Chapter 2
Pinindot ko ang hawak kong remote. Nag appear ang huling slide ng aking presentation para sa araw na ito. My almost two hour report is over. Naghintay ako ng tanong at reaction mula sa loob pero nanatiling tahimik ang mga classmates ko.
Napansin kong umayos ng upo ang Instructor namin na nasa likuran ng classroom. Mataman itong nakatingin sa akin. Nasagot ko na ang halos lahat ng tanong niya kanina sa discussion.
"Class, any question?" sambit niya na napatingin sa klase.
Walang umimik. Nanatili akong nakatayo sa harapan, habang nag iintay sa maaring itanong saaking ng mga kakalase. I snapped back in attention nang muling magsalita ang Instructor namin.
"Well, I guess everything is clear?" Sumang ayon ang ilan. Bumaling ang Instructor sa akin. "Very well presentation, Miss Avila. You never fail to impress me."
"Thank you, Sir."
Masaya naman ako dahil hindi nasayang ang aking pag hahanda dito. Idagdag pa na napaka terror ng aming prof. dito at maraming maling sinisilip sa mga naunang presentation.
"Ang galing mo talaga ree."
"Uno na yan kay sir "
Masaya naman akong makita na appreciates ng mga kakalase ko ang ginawa kong presentation dahil nakatanggap ako ng palakpakan mula sakanila.
Nang matapos ang klase, naiwan ako para ayusin ang projector na ginamit sa presentation bago lumabas para ng room.
May isang oras pa bago ang huli kong klase sa araw na ito kaya minabuti ko na mag palipas na lamang ulit sa library para masauli ko na din ang hiniram kung biochemistry books.
Iniwan ko ang aking mga gamit sa luggage area bago ibinigay ang aking I.D sa librarian at iniabot ang books na aking hiniram last week. Agad naman itong ngumiti saakin matapos kung ma iabot ang aking I.D.
"May two days ka pa naman bago ang deadline ng hiniram mo ah!" Nakangiting iniabot saakin nito ang logging book at agad ko naman inilabas ang aking ballpen para mag sulat sa logbook.
"Opo, pero natapos ko na po ang lesson para sa susunod na lection. tsaka po manghihiram po ulit kasi ako para naman sa extension namin hihihi"
Nahihiyang inabot ko kay ma'am let ang log book at kinuha ang aking I.D
"Sus na bata ka. Ikaw ba ay natutulog pa? Kung hindi manghihiram ng libro para sa weekend mo nandito ka naman para mag aral tuwing vacant mo." napapailing na natatype Ito sa kaniyang laptop para irecord ang hiniram kung libro.
Bahagya akong ngumiti kay mam let bago nag pasalamat. Matapos kung makuha ang aking libro nag hanap na ako ng bakanteng upuan sa sulok kahit wala pa yata sa lima ang naandito para mag basa.
Ilang minuto na siguro ako na nag bubuklat sa libro na hawak ko pero walang pumasok sa aking isip. Tapos na ako sa mga requirements bago mag preliminary exam kaya siguro medyo nakaramdam ako ng pagod na rin sa pag babasa para sa mag rereview kaya naman kinuha ko na lamang ang aking journal para tingnan Kung ano ang susunod kong gagawin matapos ang prelim.
✓Buy new books
May check na pala iyong naisip ko na gawin sana sa weekend. Naalala ko na bumili na pala ako noong nakaraan matapos akong mapadaan sa isang maliit na bookstore.
Marami sa to do list ko ay kelangan ko mag laan ng araw at mahabang oras sa iba kaya naman sa tingin ko wala yata akong mababawas dito sa dating na weekend.
Dahil wala akong napag desisyonan na gawin gumawa na lamang akong panibagong to do list sa darating na sembreak. Lima din iyon kaya medyo na excite ako para sa darating na sembreak kahit malayo layo pa iyon.
Sa gitna ng pag iisip ko ay biglang naramdaman ko na nag vibrate ang phone ko kaya tiningnan ko muna kung sino ang nag txt. Medyo na excite ako ng isipin si Eugine iyon at nagyaya nanaman itong lumabas. Napasimangot naman ako ng makita ng sa messenger iyon at galing sa among group chat. Sinasabi na wala daw pasok na ang department namin dahil may meeting ang buong faculty ngayong hapon.
Agad akong nag ayos at kinuha na ang aking gamit. Lumabas ako ng building at nakayukong nag lakad palabas ng aming campus.
Tingnan ko ang aking suot na relo at nakitang mag aalas dos pa lamang kaya minabuti ko na maglakad nalamang pauwi. Sigurado ako na mamaya pa na 5 pm ang sundo ko dahil hindi nito alam na wala akong pasok ngayon.
"REE!!!" agad akong napalingon sabtumawag saakin. Humihingal na hinahabol ako neto at kumakaway pa saakin.
"Jana!"
"Kainis ka naman eh! Hindi mo sakin sinabi na wala na kayong klase ngayong hapon. Hmm.." Medyo nag tatampong saad nito
"huh? Bakit? " Naguguluhang tanong ko dito
"Kasi yayain sana kitang sa dating tambayan hehehe you know? " Agad akong umiling dito ng marealize ko na sa theatre ang tinutukoy nito. Ako lagi ang sinasama niya dahil may kakilala ako duon at gusto niyang masilayan lagi Ang kaniyang crush.
"ayoko! Tinatamad ako at isa pa kelangan ko ng umuwi dahil marami pa akong gagawin."
Pag tanggi ko rito. Ayoko din pumunta soon dahil malapit ang department soon ng mga businesses course kung saan nandoon si koji. Hanggat maari ayoko mag tagpo ang landas namin sa eskwelahan dahil bukod sa masasakit na salita neto ay halata naman na ayaw nito sa presensya ko.
"anubayan! Lagi ka nalang busy. Wala ka nang oras saaking best friend mo" nalungkot na pag dadrama neto. Bahagya akong napatawa dahil sa muka netong nag make face pa talaga.
"Hahaha Ang panget mo. Babawi ako sayo next time okay !"
"Tss! Lagi naman ehh. Sige na aalis na ako. Siguraduhin mo na sa susunod ha kung hindi itatakwil na talaga kita!"
"Oo na po. Sige na..." Pag tataboy ko dito na bahagyang natatawa pa rin dahil sa reaction neto.
__
BINABASA MO ANG
Unnoticed but noticeable
أدب الهواةRee Avila, A very kind but has only one friend. She abortively lost his family suppossing her to live in galvez family. Elders Galvez was really love her but young kon jiester Galvez was really hate her. Will she stay there or choosing to be gun awa...