40 (Abby's last words)

278 3 0
                                    

“Wuy, tulala ka dyan!”Abby's covenant after seeing Claire in despair mood after the conservation between her and Mr. Mendoza. Mismong mga katrabaho niya ay nag-tataka dahil animo’y wala siya sa sarili matapos ang pag-uusap nila ni Mr. Mendoza.

“Ano bang sinabi sayo ni Mr. Mendoza? Wag mong sabihing...tipo ka ni sir kaya nagkakaganyan ka?”stated Abby, again. Napakunot-noo siya sa sinabi nito.

“Ano ka ba! Masyado namang ungodly 'yang iniisip mo. May pinapagawa kasi sakin si Mr. Mendoza. Hi-hindi ko lang magawa kasi masyadong proprietary!"sagot niya. Napa-tutop ito sa sarili nitong bibig bago nanlalaki ang mga matang napatingin sa kanya.

“My gosh-----Ang manyak naman ni Sir!”Abby announced. Wala sa loob na tinapik niya ang ulo nito.

“Hay~ ano ka ba? Mali yang iniisip mo! Hay~ paano ko ba sasabihin sayo lahat?”nag-rereklamong saad niya sa kaibigan. She viewed it directly while thinking if it really reliably genuine to keep a secret.

“Wala ka parin bang tiwala sakin kahit matagal na tayong mag-friendship?”Abby's allegation in a sulky gesture.

'Sasabihin ko kaya sa kanya lahat? Sabagay, mas mahihirapan ako kung itatago ko sa sarili lahat nang mga hinaing ko sa buhay'sa isip isip niya bago napatingin dito. Isang malalim na buntong-hininga ang pinakawalan niya bago nagsimulang magkwento dito. Isinalaysay niya lahat kay Abby ang mga nangyari sa buhay niya simula ‘nong tumira siya sa bahay ni Madam Dina. At nang makilala niya si Ason. Lahat, lahat. Walang labis at kulang.

“Gosh, naku friend! Malakas ang hunch ko na si Rey Thompson at si Ason na sinasabi mo ay iisa. Hindi malabong mangyari 'yun friend"turan sa kanya ni Abby matapos niyang ilahad dito lahat.

Naisip din naman niya ‘yung sinabi ni Abby. Kaya lang ay ayaw niyang isipin na  totoo lahat. Natatakot siyang harapin si Ason. Hindi niya alam kung anong gagawin ni Ason sa kanya matapos ang dalawang taon. Matapos siya nitong talikuran at sabihing just somebody. Anong binabalak ni Ason kung ganun?

“Baka naman, kapangalan lang niya. Rey Thompson lang naman ang name nya. Hindi naman Jayson Rey Thompson”reklamo niya.

“Bobo ka ba? Sa tingin mo ipapagawa sayo yan ni Mr. Mendoza kung hindi dahil sa request nila? Obvious na obvious kaya, si Rey Thompson at si Ason ay iisa kaya humanda ka na!”ani Abby.

“Abby naman! Kung makapagsalita ka naman diyan eh!”

“Anong gusto mong sabihin ko? Eh sinabi mo sakin lahat lahat? Sa tingin mo, mag-iisip pa ako ng positive sa lahat ng sinabi mo sakin? Kung ako sayo ay humanda ka na sa gyera!”

“Abby”

“Napaka-dodgy rin ni Ason noh? Nagawa pa niyang gamitin ang na-reached niya para makapag-revenge samantalang wala siya sa lugar na 'yun kung hindi sa matandang lola niya. At nagawa ka pa niyang pahirapan at kung iturin ka pa niya. Hay~ kung makikita ko lang siya, sisipan ko siya at------“

“Abby, wag kang ganyan. Hi-hindi mo kasi alam kung gaano kasakit ang ginawa sa kanya ni Madam Dina. Ano ba sa tingin mo mararamdaman mo kung pinaniwala ka na tunay kang anak? Tapos hindi pala? At anong mararamdaman mo kung nagawa kang ipakulong?”

“Aba’t si Ason pala talaga inaalala mo, kahit ikaw na ang pinahihirapan? Kung tutuusin ay ikaw ang higit na nahihirapan sa lahat ng nangyayari. Pati ikaw dinadamay niya sa alitan nilang mag-lola. At anong gustong mangyari ni Ason? Sumunod ka sa lahat ng gusto niya dahil hawak niya ang tiwala ng kompanyang pinagtatrabahuhan natin? Aba’t sira-ulo siya! Gusto ko siyang murahin! Mali ang katwiran niya sa buhay. Kasalanan rin naman nya kung bakit kinailangan niyo siyang ipakulong noon.”

“Hay~ dapat hindi ko na lang sinabi sayo!”

Mahal Kita Ason!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon