Kabanata 5

960 24 0
                                    




"Magbati na nga kayo!Punyeta!"


Naiinis na sabi ko kinila Cadi at Quill. Nagkatinginan yung dalawa at sabay na nag-irapan. Kanina pa talaga ito nag-iirapan sa isa't isa. Mga attitude ang puta!


They fought over a small thing. A while ago we were eating street foods. Isang fish ball nalang ang natira kanina which is paborito ni Cadi pero itong tarantadong Quill kinain yun.


Dahil na rin siguro sa inaasal ni Cadi kanina nairiti itong si Quill. Hindi ko naman masisisi si Cadi dahil may red flag siya kaya madali siyang naiinis. At ito ako ngayon at naiinis na din sa kanilang inaasal. Parang mga bata putik!


"Ewan ko sa isa diyan!Ang dami pang bilihan ng fishball ipagdadamot pa yung isa tsk!" Sabi ni Quill. Siniko ko naman siya.


"Alam mong meron yan tapos pinapatulan mo pa!Kapag yan umiyak ikaw magpatahimik diyan ha!" Mahinang bulong ko sa kanya.


"Mas masarap kasi yung paninda ni kuya Manuel eh!" Sagot naman ni Cadi.


"Kahapon ka pa talaga Quill!Kahapon ka pa talaga!Naiinis ako!Nakakainis ka punyeta!" My jaw dropped when I saw Cadi's crying.


I looked at Quill. Napaawang din ang bibig nito nang makita si Cadi na pinapahiran ang mga luha. Ang mga studyanteng nadadaanan namin ay nakatingin na din sa amin.


Pinanlakihan ko ng mata si Quill nang tumingin siya sa akin. Naririnig na namin na sumisinghot si Cadi. Napakamot sa ulo si Quill at nilingon si Cadi.


"Sorry na." Quill tried to hold Cadi's hand but Cadi is avoiding him.


"Sorry na kasi Cadi. Nasasarapan din kasi ako sa fishball ni kuya Manuel eh." Sabi ni Quill habang napapakamot sa ulo niya. I shook my head.


"Edi inamin mo din!Napakababoy mo talaga!" Cadi said.


"Mas bab-" Siniko ko kulit si Quill.


He pouted at me. Buti nalang talaga mahina lang yung pagkakasabi niya at nasa gitna nila akong dalawa. Kung narinig yun ni Cadi magkaka world war III na talaga.


"I'm sorry okay?I'll promise I'll treat you next time we eat street foods." Quill sincerly apologized. Cadi slowly looked at him.


"Are you serious?Oh baka naman pinagtitripan mo na naman ako?" She said.


"Promise." Quill said and raised his right hand.


"Okay." Sabi ni Cadi at una ng maglakad na may ngiti sa labi.


"Ewan ko sa inyong mga babae." Umiiling na sabi ni Quill. Napatawa ako at tinapik ang braso niya.

The Sky Riders (Course Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon