Dear diary,
"Write your name in one fourth sheet of paper," nakangiting saad ni Ms. Veronica. Siguro nasa good mood siya ngayon kaya masaya?
"One fourth po ma'am?" Tanong ni Nadine at itinaas niya pa iyong hawak niyang papel."Puwede po crosswise ma'am?" Tanong naman ni Reinalyn also known as Kyron Disiarpi sa rpw.
"Pahiram gunting!" Tumayo si Stacey para isa-isahin kaming mga classmate niya kung may gunting ba kaming dala.
Napatingin ako kay Ms. Veronica na ngayon ay napahilot sa sentido niya, "Ma'am? One fourth po ba?" Tanong ulit ni Nadine sa kanya.
Tumango si Ms. Nica sa kanya bilang sagot, at hinilot niya ulit iyong ulo niya dahil siguro sa stress. Who wouldn't be stressed in our class? If I were ms. Veronica I might have shouted at all the students.
Good thing about our adviser is she doesn't shout at us, she also doesn't scold us, she just tells us right.
"Hingi ka kay Ali tapos hati tayo." Magaling din si Hena diary, uutusan niya pa ako eh.
Kinalbit ko si Aliyah pero nakasimangot siyang humarap sa akin. Hindi ko pa nasasabi kung anong pakay ko pero inabutan niya na ako kaagad nang crosswise, nakangiti ko iyong tinanggap.
"Hatiin mo," utos ko kay Hena at kaagad naman niyang sinunod. Hena gave me a piece of paper and I wrote Rishika there.
"Anong gagawin namin dito ma'am?" Bakit ba hindi na lang maghintay si Hena sa sasabihin ni ma'am? Magtatanong pa eh.
"What date today?" Pabalik na tanong ni Ms. Veronica kay Hena, "December 1." Hena replied.
"And?" Dugtong ni Ms. Veronica, ano ba kasing mayroon? Closing na ba?
"Come on class, hindi niyo maalala?" Itinaas pa ni Ms. Veronica iyong kilay niya sa amin, pero wala ni isa sa amin ang sumagot kung 'di naghihintay lang kami sa susunod na sasabihin ni Ma'am.
Ms. Veronica sign as a forfeit, parang pati tuloy ako napa buntong hininga. Ano ba kasing mayroon diary? Why doesn't she just tell us what's happening than she asks us but we don't know the answer.
"Christmas party is near!" Ani Ms. Veronica at pumalakpak pa. But not one of us reacted. We just stared at ms. Veronica as if we don't care of what she said.
Silence in our classroom subsided, a few seconds passed and one by one my classmates stood up and they jumped. Kung gaano katahimik kanina diary, sobrang ingay naman na ngayon at halos mag party na sila.
I also got up and joined in their shout, "Malapit na Christmas party!" Paulit-ulit na sigaw namin ni Shantelle, Hena at Aliyah habang naka circle kami at magkakahawak kamay pa.
Parang bata kami na tumatalon habang sumisigaw, but who cares? Christmas party is really the happiest event at school and everyone is looking forward to it.
"Okay, everyone go back to your proper seats," ani ms. Veronica na nakapagpatigil sa sigawan at talon namin. May kinuha siyang maliit na box sa table niya at ipinakita sa amin iyon.
"Put the papers where your name is written in the box." Inilapag ulit ms. Veronica iyong box sa table niya at isa-isa namang tumayo ang mga classmate ko.
Except sa akin, ayaw kong makipag singitan sa kanila. Mas mabuting last na lang ako maglagay nang papel ko roon. Hanggang sa unti-unting bumalik ang mga classmate ko sa upuan nila at ako naman ang tumayo.
After I put my paper in the box I also went back to my seat. We had a good class today, today lang diary. Nagbunutan kami tapos syempre kung sino ang mabubunot namin siya ang bibigyan namin nang regalo sa Christmas party.
Sa 20 daw ang Christmas party namin sabi ni Ms. Veronica kanina. Pag-uusapan daw namin next meeting iyong mga ambag at foods. Dumating na kasi iyong teacher namin sa next subject kanina kaya hindi natuloy diary.
Ms. also said. Veronica that we are not allowed to spread who we will give a gift to. Sino kaya ang nakabunot sa amin diary? 300 kasi ang maximum value nang gift namin.
Ako naman diary? Si Skylar na bunot ko. It's better for a woman to give a gift than for a man because I don't know what men want.
I'm very excited diary! 19 days pa bago ang Christmas pero sobrang masaya talaga ako. Sa Disiarpi kaya diary, anong gagawin namin sa Christmas?
The excited,
Rishika
YOU ARE READING
Identity Diary Of Cross Role Player
Genç KurguShe's lost in a fake world that not everyone knows it was existing. She doesn't want to leave that brotherhood even if they are all cross role player. She lives happily there not until she meets him, but little did she know he is also a cross role p...