Chapter 9

50 17 0
                                    

Chapter 9

kinaumagahan bumaba ako Ng quarter to eight na at saktong na abutan ko silang nag aalmusal. nandoon so tita at Tito. maging so koji at kim. umuwi pala siya Kung ganun.

"Iha come here. kumain ka na din..." pag aalok saakin ni Tito. Ngumiti ako at umupo sa tabi ni kim at katapat naman si tita.

"Bihira na lang Tayo mag sabaysabay kumain mabuti na lamang at nag karoon din Ng pag kakataon" tita chuckle

Matagal tagal din yata bago nga kami huling nag kasabay sa hapag kainan. Simula Kasi Ng umalis si kim at piling manirahan sa condo nya kami kami nalang ang nag kasabay kumain. madalas din ay nauunang umalis Ang mag asawa papunata sa trabaho.

"By the way kim. are you doing fine there!" tita ask kim. yumuko Lang ako habang patuloy na kumakain. usapan nilang mag iina iyon Kaya Hindi na ako nag abalang Maki alam.

Ngayon ko nalang ulit nakasabay sila kumain. Naisip ko na paano Kaya kung lumipat na ako. kakain na lang ako mag Isa at mabubuo na din sila at Wala nang makikisawsaw. Nag karoon tuloy akong lakas ng loob na mag Sabi na ngayon na gagawin Kung pagblipat. Tumingin ako sa aking kaliwa Kung saan nakaupo Ang tahimik na si koji. naiinis pandin ako sa kanaya.

"Lukas will take over the company soon and I want you to visit the hotel I want you to manage kim! nalang araw ay kayong tatlo Ang mamahala sa mga business natin so why not start to learn some things about business ..." Bahagya akong bumagal sa aking pagbkain Ng maramdaman ko Ang tensyon na namumuo sa Mesa.

" I know mom. but just this time hayaan nyo Naman akong gawin ang guato ko!." Mataas na boses na sagot ni kim sa kaniyang Ina.

"kim!" saway ni Tito

"What I said here is what for ang pinag gagawa mo Kung Hindi mo Naman iyon magagamit sa mga business natin.! koji taking business and ree was Agricultural Business that she uses to our Factories and farm. and you? .. seriously kim? a designer?" Hindi ko Alam Ang gagawin ko kaya yumuko na lang ako habang dahan dahan sumusubo samantalang si koji ay walang pakialam.

"I'm done! I ll go!" biglang Tayo ni kim at mabilis na lumisan

"Look at that kid hon! masayadong matigas Ang ulo. tsk tsk!" tita was disappointed I can sense it. Paano ko pa kausapin ngayon si tita sa ganitong pag kakataon. Pero pinilit Kung lakasan Ang aking loob para makapag paaalam na. koji and kim will be definitely be happy on this. Iniisip ko Kung Hindi ko pa Ito ngayon sasabihin ay mas Lalo lamang akong matagalan dito at pag iinitan Ng mag kapatid.

"hmmm tita. Tito. may sasabihin po Sana ako!" I try to calm myself and the same time hide my nervousness.

"Yes sweety what it is?" Baking ni tita saakin

"Naalala ko lang po iyong farm namin and I do visited there. Napabayaan na po at Wala na pong nag manage dito. Nag aalala lang po ako na baka masira iyong mga struktura sa farm." panimula ko. napansin ko din tumigil Ang mga Ito at attentive na nakinig sa susunod Kung sasabihin ko maging si koni ay ganoon din.

"Naalala ko po na gusto po iyon nila mommy na maalalagan at ma preserve. naisip ko lang po kung pwede po na Doon na Lang po muna ako pansamantala para kahit papano po ay manage ko po Ang farm..." Hindi yata matago Ang kaba saakin dahil Hindi ko magawang tumingin sa kanilang mga Mata. mas Lalo yata akong naramdaman Ng takot Ng Makita ang seryosong Muka no Tito at pag tutol naman sa muka no tita. koji was just seriously looking at me and he look so surprised

"What?! No! I mean.... Why sudden decision ree.."

"Hon listen to her first!' pag aalo ni Tito dito. Mukang ano mang oras ay iiyak na si tita Kaya bahagya akong na taranta mabuti na lamang ay Agad itong dinaluhan Ng asawa.

Unnoticed but noticeableTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon