VI

116 11 0
                                    

"Me." Binaril niya sa ulo si Wave, dahilan para mabitawan ni Wave ang baril na itinutok niya sa'kin.

Tinignan niya lang ako at saka siya lumapit sa'kin. "Are you okay?"

"K...K-ael, akala ko 'di ka na babalik." Nanghihinang sabi ko sakaniya.

"I'll never leave you alone, Yarem." Mahinahong sabi nito sa'kin at saka hinalikan ako sa noo.

"How about, Chantal? Is she okay now?"

"Yes, she's fine now."

"I'm sorry." Iniwas ko ang tingin ko sakaniya.

"For what?"

"For everything. I cheated on you, but why you still love me? You know that you're not the---"

"Shhhh. I'm his father now. Calm down, Yarem. In the first place I fall inlove with you, I already know your true nature. It doesn't affect my love for you. I still love you. I love you, so much. So much, Ms. Yarem Fajavier." He kissed me softly in my lips.

Pumatak ang mga luha sa mga mata ko, dala ng kasiyahan na naramdaman ko ng marinig ko ang mga 'yon mula sakaniya.

Akala ko, walang nagmamahal sa'kin. Simula nung nawala ang mga magulang ko, inisip kong nag-iisa nalang ako. Wala na 'kong ibang inisip kundi ang maghiganti at humanap ng hustisya para sakanila.

Akala ko walang magmamahal sa'kin ng totoo, akala ko lahat lolokohin at sasaktan lang ako.

Ngayong napatunayan ko sa sarili ko na 'di 'yon totoo, panatag na ang kalooban ko. Nagbago na ang takbo ng isip ko, hindi ko ginawa ang lahat ng 'to para lang maghiganti.

Nasaktan ako.

Habang nasasaktan ako, kasiyahan kong manakit ng ibang tao. Gusto kong iparanas sakanila ang sakit na naranasan ko noon. Pero mali ako, mali ako na hinayaan kong maging masama akong tao. Wala na rin akong katulad sakanila, ngayon.

I know myself more, more than they know me.

"Kael, nabuksan na namin ang pintuan. Tara na, kailangan na natin umalis dito." Seryosong sabi ni Heroun sa'min.

Ngumiti naman sa'kin si Kael. "Let's go?" Nginitian ko rin siya at saka tumango.

Mali akong nagpadala ako sa galit at sama ng loob ko. I don't care if they want to judge me, they don't know the truth, they just know me by my name, but not my whole story.

Sa paglabas namin sa pintong 'yon, gumaan ang pakiramdam ko. Sariwang hangin, mga puno at huni ng ibon. At ang pagsikat muli ng araw.

"Good Day, I'am Siera from the ADC News. This is the official report about Academy Of De Silvestrial Cuevo. Many students suffer from Low Self Esteem, Depression, Fear and Anxiety. The main reasons why they choose to end their own lives and kill someone. The Government decides to close it for a meantime. Stay tuned for more updates."

"Here's your tea." Masayang sambit ni Kael at saka naupo sa tabi ko.

"It's not healthy na ma-stress ka. It's not good for our baby. You want a big, big, hug?"

"Hmm, our baby say 'yes daddy, please?' Please, daddy?"

"Sa tingin mo ba matitiis ko ang mag-ina ko? Here, hug me tight!" Masayang sambit muli nito. Yumakap ako sakaniya ng mahigpit.

'Hindi pa rito natatapos ang lahat.'

After 1 month and a half.

Habang papalapit ako sa pintuan na 'yon, iniisip kong magiging maayos na ang lahat. Dahan-dahan kong binuksan ang pinto. Tumambad do'n si Chantal at Heroun.

"Yarem, have a sit with us?" Malamig na tonong sambit ni Heroun.

Huminga ako ng malalim at saka umupo sa harapan nila.

"Ano nga pala ang kailangan ninyo sa'kin?"

