Identity 85

40 9 0
                                    

Dear diary,

"Bff, ikaw na lang ang hinihintay rito sa sasakyan, huwag ka ngang puro cellphone!" Halos mabitawan ko iyong cellphone ko diary dahil hinila ni Shantelle iyong braso ko

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"Bff, ikaw na lang ang hinihintay rito sa sasakyan, huwag ka ngang puro cellphone!" Halos mabitawan ko iyong cellphone ko diary dahil hinila ni Shantelle iyong braso ko.

Instead of complaining, I just got in Yurem's car, van pala diary. Iyong van nila Shantelle ang dala namin ngayon dahil 10 kaming magkakagrupo. Samantalang si Yurem naman ang mag mamaneho.

Aliyah, Shantelle, Hena, Vienna, Zyline, Selene and me. Seven lang pala kaming magkakasama ngayon diary, hindi kasi pinayagang pumunta iyong tatlo para magluto, si Yurem hindi naman talaga namin ka group, inutusan lang namin siyang mag drive.

We quickly arrived at Aliyah's house, because the school was close to their house. Ang aarte kasi ng mga ka group ko diary may pa sundo-sundo pang nalalaman.

"Kararating niyo lang?" Narito pala si Gavin diary? Akala ko hindi sila pupunta ni I thought Simon and Gavin would not go but they arrived at Aliyah's house earlier that us.

"Ayy, hindi yata 'no wala pa kami." Si Hena talaga kahit kaylan walang tigil ang pangbabara niya diary. I just picked up our belongings and Simon helped me.

"Let's go inside," binuksan ni Aliyah iyong pintuhan nang bahay nila diary, This is not my first time coming here but I am always amazed at their house. Malaki rin naman ang bahay namin kagaya sa kanila pero iba talaga kapag nasa ibang bahay ka.

"I'm leaving." Aalis din kaagad si Yurem diary pagkatapos niyang iparking iyong van nila Shantelle, kaylangan niya ring pumunta sa bahay nila Stacey dahil doon sila magluluto kasama ang mga ka group niya.

"Wait!" It's just a simple word pero napatingin kaming lahat kay Shantelle diary, ship na ship talaga namin itong dalawa.

"Hmm?" Humarap si Yurem kay Shantelle diary, ito namang si bff parang 'di niya pa matuloy iyong sasabihin niya.

Biglang may humampas sa braso ko pero kahit hindi ko tignan kung sino iyong humampas sa akin, alam kong si Hena iyon diary.

"Dito ka na lang daw tumulong sa group namin sabi ni Stacey dahil na sa kanila naman si Cayden," ani Shantelle at tumalikod na, siguro ayaw niya ring ipakita iyong kilig?

"Arte ng bff mo 'teh," biglang bulong sa akin ni Zyline pero hindi ko na lang pinansin diary.

We go to the kitchen to cook. Inilabas ko mula sa bag iyong mga ingredients para sa lulutuin namin habang hinahanda naman ni Aliyah iyong mga gagamitin namin sa pagluluto diary.

I was about to open the plastic of pasta but Hena suddenly spoke, "Hindi kaya malamig na ito bukas kapag niluto natin?" Napatigil ako sa pagbukas dahil doon diary.

"Malamang malamig na, ireref nga natin," sagot ni Selene sa kanya diary habang binubuksan niya iyong stove.

Napa-isip ako roon sa sinabi ni Hena diary, siguro mas better kung bukas na lang namin lulutuin. Mabuti sana kung graham or macaroni ang lulutuin namin para iref.

"Kung bukas na lang natin lutuin?" Suggestion ko diary. Maybe it's better when we just cook tomorrow so that the carbonara is still hot when we eat.

Napatango naman si Aliyah diary, "Ako na lang ang magluluto bukas." Ibinalik na ulit ni Aliyah iyong mga gagamitin namin diary, ano ba iyan parang ang gulo.

