__________________________________________________
* * *
»--› [ Melodía Academia ] ‹--«" Capítulo Veintisiete "
'Come on! Don't fool yourself. You love him. I can see it in your eyes.'
I let out a heavy sigh, confused.
Eevee told me that she just wanted Cherauno and now, she even pushed me to him. I'm confused. Very very confused
Tumayo ako at kinuha ang puting sweater at sinuot.
'I need to talk with Eevee.'
Naglalakad na ako, hinahanap siya hanggang sa nakita kong papasok na siya sa suite kaya agad akong tumakbo saka hinawakan sa braso para pigilan siyang pumasok.
Tinignan niya ako. "What do you want?"
"Why are you pushing me to him?" I scoffed, seriously looking at her.
"Why not? He loves you and you love him." she simply said.
"Who said, I love him?"
"Your actions and your eyes." diretsang sagot ni Eevee.
"You want him, right?"
"Yes. But I already accepted the fact that he's not gonna be mine because he's into you." nakita ko ang lungkot sa mga mata niya.
"I'm sorry." tanging nasabi ko saka yumuko.
"No worries."
"Are we okay now?" I asked, naninigurado.
"I still hate you." seryosong sabi niya sa akin pero ngumiti rin. "But we can be friends." sabi niya at pumasok na sa suite niya, iniwan akong nakatunganga.
Then, I finally smiled. Finally, we're okay now.
But my smile fade away nang makita ko si Cherauno, kausap si Storm. Tumigil sila sa paglalakad nang makita nila ako. Tinitigan niya ako kaya agad akong tumalikod nang maramdaman kong may nagbabadyang luha sa mga mata ko, slowly walking away from them.
Nakokonsensya ako, at the same time nanghihinayang and I don't know why. Is it because I rejected him or because our friendship faded? I don't know why am I feeling this.
Bigla akong nakita ni Neon kaya agad niya akong kinawayan. Ngumiti ako sa kanya, nilapitan naman niya ako.
"Kumusta? Nakita mo na ba ang gift ko sayo?" bati niya sa akin. Napakamot ako sa ulo.
"Ah, hehe hindi pa, e. Hindi ko pa nabubuksan ang lahat ng mga regalo. Ang dami eh. Baka mamaya, o bukas." sabi ko sa kanya.
"Okay lang. Sana nga lang magustuhan mo yung regalo ko." sabi niya sa akin. "Kung pwede, pati na rin ako." ngumiti siya ng nakakaloko kaya hinampas ko siya.
"Ay wag ganun, boy." bigla siyang may kinawayan sa likod ko kaya agad akong napatingin doon. "Norilee!" bati ko sa kanya at kinawayan. Ganun din ang ginawa niya.
"Kuya tara na!"
Kumunot ang nuo ko. "Saan kayo?"
"Family bonding lang." sagot nilang dalawa kaya kumaway ako sa kanila bago sila umalis. Napabuntong-hininga ako saka naisipang bumalik sa suite.
BINABASA MO ANG
Melodía Academia (COMPLETED)
FantasyA girl, named Auli'i Fryxell lived in a town normally, yet she and her family is the one who is not normal. They used to hide what's weird on them so that people don't call her weird. She's sick on hiding so together with her family, they moved on a...