"Vanity!Ano ba bumangon ka na!Anong oras na oh?ALas 8!Alas 9 pa klase mo anak!"
Napakamot ako sa ulo ko at nagtalukbong ng kumot pero kinuha ulit yun ni Mama. Mas lalo akong nainis sa ginawa niya. I covered my face using my hands.
"Isa tala-"
"Ma 5 minutes!" I said.
"Aba!Kanina ka pa 5 minutes ng 5 minutes pero hanggang ngayon nakahiga pa din. Ang hirap mo talagang gisingin bata ka!" Sabi ni Mama at kinurot-kurot pa ako kaya napapalayo ako sa kanya.
"Ito na!Ito na!Babangon na!" I said and opened my eyes.
Salubong ang mga kilay na nakatingin sa akin ang ina ko. Nakapameywang pa habang hawak-hawak ang kumot ko. Napabusangot ulit ako.
Ba't kasi hindi ako nakapag alarm kagabi?Edi ang resulta si Mama naging alarm clock ko!Next time talaga hindi ko na kakalimotang mag set ng alarm.
Sakit sa tenga kapag si mama eh. Mukhang megaphone ang bunganga, akala mo magproprotesta sa kanto. Last mo na to Ma!
"Maligo ka na at nakahanda na ang pagkain sa kusina." Mama said. Bumangon ako mula sa pagkakahiga at tumanggo sa kanya.
"Huwag ka ng bumalik sa pagkakahiga diyan Vanity!Sinasabi ko sayo!" She said and pointed my bed.
"Oo na ma!Shooo!" Pagtataboy ko sa kanya.
Tinignan niya ako ng masama at tinapon sa akin yung kumot ko na agad ko namang nasalo. Natawa ako at mas lalong natawa ng inirapan niya ako.
Minsan talaga maldita itong ina ko. Nagsusungit din kahit hindi inaano. Pucha parang teenage lang eh no?Alam na alam na kung saan ako nagmana.
Naligo na ako at nag-ayos. It's Friday so we are wearing our P.E uniform. Hindi ko muna sinuot yung P.E jacket ko at tinali muna ito sa bewang ko. Naka ponytail lang ang buhok ko, mamaya nalang ako magpapa braid sa kaklase ko.
Pagkatapos ko agad na akong lumabas sa kwarto dala-dala ang mga gamit ko. Nagtaka ako nong nakita ko si Vinson na nakaupo sa sofa. Nakatalikod ito mula sa akin kaya binatukan ko ito.
"Aray ko naman!" Sabi nito at nilingon ako. Tinaasan ko siya ng kilay.
"Ginagawa mo pa dito?" I asked.
"May sakit ako tapos binatukan mo pa ako. Ang sama mong kapatid. Tsk." He said. My eyes widened.
"Weh?"
"Hindi. Nag jojoke lang ako." He said and rolled his eyes.
BINABASA MO ANG
The Sky Riders (Course Series #2)
General Fiction[UNDER EDITING!!] Course Series #2 The Sky Rider A story of a two Pilots. "Your wings already exist my love, all you have to do is fly and reach the sky." - Captain Vanity Isis Patterson "Yes and that wings is you Babe, your love make me fly high a...