Yarem's P.O.V
First Day Of Class.
New set of friends.
But I don't care.
"Hi, I'am Gwen. What's your name?" Nakangiting tanong nito sa'kin. Nakaupo siya sa harapan ko.
Ngumisi naman ako.
"I'm Yarem."
"Ikaw lang 'yung nalipat dito sa section namin. By the way, nice to meet you!" Masayang sabi nito.
"Nice to meet you too."
Umagaw ng atensyon ko ang isang babae na hanggang balikat ang buhok, may bangs, maputi, makinis, makapal ang kilay, mahaba ang pilik-mata, may pagka-bilog at pagka-singkit ang kaniyang mga mata at ang kaniyang mapulang labi.
Sa loob ng limang buwan sa classroom, alam ko at saksi ako sa mga nangyari. Ngunit nagmamasid lamang ako ng tahimik.
'Di nila napansin na matagal na guro na ro'n si Mr. Wave Cuevo. Palagi lang 'tong nasa loob ng opisina niya.
"Good Morning, Mr. Cuevo. Pinatawag ninyo po raw ako." Seryosong sabi 'ko sakaniya. Tumayo siya kaagad mula sakaniyang kinauupuan at siniil ako ng halik sa aking labi.
"I miss you. Bakit ngayon kalang? Ilang araw na kita hinihintay dumating." Nagtatampong sabi nito sa'kin.
"Baka may makakita sa'tin. Ayokong malaman nila na may relasyon tayong dalawa. Saka nagmamasid ako ng tahimik sa classroom. Ano ba kasing binabalak mo?"
Bumalik siya sakaniyang upuan.
Umupo ako sa table niya at hinawakan ko ang kamay niya.
"I want them to suffer. Ayokong lahat sila ay mamuhay ng masaya. Gagawin kong bangungot ang buhay nila. Nagsisimula palang ako." Nakangising sabi nito sa'kin.
Ngumisi rin ako ng marinig 'yon.
Sigurado akong magagamit ko rin siya sa mga plano ko. Matagal ko na gustong pabagsakin si Chantal.
Bukod do'n ganun din ang ibang SSG Officers. Kailangan ko ngayon si Wave, dahil alam ko ang lahat. Ako ang nagpalabas sakaniya sa kulungan. My mother's name is Sharina Evangelista. Yes, I'm also the daughter of Shannun Fajavier.
I'm Yarem Evangelista Fajavier.
I don't want to end this hell, dahil sa mga Silvestria pinatay ang mga magulang ko.
"Mom? Dad? Where are you? I'm home!" Masayang sabi ko habang tina-tanggal ang suot kong sapatos. Madilim at tahimik no'ng mga panahong 'yon sa bahay. Nasa pang-anim na baitang palang ako no'n.
Tumayo ako, dahan-dahan na pumunta sa tapat ng kwarto nila, at marahang binuksan ang pinto nito. Huminga ako ng malalim at napapikit, kinakabahan akong buksan 'yon dahil masama ang kutob ko. Parang hindi magandang nangyari.
Nang buksan ko ang pinto, wala sila ro'n. Nabigo akong makita sila sa sarili nilang kwarto.
Ibinaling ko ang tingin ko sa may dining area nang may narinig akong nahulog na kung ano do'n. Dahan-dahan akong pumunta ro'n para tignan, ngunit may humila sa'kin na lalaki at naka-mask agad niyang tinakpan ang bibig ko. Tinutukan niya 'ko ng baril.
"Subukan mong mag-ingay, matutulad ka sa mga magulang mo."
Napaluha ako dahil hindi ko alam kung ano na ang nangyari sakanila. Nagaalala ako para sa mga magulang ko, ayokong mawala sila sa'kin. Sila lang ang meron ako, ayokong mawala sila sa'kin.
"N...N-asan sila?" Nanginginig na tanong ko sakaniya.
"Shhh." Hinila niya 'ko papasok sa loob ng kwarto ko at tinulak niya 'ko dahilan para mapahiga ako sa kama.
Umupo siya sa kama at tumingin sa'kin. Napaatras ako hanggang sa mapasandal ako sa pader.
"Wag ka maingay, magigising sila." Nakangising sabi nito sa'kin. Hinawakan niya ang hita ko, dahilan para mapahawak ako sa kamay niya.
"W...W-ag po, parang a...a-wa ninyo na." Humahagulgol na sabi ko sakaniya. Ngunit hindi siya nakinig sa'kin, tinuloy niya ang maitim na plano niya sa'kin, ginahasa niya 'ko.
Pagkatapos niyang gawin ang kababuyan na 'yon sa'kin, nakahiga lang ako at humihikbi sa sakit na nararamdaman ko. Napansin ko ang tattoo sa left wrist niya.
"Ang mga Silvestria ang may gawa nito, inutusan nila ako." Seryosong sabi nito habang nagkakabit ng butones sa damit niya.
"Ang Nanay at Tatay mo, nasa Guest Room sila. Natutulog habang naliligo sa sarili nilang dugo." Humalakhak na sabi nito sa'kin at saka umalis na ro'n.
Tumayo ako kahit nanghihina ako, pilit akong naglakad papunta sa Guest Room.
Dahan-dahan kong binuksan ang pinto nito. Tumambad sa'kin ang duguan na katawan ng mga magulang ko sa ibabaw ng kama. Napahalukipkip nalang ako at napasandal sa pader.
"Gagantihan ko kayo. Gagantihan ko kayong lahat!" Humahagulgol na sabi ko.
Sinumpa ko sa sarili ko no'ng araw na 'yon na maghihiganti ako sa mga Silvestria. Hinding-hindi ko sila mapapatawad sa ginawa nila sa mga magulang ko, hinding-hindi.
Nakilala ko si Wave Cuevo o kilala nila bilang Wave Silvestria, no'ng ako ay nasa Grade 11 pa lamang ako sa paaralang 'yon. Bagong lipat ako do'n at isa siya sa professor na tinuunan ko ng pansin. Nag-search ako tungkol sakaniya at nalaman ko lahat.
"Sir Wave, pasensya na po nahuli kong napasa 'tong mga test papers." Nakayukong sabi ko sakaniya.
Nakaupo lang siya no'n at nakatingin sa'kin. Hindi ko mabasa ang iniisip niya.
June 03, 2027 | Fifteenth Day Of Class
12 am.
"Tanghali klase natin dahil sa program na 'yan. Kaasar, imbes na tulog ko ngayon!" Reklamo ng isa sa mga kaklase kong lalaki na nakaupo sa harapan ko.
"Anong program?" Seryosong tanong ko sakaniya.
"About sa Brilliance Contest yata 'yon, nalaman lang namin do'n sa may pin board d'yan sa may pader ng Counselling Room.""But we're the 'brilliance', imposible na may makatalo pa sa'tin." Seryosong sabi ko.
"No. I think ginagawa nila 'yon dahil gusto nilang gawing competition 'yon at maging kalaban natin ang mga mananalo do'n." Sambit nito.
'Kung gano'n anong binabalak ni Wave?'
Tumayo ako at inayos ang mga gamit ko.
"Teka, magsisimula palang ang klase aalis ka na agad?"
Nginitian ko siya. "Mind your own business." Nakatingin lang sa'kin si Heroun no'n.
YOU ARE READING
Hell Academy (COMPLETED)
Mystery / ThrillerThe school that full of secrets, full of lies, full of anger and hatred. Secrets that need to be known, lies that should not be believed. Don't throw yourself into the trap you made. Acceptance or revenge? Many lives will be lost. And many lives mus...