Rias' P.O.V
"Rias! Rias! Wake up! 8 am na. Kailangang nasa school na tayo before 9. I'm sure, magkakaroon tayo ng punishment kapag na-late tayo kahit one minute lang," pagmamadali ni Sharina.
"No, ayoko pumasok. Tinatamad ako. Ano raw bang ganap? Anong program ba 'yon?"
"'Wag ka nang tamarin. Para sa higher section lang naman 'yon. Wala tayong kasama na nasa lower section. I know na you don't want to be with the low class students. Saka, it's all about sa exam, remember?"
"Sharina? Please, stop. Don't insult them. Ayaw rin naman nila na mapunta sa lower section. Hindi kasi fair ang academy pagdating sa mga nanggaling sa lower section. Gusto nila, walang magbabago sa mga nasa higher section." Oo nga pala, program para sa exam. Nakalimutan ko dahil marami akong inasikaso nitong mga nakaraang araw.
"Paano mo naman nalaman 'yan?" takhang tanong ni Sharina. I shrugged. "Narinig ko lang kahapon 'yong usapan nina Mr. Gueverro at Ms. Librea. Gusto nila na ganoon ang sistema ng academy."
"But we don't care, 'no. They deserve din naman. They don't study hard. They're just playing. Wala silang ibang ginawa kundi sirain 'yong future nila," dagdag pa niya.
"Whatever, Sharina. Sige na, mag-aayos na ako. Hintayin mo na lang ako sa baba, okay?"
"Just kidding. Okay, fine." She rolled her eyes.
Pero bakit nga ba ganoon? Bakit ganoon ang gusto nila na sistema sa academy? Bakit kailangang manatili sa mataas na section? Nakakapagtaka.
Imposible na wala lang 'yon. Imposibleng walang dahilan. May tinatago ba sila sa amin na hindi namin alam?
12 students from sections 1-8.
Yes, I'm from section 1.
And I'm their...
"Please, welcome our SSG President, Ms. Rias Silvestria!" Napatayo ako sa kinauupuan ko nang tawagin ang aking pangalan. Marami din ang nanonood sa amin. Bukod doon, ay mayroon akong speech ngayon.
"Good day, Silvestrians! I'm from section 1, I'm a 3rd year college student and also your SSG President. Thank you for alotting some of your time to be here. Alam kong hindi lang ang section 1 ang nandito. We are all the students of this academy, so feel free to share a seat with us. This program is all about the exam for the future students who will be added to the higher section. You are all required to join this exam to be a part of us. That's all. Thank you so much." I bowed slightly and smiled at the crowd.
"Please give our SSG President a round of applause!" the speaker said. Nagpalakpakan silang lahat bago ako bumaba ng stage. Inalalayan naman ako ni Shannun na bumaba roon. Kinuha niya ang aking kamay na iniabot ko naman sa kaniya. "Ms. President, your badge." Iniabot niya sa akin ang dalawang badge ko. Iyong isa ay palatandaan bilang SSG President at ang isa ay palatandaan na student ako from section 1. "Ako na ang maglalagay sa uniform mo. You dropped these yesterday. Buti na lang, nadampot ko," aniya habang inilalagay sa uniform ko ang dalawang badge.
"Thank you, Shannun."
Hinatid niya ako sa upuan at kusang umalis sa katabing upuan ko sa left side si Tonee. "Thank you, Tonee." Masayang sabi ni Shannun sa kaniya.
"No problem, Mr. Vice President."
Inayos ni Shannun ang buhok ko. Palagi niya namang ginagawa ito. Masyado siyang maalaga sa akin kahit na magkaibigan lang kami. Boyfriend at husband material siya. Isang beses, tinanong ko siya kung bakit ayaw niya pang mag-girlfriend.
YOU ARE READING
Hell Academy (COMPLETED)
Mystery / ThrillerThe school that full of secrets, full of lies, full of anger and hatred. Secrets that need to be known, lies that should not be believed. Don't throw yourself into the trap you made. Acceptance or revenge? Many lives will be lost. And many lives mus...