"Thank you." Nakangiting sambit ni Chantal sa'kin.

"Thank you for helping us. 'Di mo hinayaan na magtagumpay si Wave. All of our plans are successfully completed because you help us."

Tinignan ko siya ng seryoso at saka nilagay ang sling bag ko sa maliit na table na nasa gilid ko.

"Ginawa ko 'yun para sa mga magulang ko."

Biglang sumagi sa isipan ko ang tattoo ni Wave sa wrist niya. Katulad ito ng tattoo ni Heroun.

Napatingin din sa'kin si Heroun at tinignan niya rin ang wrist niya.

"He's my father. I'd like to copy his tattoo, as of my remembrance of him. Kahit na 'di siya naging mabuting ama sa'kin, he's still my father." Bigla akong nakaramdam ng pagkakonsensya sa mga sinabi niyang 'yon.

"Our graduation is near. We have a meeting to discuss about that in our school. Tayo na ang last batch na gra-graduate do'n. Kaya sana makapunta ka rin sa meeting natin, Yarem."

"And don't forget that you're the class vice president." Nakangiting sambit ni Heroun sa'kin.

"Yes, ofcourse." Nakangiting tugon ko.

Sa pagkakaalam ko ngayon, agad din na pinalibing ni Heroun ang katawan ni Wave. At ang mga kasabwat sa gobyerno na opisyal ni Wave ay tuluyan na nakulong at nasistensiyahan ng pang-habang buhay na pagkakabilanggo.

"Yarem, are you with us?" Seryosong tanong sa'kin ni Gwen.

"I think, she's not." Nakapalumbabang sabi ni Zephyrie. Siya ang SSG Secretary.

"Yarem, ayaw mo ba talaga sumama sa plano namin?" Sambit ni Eliza sa'kin na noo'y katabi ko lang.

"Meaning to say, talagang magpapaturok ka no'n, Chantal?" Pagsingit naman ni Stevaun.

"Kung 'yon ang paraan para maging kapani-paniwala ang lahat, gagawin ko. Handa akong isugal ang buhay ko para sa pangakong sinumpaan ko sa paaralang 'to." Matapang na tugon ni Chantal habang nakatuon sa'kin ang atensyon niya.

"Alam ko, Yarem. Alam kong may galit ka sa'kin. Pero, pwede ba na isantabi mo na muna 'yan? Tulungan mo kaming mapabagsak si Wave."

"And if you don't want to help us, just shut up your mouth nalang, okay?"

"I don't want to waste my time to make an argue with you, Zephyrie. Okay fine, tutulong ako. But in one condition, let me make my own plans. Cause I don't want to share that to all of you. I don't trust anyone." Nakataas na kilay na sabi ko sakanila.

"We know that you'll try your best to help us. We put our trust on you, Ms. Yarem Fajavier." Seryosong sabi ni Heroun habang nakatuon ang atensyon niya sa librong hawak niya.

"Thanks." Nakangising sambit ko.

Matagal ko na alam ang katotohanan ngunit nagbulag-bulagan ako.

Naglalakad ako no'n papunta sa Counselling Room ng biglang may humila sa'kin.

"I know your whole story, Yarem. I know who raped you." Mahinang tonong sabi ni Eliza sa'kin.

"Paano mo nalaman?"

"It's not important anymore. Sumama ka sa'kin sa dorm ko, I'll show you what evidence I have."

Pagkarating namin do'n nagmadali siyang kunin ang laptop niya at saka niya nilagay ang flashdrive do'n.

"Here's the CCTV Footage that I saved yesterday. It's from Mr. Wave's office."

Nakita kong nakaupo lang si Wave at kausap nito si Xianelle.

"I raped her because I want to. Malaki ang kasalanan sa'kin ng mga magulang niya. At hindi ko hahayaan na hindi 'yon pagbayaran ng anak nilang si Yarem."

Hell Academy  (COMPLETED)Where stories live. Discover now