#41

12 0 0
                                    

Nichole's POV

Halatang na surprise talaga ito, at nakita ko itong maluha-luha na.

Ate Marjorie handed me a cake at lumapit ako kay Noel while we sing a birthday song.

"Make a wish" I said, pumikit ito, at pagkaraan ng halos isang minuto he open his eyes and blow the candles. Nagpalakpakan naman kaming lahat.

"Happy Birthday anak" His mother greeted him at niyakap ito. Sumunod naman ang iba para bumati sa kanya. At syempre ako ang panghuli.

"Happy Birthday mahal, I love you" I said. And give him a smack kiss and hug him.

"Thank you Mahal, I love you too." Sabi nito.

Dinala ko naman ito sa aming table at nagsimula na rin ang kainan. Masaya kaming kumakain habang nag kukwentohan. Pagkaraan ng halos isang oras, tumayo ako at kinuha ang mic.

"Thank you po sa lahat ng mga dumalo sa kaarawan ng boyfriend ko"

"Yiehhhh" Sabi ng lahat natawa naman ako sa kanila.

" Mahal, I wish na sana....  gumaling ka na. Yun lang naman yung nag-iisa kung wish para sa'yo, Gusto pa kitang makasama ng mas matagal pa" Hindi ko naman mapigilan ang maluha at ganun din ang iba. He just stare at me na may ngiti sa mga labi. "Hay! Ayuko ng magdrama, because today kailangan happy lang tayo. I love you so much mula noon hanggang ngayon at sa mga susunod pang mga araw hanggang sa huli" Nagpalakpakan naman ang lahat. And he mouthed I love you too. "Mahal, I have surprise for you, sana magustohan mo😊. Let's all watch this".

Nagsimula na ngang manood ang lahat. Mga greetings ito ng kanyang mga naging estudyante dati at mga kapwa guro na hindi nakarating sa kanyang kaarawan. At lahat ng mga ito ay pinagdadasal na sana gumaling na ito sa kanyang sakit. Naluha na ng tuluyan si Noel, pinuntahan ko naman ito sa kanyang kinaroroonan at niyakap ng mahigpit.

"Thank you so much, Thank you mahal, sobrang salamat" Naiiyak na rin ako para sa kanya. Hayst. Kumalas na ako mula sa pagkakayakap naming dalawa at pumunta na ulit sa harapan. "Mahal, may isa pa akong surprise sa'yo" Huminga muna ako ng malalim bago nagsalita. "I... I wrote a song 1 month ago, at inaalay ko yung song na 'to para sa'yo" Napangiti ito sa sinabi ko, at kitang-kita ko kung paano tumulo ang mga luha nito. "Sana magustohan mo"

The music started and 1...2...3... I started to sing

Title: When I look at you (Miley Cyrus)

(A/N: Kunwari si Nichole ang nagsulat nito para kay Noel)

Everybody needs inspiration
Everybody needs a song
A beautiful melody
When the night's so long
'Cause there is no guarantee
That this life is easy
Yeah, when my world is falling apart
When there's no light to break up the dark
That's when I, I
I look at you
When the waves
Are flooding the shore and I can't
Find my way home anymore
That's when I, I
I look at you
When I look at you,

Tinignan ko siya sa mga mata niya at basi sa nakikita ko, HE'S VERY HAPPY.

I see forgiveness
I see the truth
You love me for who I am
Like the stars hold the moon
Right there where they belong
And I know I'm not alone
Yeah, when my world is falling apart
When there's no light to break up the dark
That's when I, I
I look at you
When the waves
Are flooding the shore and I can't
Find my way home anymore
That's when I, I
I look at you

Buong damdamin ko itong inawit at bumabalik sa isipan ko lahat ng nga pinagsamahan naming dalawa. Simula nong naging crush ko siya, nagkagusto ako sa kanya.... Until I fell in love for him and now naging boyfriend ko siya. At isa lang yung masasabi ko. Sobrang mahal ko ang lalaking to.

You appear just like a dream to me
Just like Kaleidoscope colors that
Cover me, all I need
Every breath that I breathe
Don't you know you're beautiful?
Yeah, yeah, yeah
When the waves
Are flooding the shore and I can't
Find my way home anymore
That's when I, I
I look at you
I look at you
You appear just like a dream
To me

Pumalakpak ang lahat sa aking pag awit, naluluha na rin ang mga ito, dahil ramdam nila ang pagmamahal ko para kay Noel. Lumapit ako sa kanya and I kissed his forehead.

"I really appreciate it Nichole, sobra"

"Ikaw pa- "Naputol ang sasabihin ko ng bigla itong napahawak sa ulo niya.

"Argghhh!!" Sigaw nito. Nagpanic na rin yung iba at ako hindi ko alam ang gagawin ko. "Argghhhh" Hawak-hawak nito ang ulo niya.

"Oh my gosh! Mahal.... Tumawag kayo ng ambulansiya. Please! hurry up". Naluluha na ako. Ayuko siyang nakikitang ganito. Ayuko. Please not now😭😭

Binuhat na siya nila kuya, but suddenly nawalan na siya ng malay. Inaalo ng mga kapatid niya si tita Marjorie. Ako yung sumama sa kanya sa ambulance, at nakasunod naman sila tita samin.

I hold his hand, while crying. "Please Mahal, not now.... I'm not ready yet, ayukong mawala ka mahal..... Ayuko pa"







Nandito na kami ngayon sa hospital at dali-dali itong pinasok sa ER. Naiwan kami dito sa labas nila tita, nakatulala lang ako sa gilid habang walang humpay na tumutulo ang luha ko. Tumayo ako at naglakad, hinayaan na lamang nila ako. At this moment hindi ko alam kung saan ako patungo.... walang direksyon kung baga, but suddenly I see myself dito sa hospital chapel. Naglakad ako patungo sa kanya and suddenly I totally breakdown.

"Please give him another chance to live, kailangan ko siya... kailangan pa siya ng pamilya niya. Sobrang tagal kung hinintay yung panahon na 'to na mahalin niya ako, na maging kami. Wag mo naman siyang bawiin, nakikiusap po ako, mahal na mahal ko siya" Iyak lang ako ng iyak. After ng ilang minuto I fixed myself at bumalik na doon. Nakita kung kinakausap na ng Doktor sila tita, kaya dali-dali akong pumunta sa kanila.

"I'm sorry to say this but kumalat na yung cancer sa utak niya, at naapektohan na rin yung paningin niya. 


I fell In love with my teacherWhere stories live. Discover now