Chapter 30

965 47 0
                                    

Alex Reyes.

"What? This cam't be happening!" Sigaw ko sa conference room habang kausap ko yung mga board members.

"Yes Maam. It's true. Yung 50 percent shares niyo na lang po ang meron. Plus yung 15 percent ni Ms. Santillan." Sabi ng isang member.

"But how come? Sinong bumili ng 35 percent shares? Tsaka bakit walang nagbalita nito sakin ha?" Naiinis na tanong ko.

50 percent na lang kase yung natitira sakin. Ako pa rin naman ang major-stock holder nitong company ang kaso yung 35 percent nabili na daw ng isang tao lang.

So kapag binenta din ni Alex sa kanya, dalawa na kaming may-ari nito.

That's a big NO!

"Sino bang bumili ng 35 percent?"

Biglang may pumasok na tao. Taong never kong inexpect na makikita kong mula.

Si Xienna.

Why is that freak here?

"Yes? What can I do for you?" I asked coldly.

"Oh didn't they inform you? I'm one of the major owner of this company."

Wait what?

Siya?

Of all people, bakit siya pa? Damn it.

"Mukhang na-shock ka pa ata Ms. Reyes. Sige. Babalik na lang ang sa susunod na meeting. It's nice to see all of you." Sabi niya bago lumabas.

Napaupo ako sa swivel chair. This. Can't be happening.

"Kapag di natin to naagapan, pwedeng maagaw sa atin ng babaeng yun ang comoany nato." Sabi ng isang board member.

Yes she's right.

"Anong gagawin natin?" Tanong ng isa pa.

Wala akong maisip. Ayaw gumana ng utak ko ngayon.

Gusto ko na lang umiyak pero hindi pwede

Ayokong matalo ngayon.

Ayokong mawala lahat ng pinaghirapan ng lolo at daddy ko ngayon.

Ayokong mawala yung kompanyang binuo at tinaguyod nila.

Ayoko. Ayoko. Ayoko.

"If Ms. Reyea holds the 50 percent share of the company, where's the 15 percent?" Someone asked.

"It's with Mr. Santillan."

"Mr. Santillan is your boyfriend right?" Someone asked me.

"Yes."

"Then marry him."

"What? Why?" Naguguluhang tanong ko.

"If you marry him. Your assets will be as one. That means that you will have a 65 percent share if this company. Walang magagawa yung 35 percent ni Ms. Xienna. Ikaw pa rin ang boss. Sayo pa din to maam." Pagpapaliwanag niya.

"I agree with that. Tutal boyfriend mo naman na siya diba?"

"Tsaka mas mabuti na yung may tutulong sayo sa paghahandle."

Kanya-kanya sila ng opinion pero wala nakong maintindihan.

Isa na lang kase ang nasa isip ko.

Kung magpapakasal kami, masosolve yung problema ko.

Magiging masaya ako, oo.

Kaso handa na siya?

Handa na ba kami?

Handa na ba akong pasukin ang panibagong yugto ng buhay ko?

My Mr. RightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon