__________________________________________________
* * *
»——› [ Melodía Academia ] ‹——«“ Capítulo Diecisiete ”
Hindi ko narinig ang bulong niya pero hindi ko na iyon pinansin.
"Thanks!" sabi ko sa kanya at kinuha ang tatlo't maliit na orange-flavored chiffon cake. "Ang sarap! Ang sarap sarap! Salamat ulit!" sabi ko kay Cherauno at pinagpatuloy ang pagkain.
Masyado ko iyong in-enjoy kaya nung tumunog ang phone ko ay medyo nairita ako at tinignan ang phone. Papa is calling. Sinagot ko iyon.
"Pa?"
"Are you already in town?" tanong niya sa kabilang linya.
"Not yet pa. Why?" takang tanong ko.
"No. I just want to check on you." sagot niya kaya napangiti naman ako.
"I'm fine pa. Don't worry, I'm with Uno so I don't think na mapapahamak ako." while I said that, napatingin ako kay Cherauno na ngayon ay nakatingin lang sa akin na parang nagulat. Then I heard Papa that he wants to talk to Cherauno kaya ibinigay ko sa kanya ang phone ko. "Papa wants to talk with you." sabi ko. Tinanggap naman niya iyon at agad na inilagay sa tenga ang maliit na speaker ng phone, habang ako ay pinagpatuloy lang ang pagkain, unwanting to listen on their conversation.
"Sí presentador . . . I promise . . . Adiós." iyon lang ang narinig ko sa kanya bago niya ibigay sa akin ang phone ko pero nakapatay na ang tawag. Dahil nabo-bore na ako ay nag-browse ulit ako nang makita ko ang mga notifs sa comment ko kanina.
Len Flor
Pramis yan ha! Babalik ka soon!Kai Cruz
Yayakapin ka talaga namin!Jenny Kris
Guys, ano naman ang babalikan ng babaeng iyon dito?! Wala na siyang lugar hello! At ako ang president niyo kaya makinig kayo sa akin!Then I laughed at Jenny's comment. My laugher doubled when I read the comments of my classmates, pertaining to Jenny.
Kai Cruz
Manahimik ka!Jenifer Mendez
Lah? Feeling ka? Di ka naman namin iboboto kung hindi lang lumipat ng paaralan si Auli'i. In short, napilitan lang.Jed Lopez
Lah di ka naman namin principal so bakit kami susunod saiyo?I immediately looked at Cherauno when he scoffed. I look at him, questioning what's wrong.
"What are you laughing at?" seryosong tanong niya na agad ko namang inilingan.
"Nothing. Just... saw some memes and shitposts." I answered.
"Memes?" napakunot ang nuo niya. "Is that in the internet with funny faces and posts?" I nodded then he do the same ay tumingin sa bintana. In-off ko naman ang phone ko, walang balak na sagutin ang mga comments nila.
Until we can saw already some houses whenever our car passed by. Then a minutes later, nakarating na kami sa Escortia Town. I felt my happiness each time I saw normal people walking, some are exercising, like jogging and kids playing.
"Señora, Team Captain, nandito na tayo sa paaralan. Maghihintay lang po ako dito sa inyo." lumabas ang driver namin saka inalalayan akong lumabas sa sasakyan habang si Cherauno naman ay nagsimula nang maglakad kaya hinabol ko siya.
BINABASA MO ANG
Melodía Academia (COMPLETED)
FantasyA girl, named Auli'i Fryxell lived in a town normally, yet she and her family is the one who is not normal. They used to hide what's weird on them so that people don't call her weird. She's sick on hiding so together with her family, they moved on a...