Chapter 33
Tahimik lang ako habang nakatitig sa mga kamay ko, pinipilit ang sarili na hindi iangat ang tingin. Samantala, siya naman ay tahimik rin na nakaupo sa upuan na katapat ko. Wala sa amin ang nag-lakas loob na basahin ang katahimikan na namamagitan sa aming dalawa.
So ganito nalang ba?
Tinawagan niya ako para makipag-kita sa 'kin tapos walang iimik mula sa 'min?
"Heaven."
I raised my head but ended up staring at somewhere behind him in order to avoid his eyes.
Hindi ko alam bakit naiilang ako.
Noong college pa ako, tuwing may umaamin naman sa 'kin, ang lakas ng confidence ko. Pero bakit ngayong sinabihan lang ako nila Zylia na may gusto sa 'kin si DLC, sobrang kinakabahan na ako?
The confession didn't even come from him.
"Can you look at me?"
I bit my lower lip.
"Please."
Pinilit ko iyong sarili kong igalaw ang mga mata ko hanggang sa magkatinginan na kami. His stares were different; para bang may pinapahiwatig iyong mga iyon.
"About Saturday night," he said. Agad kong kinuha iyong tubig na nasa lamesa at ininom iyon. Binalik ko iyon sa lamesa bago pinunasan ang bibig ko.
"Anong meron nung Saturday night?" I asked nonchalantly kahit pa sa loob-loob ko ay sobrang kinakabahan na ako. Iyong puso ko, halos kumawala na sa sobrang bilis ng pintig.
"Do you.. remember what happened?" he asked.
"A-anong nangyari?" I asked, nervousness washing over me.
He blinked. "You really don't remember?"
I shook my head, biting my lips in agitation.
His face became serious. "You want to know what happened?"
I nodded my head.
"You really want to know?"
Pa-suspense pa 'tong si DLC. Malala ba talaga iyong ginawa ko noong gabing iyon?
"Ano nga?" I asked, becoming impatient.
"We made out and you fell asleep. I took you to your condo and then when I was about to leave, you suddenly woke up and started undressing me."
"H-ha?" gulat kong bulalas.
Ginawa ko 'yon?
"You started kissing me and touching my―"
"S-stop!" Napatayo pa ako sa sobrang gulat. He arched an eyebrow while looking at me. Napaupo naman ako nang mapansin kong may iilang mga customers na napatingin sa direksyon namin. I heaved a deep breath before calming myself. "G-ginawa ko ba talaga 'yon?" I asked in a low voice.
His lips twitched. Akala ko ay ngingiti siya pero naging mas seryoso lang ang kanyang ekspresyon. Then, he nodded.
Oh my God.
Nag-sex ba talaga kami ni DLC? Ulit? Tapos hindi ko maalala?!
Unfair!
Hindi niya ba vinideohan para mapanood ko ulit?
"I'm just kidding, Heaven," biglang sabi ni DLC. "Whatever you're thinking of, we didn't do it."
Ha?
So hindi kami nag-sex?
Sayang.
"I just tucked you in bed and left your condo shortly," he continued. "Anyway, I didn't call you to talk about that. I called you to discuss something else," seryoso niyang dagdag.
BINABASA MO ANG
Before I Choose (DLC Series #2)
Genel KurguDe la Cerda Series #2 With the prospect of gaining power, prestige, and money, Heaven Veneracion enters law school. She meets Edmund Alessandro de la Cerda and instantly falls head over heels for him. Unlucky for her, the feeling is not mutual. Hea...