"tao po!" nan dito ako ngayon sa labas ng bahay nila aling Vivi. Makikiusap sana ako ulit dito na kung pwedeng iwan ko muna si Hyohan bukas dito. Dahil may pasok ako bukas at may lakad naman si Kim. Nakakailang katok na ako pero wala pa ding nagbubukas ng pinto.
....
"oh! Kamusta lakad mo? Pumayag ba si aling Vivi?" tanong ni Kim ng makapasok ako ng bahay. Wala pala sina aling Vivi isang linggo daw itong mamamalagi sa Cavite dahil may dinalaw ang mga ito doon, sabi ni aling Petchay. Nakita kasi ako nito na nasa labas ng bahay ni aling Vivi.
"wala nga ehh, wala pala sina aling Vivi sa bahay. May pinuntahan daw sa sunod na linggo pa daw ang uwi." sagot ko dito habang naglalakad papuntang kawayang upuan.
"pano yan? Gusto mo di nalang ako sumama bukas-? Agad kong pinutol sa pagsasalita si Kim.
" ano ka ba? Ako ng bahala bukas. Basta sasama ka sa kanila bukas." may diin kong sabi.
" ehh, pano si Hyohan? Walang magbabantay sa kanya bukas." tanong nito.
"basta, ako ng bahala. Mag enjoy ka sa pupuntahan niyo." sagot ko dito.
Nasa kwarto na siya ngayon. Iniisip ko kung anong gagawin ko bukas. Pwede namang di ako pumasok, isang araw lang naman. I-te-text ko nalang si John na di ako makakapasok. Wala kasi akong number ni Matteo, nakakalimutan ko kasi laging hingin.
....
Kinabukasan alasyete na ako nagising. Agad akong bumangon at pumunta ng banyo para makapag hilamos. Pagkalabas ko ng banyo hinanap ko agad ang de-keypad kong cellphone. I-te-text ko si John na di ako papasok. Siguro magdadahilan nalang ako na masama ang pakiramdam ko, siguro paniniwalaan naman ako nito.
Me: good morning John. Pasabi naman kay sir Matt di ako makakapasok. Masama kasi pakiramdam ko.
Send.
Mas okay na ito, atleast kahit isang araw lang di ko makita si Matteo. Naaalala ko kasi yung tagpo kahapon.
" Bakit kasi ang tanga ko?. Biruin mo nakipag chugchugan ako dito tapos iisipin ko panaginip lang ang lahat." halos sabunutan ko na ang sarili kapag naaalala ko ang katangahan ko. "inom pa kasi ng alak!"sigaw ng utak ko.
Natigil ako sa pag-iisip at nabaling ang paningin ko sa cellphone ng tumunog ito.
Binasa ko ito. Nagreply na pala si John.
John: Hala! Bakit? Anong nangyari bakla?
Nagtipa ako ng reply.
Me:Masama kasi pakiramdam ko, para akong lalagnatin.
Habang inaantay ang reply ni John. Lumabas muna ako ng kwarto, tulog pa kasi si Hyohan. Kaya maghahanda muna ako ng almusalan naming mag-ina. Di na pala uuwi si Kim dahil diretso na daw Ito sa lakad nito pagkatapos ng trabaho.
Nasa kusina na ako. dinidurog ko ang bahaw na kanin kagabi isasangag ko kasi Ito, ng biglang tumunog ang cell phone ko.
Nagpunas muna ako ng kamay tyaka inabot ang cellphone na nasa ibabaw ng lamesa.
John: sige, sabihin ko. Pagaling ka Barb. Get well soon.
Nakahinga ako ng maluwag dahil sa napaniwala ko si John, siguro naman maniniwala din si Matteo.
Dalawang oras na ang nakalipas matapos na maka text ko si John. Nag lilinis na ako ng bahay dahil wala naman akong gagawin maghapon. Si Hyohan naman ay busy sa paglalaro sa labas.
Matapos kong linisin ang sala umupo muna ako sa upuang kawayan. Dinukot ko ang cellphone sa bulsa ng suot na short. Tinignan ko ang cellphone ko Kung may text ba si John. Gusto kong malaman kung anong sinabi ni Matteo sa hindi ko pagpasok ngayon.
BINABASA MO ANG
Love Mistake (COMPLETED)
RomansaMadilim, nakakatakot. Nanlalaban ako. Nanunulak. Kahit nanghihina na ang aking buong katawan. Gusto ko pa rin lumaban. Ngunit paano? Masyado siyang malakas. Wala along magawa kundi ang hayaan ang luha ko na pumatak. Nasasaktan ako sa ginagawa niya...