Hindi naman pwedeng si Aliyah lang ang magluto bukas diary, dapat kasama rin kami para may katulong siya. Vienna looked at me and she pouted her lips, siguro ayaw niya rin iyong sinabi ni Aliyah.

None of us answered or agreed in what Aliyah said. Nagkatinginan kaming sampo at naghihintay sa susunod na magsasalita sa amin.

Biglang ngumiti si Hena diary at kinuha niya iyong harina na nakalagay sa mesa, "Magtatago kayo or else," In just a snap,  nawala kaming nine sa kusina.

Lalabas sana ako nang bahay diary pero sumigaw si Hena, "Walang lalabas nang bahay!" Kaya lumiko ako at nagtago sa isang, saan ba ako nagtago diary?

I can't explain where I am now, as long as Hena can't see where I'm hiding, that's okay. Siniksik ko ang sarili ko sa baba nang mesa diary, narito pa rin naman ako sa 1st floor nang bahay. Sadyang malaki lang talaga ang bahay nila Aliyah.

I was surprised when Zyline suddenly peeked where I was hiding. Nakitabi rin siya sa akin pero tinulak ko siya diary, "Ang sikip na nga rito Zy, makikisingit ka pa?" Reklamo ko.

Wala siyang nagawa kung hindi umalis at tumakbo palayo. I heard footsteps, I wondered if it was Hena. Saktong tumigil si Hena kung nasaan iyong mesa napinagtataguan ko diary, kitang-kita ko iyong high heels niya.

I did not move so that Hena would not notice that I was at the bottom of the table, nakahinga ako nang maluwag noong nilagpasan na ni Hena iyong mesa kung nasaan ako nakatago diary.

Hindi muna ako umalis sa pinagtataguan ko, tinitignan ko kung ano ang susunod na mangyayari diary. Until I heared someone shouted, "Humanda ka Rishika!" For sure that was Zyline.

I'm sorry Zy, selfish na kung selfish. Who wants to bathe flour in the face? Magmumukha lang akong multo kung sakali, umalis na ako sa baba nang mesa at tumakbo sa hallway diary.

I was about to enter a room but I saw Shantelle and Yurem on the balcony. "Why don't you believe me?" Rinig kong sigaw ni Yurem diary, ano na naman bang pinag-aawayan nila?

Hanggang dito ba naman na naglalaro kami nag-aawayan pa sila. Hindi ko na lang pinansin si Yurem at Shantelle diary, hindi ko ugaling makialam sa usapan ng iba.

I was about to open the door but someone else opened it inside, it was too late when someone poured flour on my face.

"Mamatay ka na Hena!"

Puro tawanan, asaran at pikunan ang nangyari ngayong hapon diary, we didn't cook because we played all day. Sa huli nagmeryenda kami, iyong halos kalahati nang carbona niluto namin para meryendahin.

Saka testing lang naman kung masarap ba iyong carbonara na luto namin diary, para kapag hindi masarap ang lasa alam na namin kung paano lutuhin bukas.

"What's happened to you Rish?" Mommy asked when I got home, who wouldn't be surprised by my appearance, there was flour poured into my hair while there was ketchup on my clothes.

Umiling-iling na lang si Mommy dahil sa mukha ko diary, "Go upstairs and change your clothes." She said and I ran to my room.

I took a bath as soon as I got to my room, I also wear a pajama. Inbloower ko itong buhok ko diary para mabilis matuyo dahil gabi na. Pagkatapos kong kumain natulog din ako kaagad dahil sa pagod.

I really enjoy this day, it's also fun to play games even though I'm old, it's also nice to go back to childhood somehow. Lalo na kasama ko ang mga kaybigan kong maglaro, sayang nga lang wala si Reina kanina diary.

Hindi na lang muna ako mag-oonline, saka maaga rin akong magigising bukas dahil pupunta pa ako sa bahay nila Aliyah.

The sleepy,
Rishika

Identity Diary Of Cross Role PlayerWhere stories live. Discover now