat. At darating ang panahon na kamumuhian ni Claire ang pinaka-nirerespeto nitong Tita Sophia ngunit hindi niya naisip na sa ganitong paraan.
‘It hurts to lose a loved one Claire but its more painful while watching you in despair and full of hopelessness’tugon ng isipan niya habang pinagmamasdan si Claire. He quickly prompted at Joseph. Alam nito kung anong gagawin nito sa pag-senyas niya na iyon. Utos iyon.
“Go ahead, take Ms. Alcantara inside a car now!”utos ni Joseph sa ibang tauhan nito.
Sukat sa sinabi nito’y naramdaman ni Ason ang pag-tangkang paglalaban ni Claire sa kanyang mga yakap upang makawala ito pero mabilis niya itong kinabig at hinayaang mag-pumiglas sa harapan niya.
“Ason. Ano ba? Pakawalan mo ako! Pwede ba? Walang kasalanan ang Tita Sophia ko!”sa tono ng pananalita ni Claire. Ramdam niya ang galit at pagtatagis ng mga bagang nito sa ginagawa niyang pagpipigil dito.
‘Tama yan! Mas mabuting sakin ka na lang magalit kesa makita kitang pinagtatanggol ang isang taong nagpahirap sayo!’protesta ng isipan niya habang yakap-yakap ang babaeng pilit kumakawala sa mga bisig niya.
“Teka, san niyo dadalhin yan? Aba’y naglolokohan ba tayo dito? Kukunin niyo sa amin ang suspek? Pano na lang kung makalaya yan?”malakas na reklamo ng pulis nang akmang kukunin ng mga tauhan ni Ason ang Tita Sophia ni Claire.
Ramdam niya na natigilan si Claire sa narinig nitong iyon kaya mas lalo niyang hinigpitan ang pagkakayakap dito upang hindi ito makawala sa kanya.
“Manong pulis, ain't you not remember that we are the victim here? Desisyon namin kung anong gagawin sa suspek kaya huwag na huwag kang magrereklamo!”matigas na saad ni Joseph sa nag-reklamong pulis.
“Siguraduhin niyo lang kung ayaw niyong kami ang------“
Ason don't let Claire hearing those brief conversation between Joseph and the policemen. He simply bend her head into his chest then hid her ear cautiously for whatever may heard.
“A-ason!”sambit ni Claire sa ginawa niyang iyon. Nagawa pa niyang halikan ito sa noo nito.
‘Ano bang dapat kong gawin para mapanatag ko kalooban mo Claire?’sa isipan niya habang inaamoy ang napakabango nitong buhok.
“Gu-gusto kong makita si Tita. Gu-gusto ko siyang kamustahin-------“
“SsSshh!”pigil niya sa sasabihin pa sana nito.
‘Sobra bang sakit? At kahit ako ay nagagawa mo ng saktan?'sa loob loob niya habang nakikiusap ito sa kanya.
“Ason naman!”
“Pwede bang kalimutan mo muna lahat ng narinig at nakita mo ngayon? Kahit para man lang kay Lola. Pwede ba yun?”bulong niya sa punong-tainga nito.”Magtiwala ka lang sakin Claire. Pwede ba yun?”
He felt's Claire pulsation of heart after whispering those words voicelessly. Then simply aware by the kindly acceptance of his embrace.
BINABASA MO ANG
Mahal Kita Ason!
Mystery / Thriller“I don’t meet you when you were still baby or during your acquiring knowledge but I know you. Those ill-mannered of yours tell you who you are, a lonely and rare man like you who kept hiding in a roughly behavior di ba?”she muttered, unavoidably and...