chapter 12
Buong gabing Hindi ako nakatulog dahil naninibago akong muli sa kapaligiran. kahit Ang gamit Kung kwarto ay iyong dati Kung kwarto ay nanibago pa Rin ko. Mabuti na lamang dahil weekend na bukas at Wala akong pasok Kaya Ng magising ako kinabukasan ay quarter to nine na. Agad akong bumangon at nag asikaso ng aking almusal. punong puno Ng laman Ang aking reef Kaya nag taka ako.
marahil ay binilihan na ako nila auntie bago ako dumating rito.
Kumuha ako ng dalaang itlog at pinirito iyon. nag hanap din ako Ng tinapay. May room ding mg fresh milk Doon pero minabuti Kung mag kape na lamang dahil malamig ang panahon. Dumako ako sa veranda dala Ang aking almusal. I sat on sofa there while sil my coffee. naka relax Ang paligid at kahit mataas na Ang araw ay presko pa Rin Ang hangin. Hindi ko Rin maiwasan na humanga sa ganitong lugara kahit dito ako lumaki. malayong malayo sa mansyon.
after my breakfast I decided to going around the farm. I just wear black T-shirt and jeans. hinanap ko Rin Ang kinalalagayan ng mga bota at kumuha ng isang paris. it was a color blue hanggand tuhod ko Ito Kaya imposibleng madumihan ako mamaya sa gagawin Kung pag lilibot.
I lock the door before I walked papunta sa dating ubasan. malapit iyon sa tinutuluyan ko Kaya Doon ako unang pumunta.
"Senyorita?" agd akong bumaling sa matandang Babae na tumawag saakin. It was our old yayas here Kaya Agad akong tumakbo sakanya at niyakap siya Ng mahigpi..
" Nanay Jen!" I shouted
"Ay sus na Bata ka. Hindi pa Rin ikaw nag babago... tekaaa bakit ilaw Lang? Wala ba Ang auntie mo?" Agad akong umiling sakanya dahilan para Tumango Ito
"dalagang dalaga kana. huli mong manirahan dito ay noong ist year high school pa lamang ikaw... kamukang kamuka mo ang iyong Ina.." palihim na kumirot Ang aking puso dahil sa kaniyang sinabi. naalala ko si mommy. madalas kapag gusto Kung mag libot dito ay siya lagi Ang sumasama saakin dito . minsan Naman ay si daddy at tinuruan pa Niya akong mangabayo.
"Teka nanay Jen ano po pala iyang ginagawa ninyo?"
"Pinag hihiwalay ko iyong mga may bulok na mangga para malinis itong tingnan. " mag Isa lamang Kasi siya dito at nag tatrabaho.
"Wala ho ba kayong kasama?"
"Meron naman ineng ay kaso pinauwi ko muna para maghanda Ng tanghalian." Tumango naman ako sakanya bago naupo sa kaniyang harapan.
"Pwede ho ba akong tumulong?" tanong ko sakniya dahilan para uming siya
"naku! wag na at baka okay madumihan pa.." Agad naman akong natawa dahil sa sinabi Niya. Agricultural Ang kurso ko Kaya Hindi ako maarte pag dating sa mga ganito.
"ayos Lang po iyan. saan po ba pwedeng ilaay Ito" turo ko sa medyo may bulok na mangga. inabutan Niya ako ng isang balde at Doon na lamang pinalagay.
"Kamusta na ho pala kayo?" tanong ko sakinya habang tuloy tuloy sa pag sort Ng mangga.
"Eto. may dalawa na akong apo Kaya lamang ay iniwan ng anak ko saakin Kaya kelangan ko manarabaho ulit." natatandaan ko na ma may dalawang anak si nanay jen. si ate Gemma at iyong Batang lalaki.
"Nasaan po sinate Gemma ngayon?"
"Hindi namin malamn Kung nasaan na iyon. Sana nga ay naisipan niyang umuwi dahil naawa na ako sa dalawa Kung apo. " nalungkot na wika Niya..
Sa Hindi kalayuan ay may dalawang Bata na tumatakbo sa aming pwesto at hinahabol naman Ng isang binatilyo..
"Nanay!!" Agad namang napatayo sa ginagawa si nanay Jen para sakubunhin and dalawang Bata. isang lalaki at isang Babae na mag kamukang makamuka.
BINABASA MO ANG
Unnoticed but noticeable
FanfictionRee Avila, A very kind but has only one friend. She abortively lost his family suppossing her to live in galvez family. Elders Galvez was really love her but young kon jiester Galvez was really hate her. Will she stay there or choosing to be gun awa...