Kabanata 10

953 12 0
                                    




"Sana all friends!"


Sigaw nong dalawang baliw kong mga kaibigan. Andito kami sa starbucks na malapit sa hospital kung saan nag tratraining si Cadi. Naka nurse outfit pa nga ito ngayon.


Naisipan kasi ni Quill na bisitahin si Cadi. Matagal na kasi namin itong hindi nakikita. Na busy na din kasi si Cadi, kami naman ni Quill ay nilalaan ang mga oras sa acads.


Ngayon ko lang sinabi ang tungkol sa pagiging kaibigan namin ni Kevlar. This past few days kasi hindi ko pa alam kung paano sabihin sa kanila. Buti nalang nagkita-kita kaming tatlo para sabay ko nalang silang sabihan tungkol doon.


Napaikot nalang ako ng mata. Another panunukso na naman ang maririnig ko mula sa dalawang ito. Kung pwede lang talagang hindi ko sabihin sa kanila hindi ko talaga ikukuwento sa kanila. But, they are my friends. I can't keep any secrets from them.


"Friends lang!kung ano-ano na naman iyang mga iniisp niyo!Bwesit!" I said at drinked my tea.


"Friends daw Quill pero yung isa diyan may nararamdaman na pala!" Umaktong binubulong ito ni Cadi kay Quill kahit naririnig ko naman.


"Choosy lang yan sa ngayon. Trust me kay Kevlar ang bagsak niyan." Sabi din ni Quill kay Cadi. I stared at them blankly. Kaibigan ko ba talaga ang mga ito?


"Itatak niyo sa mga utak niyo ito ha. . ." I said and pointed them.


"Hinding-hindi ako mahuhulog sa kanya. Period!" I said. Nagtinginan na naman yung dalawa.


"Oh!?May sasabihin pa kayo!?" Naiinis na sabi ko. Nagpipigil ng tawa ang dalawa at nagkatinginan na naman.


"It's a Scam!" They shouted. Napapikit nalang ako ng mariin nang maramdaman ang mga titig ng mga tao dito sa gawi namin.


"Hindi na talaga kayo tao." Umiiling-iling na sabi ko. Sabay namang tumawa yung dalawa.


"By the way kailan start ng training niyo?" Cadi asked.


"Next week na!Finally!" Quill said at raised his arms.


"Saang Airline ba?" Cadi asked again.


"We don't know. Hindi pa sinabi sa amin. Maybe sa Star fly na naman." I answered.


"Siguro." Kibitbalikat na sabi ni Quill.


1 hour break lang meron kami ni Quill at babyahe pa pabalik sa BMSU kaya nagpaalam na kami kay Cadi. Papasok na din kasi ulit si Cadi sa hospital, maya-maya din ay tapos na ang break niya.


Pagdating sa campus, naghiwalay na din kami ng daan ni Quill. Hindi ko siya kaklase sa dalawang subject ko ngayong araw. Mukhang si Kevlar ang magiging kaklase ko ngayon.

The Sky Riders (Course Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon