Kabanata 7

921 16 0
                                    




"Aray!"


Daing ko dahil sa kirot na nararamdaman mula sa ulo ko. Shit!Hangover! Nakahawak sa noo akong bumangon mula sa pagkakahiga sa kama. Binuksan ko ang mga mata ko at napagtanto kong nasa kwarto ko ako.


Wait. I'm at the bar with my friends last night right?Paano naman ako agad napunta dito sa bahay?Or maybe si Quill ang naghatid sa akin dito?


Dahil sa mga sunod-sunod na tanong mula sa utak ko, inabot ko ang sling bag na ginamit ko kagabi at nilabas ang cellphone ko mula doon. I'm just going to thank Quill for taking me home.


Natigilan naman ako nang mabuksan ko ang cellphone ko. Andaming text mula kay Quill na ikinakunot ng noo ko. Isa-isa ko itong binasa.


Quill ASUNGOT:

Hoy!Tanga saan ka na?

Restroom daw. Baka naman nakikipaglandian ka na naman babae?

Putikinang buhay to oh!Lasing na din si Cadi uy!Hali ka na sabay ko na kayong ihahatid.

May iba na palang maghahatid sayo.

R. I.P Van!Siguro bukas you're not virgin anymore pffft!


What the hell does he mean?May ibang naghatid sa akin?Eh sino naman maghahatid sa akin?What the freaking shit!?


Kahit masakit pa ang ulo ko tumayo ako bigla at lumabas ng kwarto. Nakabukas na T.V sa sala ang bumungad sa akin. Nilibot ko ang tingin ko pero walang tao na andito.


"Ma!?" I called my mom. But she didn't answer.


"Mama!?" I called again.


"Hindi umuwi sila Mama!"


"Ay Kapre corn!" Napasigaw ako nang biglang may nagsalita mula sa likuran ko.


Boses ni Vinson iyon kaya lumingon ako sa kanya at sinamaan ng tingin. Suot-suot na ng kapatid ko ang kanilang school uniform. Mukhang paalis na siya.


"Bakit?" I asked. Sinuot niya muna yung bag niya bago ako sinagot.


"Wala daw magbabantay kay Mamita. Busy daw si Tita Cora." He answered and I just nodded.


"Alis na ako. Magluto ka na ng pagkain mo." He said and passed by me. Hinigit ko ang kamay niya at pinaharap sa akin.


"So hindi ka na naman nagluto?Anong kinain mo?Ha?" I said glaring at him.


"Sa UD na ako mag aalmusal." Sagot niya.


"Ang tamad mong damulag ka!" Sabi ko at ginulo ang buhok niya. Nakabusangot naman niyang inayos yun.


"Bahala ka nga jan. Ligo ka na ang baho mo." He said at tatalikuran na sana ako pero hinarap niya ulit ako.

The Sky Riders (Course Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon