CHAPTER 30

7.3K 279 1
                                    

S A M A N T H A

'Andito kami ngayon nina Kuya, Sky, Hiro, Lance at Ray sa Mansion namin. Ang ibang taga-Section Black ay nasa Clinic no'ng school. Nagpapagamot at naglilinis sa sarili. Nandito din pala 'yung mga kaibigan namin. Uwian na rin kasi.

Nakaupo ako sa single sofa at si Kuya naman ay nakatayo sa harapan ko at nagsesermon.

Ang mga kaibigan naman namin ay nasa gilid lang niya. Nagpipigil ng tawa. Sinamaan ko sila ng tingin pero hindi natinag ang mga loko.

Ganito kasi yung nangyari.

FLASHBACK

"EHEM!" Natatawa akong lumingon sa likuran ko at agad na namutla. Nabitin sa ere 'yung tawa ko dahil sa sandamakmak na death glares na binibigay sa'kin.

Nakita ko lang naman na nakatayo ang halos lahat ng Taga-Section Black sa likuran ko habang naka-cross arms tapos masama ang tingin sa'kin. Parang gusto ko na lang kainin ako ng lupa ngayon. Pero mas masaya kung si Sky kakain sa akin. Ror! Ror!

"U-uy! Haha." Peke akong tumawa. "Anong g-ginagawa niyo pa dito? Akala ko ba pumunta na kayo sa c-clinic?" Pinagpapawisan kong tanong sa kanila.

"Ikaw ba ang may gawa ng lahat na ito?!" Nagitla ako sa sigaw ni Kuya.

Napaiwas ako ng tingin.

"H-hindi ah!" Mabilis kong sagot.

Mukha namang hindi sila kumbinsido.

"Kung gano'n, why are you laughing?" Seryosong tanong ni Hiro sa'kin.

Taena, kailangan kong makahanap ng sagot!

"A-ano kasi...k-kasi may...may...may ano...may langgam! Tama! May langgam! Nakikiliti ako sa kanila kaya natatawa ako. Ha ha ha ha." Pilit kong tawa dito.

Kumunot naman ang noo ni Lamce atsaka lumapit sa'kin. Hahawakan niya na sana ako nang biglang tapikin ni Sky ang kamay niya.

"Back off! She's off limits!" Kunot noo nitong singhal kay Lance.

Napakamot naman sa ulo si Lance.

"Titingnan ko lang naman kung may kagat siya ng langgam! H'wag kang seloso! Hahaha." Tawa nito sa nakakunot noong Sky. Bumaling siya sa'kin at sinuri ang katawan ko.

"I said back off! Don't stare at her body like a Maniac!" Ani Sky.

Napakamot naman sa ulo si Lance at umalis na lamang sa harapan ko. Nakita kong napa-face palm ang lahat sa inasta ni Sky. Seloso yarn.

"Samantha planned it all." Lahat kami napalingon kay Kuya na seryosong nakatitig sa'kin.

Mariing bumaling sa'kin si Sky.

"Is it true?" He asks.

Guilt covered my conscience.

I bowed my head and slowly nodded.

"THE FVCK?!"

"WHY?!"

"Arghh!"

"Gusto ko lang makabawi!" I defend myself.

"Makabawi saan?!"

"Makabawi sa ano. Hehe. Sa nangyari sa'kin kahapon. Hehehe." Naka-peace sign kong sagot.

"SAMANTHA!"

Sinamaan ko ng tingin si Sky dahil kasali siya sa pagsigaw ng pangalan ko. Remind me later na hindi ko sasagutin si Sky.

END OF FLASHBACK

'Yon ang nangyari at ngayon, sinisermonan na ako ni Kuya.

"Samantha Alession Salvadod! Alam mo ba ang ginawa mo?!" Inis na tanong ni Kuya sa akin.

Tumango naman ako.
"Opo, kuya. Alam ko po ang ginawa ko. Ang ginawa ko po ay naglagay ng mga langgam sa mga upuan niyo at naglagay din ng jole—" Hindi ko na natapos ang dapat kong sabihin nang sumigaw si Kuya.

"STOP!"Sigaw niya.

Nagpipigil naman ng tawa ang mga kaibigan namin. Sky remains poker face. As usual. Ano pa bang nag iba? Diba?

"Tinanong mo kung anong ginawa ko tapos ngayo—" Sa pangalawang pagkakataon, naputol na naman ang salita ko.

"SAMANTHA!" Pikon na sigaw ni Kuya.

"Hehehehe." Sabay takbo papuntang kwarto nang makita kong pula na ang mukha ni Kuya.

Narinig ko pa ang tawawana nilang lahat. Mga bad. Hmp. Hindi ko na sila bati. Especially the guy named McKenzie Sky Tariff. Hindi ko talaga siya sasagutin. Bahala siya. Tampo ako. Hmp.

The Only Girl In Section Black [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon