chapter 13

52 16 0
                                    

Chapter 13

"Senyorita pasensya na ho talaga kayo sa kambal na iyan sobrang kukulit talaga Ng mga iyan." Humalakhak lamang ako Kay nanay jen dahil natutuwa ako sa kambal na Ito Lalo na Kay Kenny.

"Sige na senyolita sama kana saamin..." Pinisil ko ang pisngi ni Kenny habang hinihigit ang dulo ng aking suot na t shirt. Kanina pa siya nag kukulit na maliligo raw kami sa ilog Kaya Lang ay ayaw naman ni nanay jen Kasi baka raw maabala ako.

linggo ngayon Kaya Wala naman akong gagawin. kagabi ay nakapag aral naman ako kaya mimabuti ko na ipag patuloy ang pag titingin tingin sa buong farm. it's just quarter to ten ng dinaanan ko Ang bahay na tinutuluyan nila nanay Jen at eto nga Ang nadatnan ko. Ang dalawang kambal ay nangungulit na maliligo raw sa ilog pero Hindi naman mapag bigyan dahil mag harvest pa raw Ito ng mangga kasama Ang asawa. Ang kaniyang asawa ay kanina pa nag sisimula.

"Ayos Lang ho nay ako nalang po sasama sa kanila para makapag harvest po kayo ngayon.." bahagya pa itong nagulat at mukang ayaw pa nito.

"Wala nanaman ho akong gagawin. matagal ko na Rin pong Hindi nakakapuntang ilog.." malapit Lang ang ilog dito dahil ginagamit iyong patubig sa gulayan Ng farm.

"Kung ganun ay papasama ko na Lang si Ronnie para mag karoon kayo ng kasama.." I smile to her and look with Ronnie na ngayon ay Wala naman imik habang nag mamasid lamang. I think he is just 11 or 12 years old not sure ..

"Yeheyyyyyyy.... tara na po senyolita! " masayang palakpak pa ni Kenny. si Ken Naman ay tumalon talon sa aking katabi. kinurot ko Ang pisngi ni Kenny pero Hindi naman iyon malakas.

"Asus.. ready ka na ba? let's go." Nag pakarga saaking so Kenny samantalang si Ken ay humawak lamang saaking kamay.

"Kenny baba ikaw mahihirapan so senyorita..." napatawa ako habang lalong so Kenny dahil sa sinabi ni Ken. ayos Lang Naman saakin dahil magaan Lang Naman Ito. dinilaan laman no Kenny so Ken at ngayon mas Lalo Lang yumakap saaking leeg.

Ang cute nilang pag masdan kaya habang nag lalakad kami papunta sa ilog ay tuloy tuloy Ang tawanan namin.

"Ate baka ho nangangalay na kayo Kay Kenny ako nalang ho mag kakarga.." Ngumiti Lang ako Kay Ronnie dahil ayos Lang naman. Hindi pa man tanaw Ang ilog ngunit rinig na rinig na ang lagaslas nito.

"Senyolita bakit ngayon ko Lang ho kayo Nakita dito?" pinisil ko Ang hawak long maliit na kamay Ken bago siya nilingon.

"Nag aaral Kasi ako at Hindi ako dito nakatira dati Kaya ngayon mo Lang si ate Nakita." nakangiting paliwanag ko sakanaya. Tumango naman Ito na parang naiintindihan Niya Ang lahat Kaya Lalo akong napangiti dito. sa kanilang dalawa mas madaldal so Kenny siguro ay dahil Babae at siya Naman iyong bihira Lang mag salita at lahat iyon may pag aaalala at nag tatanong Lang.

"Yehey!" Agad bumaba sa pag kakahawak ko si Kenny at bumitaw Naman saakin si Ken para tumakbo papunta sa tubig. mabilis ko din silang sinundan dahil baka nalunod kahit mababaw Lang Naman Ang tubig at mahina Ang daloy siguro dahil tagtuloyot naman ngayon.

"Halika!" tawag ko Kay Kenny sa bandang gitna ng ilog. Muka Kasi itong natatakot sa malalim na parte. hanggang bewng Lang nila Ang kinaroonan namin at hanggang tuhod ko Lang Kung saakin susukatin.

"Ronnie Hindi kaba maliligo?" I asked Ronnie Ng makitang nakatingin Lang Ito sa amin sa gilid Ng ilog at nakaupo lamang sa isang bato.

"Hindi na po ate. naligo na ho ako. sumama Lang po talaga ako para samahan kayo.!" sigaw niya dahil malayo Ang kinaroroonan Niya saamin. Tumango Lang ako sa kanaya at bumaling ang atensyon sa dalawang nag sasabuyan ng tubig.

Unnoticed but noticeableTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon