S A M A N T H A
Tama si Xavier, kung gusto kong mawala ang nararamdaman ko para kay Sky, Kailangan ko s’yang iwasan at ang maaring sulotion lang do'n ay lumipat ng ibang section.
Agad ko siyang hinila patayo.
"Samahan mo ako Xavier." Aya ko sa kanya."Saan?"
"Sa principal office." Sagot ko at hinila siya paalis doon.
Habang naglalakad kami, nakita kong wala ng mga estudyante sa hallway. Class hour na pala. Tanga kba?
Kakatok pa lang ako nang bumukas ang pinto at bumungad sa’kin ang isang pamilyar na babae.
"Excuse me."
Hindi ko alam ngunit kusa nalang lumabas sa aking bibig ang salitang,
"Anong section ka, Ms?" Wala sa sariling tanong ko.
Mukhang nagulat din naman s'ya sa tanong ko pero agaran ding ngumiti.
"Section black." Nakangiting sagot niya na nagpatigil saakin dahil alam ko na kung sino ang babeng nasa harap ko.
'Aubrey' Bulong ng isip ko.
Bago pa siya umalis, Pasimple muna siyang tumingin sa katabi ko at kitang kita ng dalawang mata ko kung paano kumislap mga mata niya. I smell something fishy here.
Gusto kong i-untog ang ulo ko nang ma-realize ko na doon pala siya papasok sa Section black.
Agad na nag init ang sulok ng mga mata ko. Hindi ako iiyak. Hindi ko iiyakan ang Sky na 'yon. Hindi. Pero nang nagsimula akong humikbi, doon na ako napaiyak.
"Shhh, Okay lang 'yan. Doon ka na lang muna sa Section namin." Pagpapatahan ni Xavier saakin.
Comfort ‘to. Hindi comflirt.
Pag pasok namin sa loob agad kaming sinalubong ni Principal.
"Anong kailangan niyo, Hija, Hijo?" Tanong nito sa amin.
Huminga muna ako ng malalim bago sumagot.
"Ma’am, P‘wede po bang umiba ng section?" I asked.
She stared at me.
"Okay, Anong Section gusto mo?"
Tumingin naman ako kay Xavier dahil hindi ko alam kung anong section ang sakanila.
"Section A po, Ma‘am" Agarang sagot niya.
Tumango naman ang principal.
"What's your name iha?" Our principal asked."Samantha Alession Salvador po."
May mga pinagawa pa s'ya bago niya kami pinalabas.
"P‘wede na kayong pumasok. Alam na nila na may nagtransfer do'n." Nakangiting saad niya. Ngumiti kami sa kan'ya at nagpaalam.
Pagkatapos naming magpaalam ay pumunta kami sa Classroom ng Section A.
"You're the girl who transferred from Section black?" Bungad na tanong niya sa akin pagkapasok.
I smiled and nodded.
"Okay class, we have a new classmate. Mr. Guerrero, you may sit down and Ms, Please introduce your self." Ani prof.
Pagkasabi nito ay umupo na agad si Xavier at ako naman ay pumunta sa harap upang magpakilala.
"Hi Classmates, My name is Samantha Alession Salvador. I'm 18 years and hope to be close of you guys." Ngiting pilit kong pakilala.
Agad akong naghanap ng upuan nang sinabi ni Prof. na maghanap daw ako ng bakanteng upuan. May nakita naman akong bakante sa tabi ni Xavier kaya doon na lang ako umupo.
Discussed lang kami ng discussed hanggang sa nag ring ang bell. Uwian na!
Pagkarating namin sa parking lot wala ang sundo ko at mukhang napansin din ito ng kasama ko.
"Mukhang wala pa ang sundo sundo mo ah, halika na. Sumabay ka na sa'kin." Aya ni Xavier.
Pumayag na kang ako dahil mukhang hindi makakarating ang sundo ko.
Sa mga ganito oras kasi ay nandito na 'yon.Siguro umuwi na kasama si kuya.
Sumabay na lang ako dahil wala din naman akong choice. Baka maabutan pa ako ng gabi at ma-rape. Joke!
Habang bumabyahe kami sinabayan na rin namin tawanan. Kwento siya ng kwento habang ako naman ay tawa lang ng tawa. Nakakatawa kasi ang childhood memories niya. HAHAHAHAHA.
Hindi ko namalayan na nakarating na pala ang destinasyon namin at ang mas lalong ikinataka ko ay ang daming sasakyan sa labas ng bahay. Anong meron? May reunion ba ng mga Salvador?
Bumaling ako kay Xavier.
"Thank you for the ride, Xavier. I really enjoyed your company." Nakangiting pasasalamat ko. It's true! Ang sarap niyang kasama.
"You're very much welcome, Sale." Masayang sagot niya.
Bubuksan ko na sana ang pintuan ng kotse nang pigilan niya ako at dali daling binuksan ang pintuan. Aww, Gentleman boys are so attractive.
Ngumiti naman ako sakanya.
"Napakagentleman mo talaga." I chuckled.Natawa naman s'ya na ikinatawa ko na din.
"Do want to go inside?" Alok ko.
Tamango naman s'ya kaya pumasok na kami sa loob na nagtatawanan.
Pero napatigil kami nang makita ko ang buong section black na nakatingin sa amin.
BINABASA MO ANG
The Only Girl In Section Black [ COMPLETED ]
Teen Fiction[ COMPLETED ] Paano kung may isang babae na napunta sa Section black? Ang Section back ay isang Classroom na kung saan ay puro lalaki lahat ang nandirito. Nandito din ang mga basagulero, matatalino, gwapo at badboys. At syempre, ang ating babaeng bi...