MT-44

1.9K 48 1
                                    

Chapter 44

Conan POV

Lahat lahat kami ay hindi parin makapaniwala sa kung ano ang nangyari kanina lang...ngayon ay nandito na kami sa kwarto ni Samantha...maayos na ang lagay niya pero....

Pero si Sophie ay hindi parin maayos ang lagay niya dahil nasa ICU parin siya dahil inoobserbahan parin siya.

Si Sophie mas malala ang tinamo dahil nabaril siya sa likod niya...si Samantha naman ay sa braso lang..

Si Sophie raw ay nakitaan ng mga baleng buto dahil noong bata siya kaya naman ay nahirapan sila baka kung ano ang mangyari sa kaniya kung mali ang magawa nila...kaya naman ay doble ang pagiingat ang ginawa nila kanina.

Pero ang sabi naman nila ay magiging ayos rin silang dalawa...kailangan lang nilang magpahinga ng magpahinga...

Ngyaon ay wala pang malay si Samantha...

Ngayon ay nandito ang doctor in charge kay Samantha...kasama nito ang assistant niyang nurse ata dahil may dala itong parang logbook at sinusuri si Samantha.

'I know that this is a accident but Mr. Villamonte your child is at risk...muntik na siyang mawal-' pagsisimula nito pero agad na naputol ng bumukas ang pintuan ay iniluwa non ang isang binatang lalake na nakasuot ng coat na pangdoctor..

Nakatingin lang kami sa kaniya hanggang sa makalapit siya sa amin saka kinuha ang logbook ng nurse saka ito binasa...

'Ill handle this now...let me read this' saad niya sa dalawa...tumigil naman ang nurse sa pagbabasa saka ibinigay ito sa kaniya...agd niya itong binasa...

'You can go now' simpleng saad nito...wala namang angal na lumabas ang dalawa....

'Yes Doc..' saad nila saka tumalikod na....

'Villamonte' pagtatawag nito kay jace mukhang kilala nila ang isa't isa...sino kaya ito?

'Doctor Neil Juaqin...from now on i will be incharge of your family's health' pagpapakilala nito sa amin...na agad namang tinaguhan...mukhang kilala naman ito ni Jace kaya mapagkakatiwalaan siguro...

'I told you at risk ang pagbubuntis ng girlfriend mo...ingatan mo naman hahahah...diba po?'  Cool niyang saad saka natatawang tinignan si Jace...agad na nabaling kay jace ang tingin ko at mukhang papatay na ang mukha niya dahil sanpangiinis ng doctor...

'Hahahah don't mind me po...i'm Jace friend.. we're friends right jace?' Saad pa nito habang natatawa...hindi naman siya pinapansin ni Jace tumungo nalang ito...parang pinipigilan ang sarili na saktan ang kaiigan raw niya...

'So as i was saying nakaranas ang girlfriend mo ng pagliliyad at dahil yon sa stress...alam mo naman na masama sa buntis ang naiistress...in your case right now..i know your facing a difficult time right now...i suggest na hindi niyo na muna siya isali dahil baka kung mapano siya at ang bata...' mahabang saad nito...kanya kaniya naman kaming tango...mukhang alam namin ang mga ito....

'Stable na siya...yung tama niya sa braso niya ingatan niyo lang...dapat linisan niyo palagi para maiwasan ang dapat iwasan.' Saad nito...isnag minutong walang kibuan...parang ninanam namin ang mga sinabi nito...tama siya dapat namin ang dobleng pagaalaga kay samatha baka kung mapano na siya...

'Thank you doc' saad ko dahil hindi na sila nagsalita....

'Welcome po....your welcome fucker' saad nito saka tumingin kay Jace

Tumalikod na ito ng macheck na ang kailangan pang i check kay Samantha....

Pero agad kaming nagtaka ng lumingon ito...

'And oh..i almost forgot..about your Sister...can i talk to someone who will be able to answer me?' Tanong nito....agad naman na nagkatinginan sina lala At manang sita...si Jace naman ay nakatungo lang para bang hindi na alam kong ano ang daat niyang gawin..

'I will nalang baka hindi kaya ni jace and he needs to stay with Samantha' saad ni Lala

'Okay po...this way po' saad ni doctor Neil saka inimuwestra ang daang palabas...agad naman na sinundan ni manang sita si lala ..mukhang sasamahan niya ang kaibigan baka kung ano pa ang mangyari kay Lala kapag malaman niya ang totoong kalagayang ng apo...

Nabalik ang tingin ko kay Jace ng bigla iyong nahulog sa upuan...nakatulog na siya...kaya naman ay agad namin siyang pinagtulungan na buhatin ni lola para maihiga namin siya sa sofa...mukhang pagud na pagud na ito...hindi pa kasi siya kumakain saka natutulog...ayaw naman niyang iwan ang girlfriend at kapatid nito.

Ang himbing na ng tulog nito...pagod na pahod na talaga ang batang ito...hindi na alam kong anong gagawin kaya bumagsak nalang...


Lala POV

I don't know what I'm going to do right now.....Sophie is still in the ICU for further observation...and Samantha is still unconscious.

It is hard for me seeing them both suffer like that...what more else if i am on Jace's shoe...i know it is ver hard for him....

'Please be sitted po' saad niya saka inimuwestra ang upuan sa harap ng desk niya...

'Thank you...what do i need to know about my apo?' I ask...

'While we are operating her...we found some fracture bones at her back...we already took out the bullet at her back but....if we don't take action of her back...she may suffer when she goes on a lige of teen ager' he said that made me still...it look like i forgot to breath because of what i just heard...

'Oh my Sophie' the only word that i said...and started crying.  Sophie has been true a lot...i don't know if she can still do this..

'What do you want to do now?' The doctor ask..

'Please do all the possible action that you can do to save my Sophie' i said..

'We will do it...but  we also need the approval of Jace' the doctor said...i know Jace will do what im doing right now..

'I know...i know that he will do what i'm doing right now' i said then whipe my tears...

'Oh my Sophie"

'Okay lang...tahan na magiging okay rin si sophie'

Andami na niyang pinagdaanan hindi ko na alam kong ano ang gagawin ko kapag may mangyari na naman sa kaniya....

Mafia's TerritoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon