Chapter 59

1.8K 54 4
                                    

Chapter 59

Sam POV

'How are you now?' Nahiga na ako sa kama ko dito sa condo ko matapos sagutin ang tawag ni Jace....kagigising ko lang ngayon at katatawag niya lang....nagtagal ako ng isang linggo doon sa hospital para makapagpahinga raw ako ng maayos...pero hindi ko na kaya yung atmosphere doon....at hindi raw rin puwede para sa akin ang manatilo doon dahil makakasama sa anak ko.

'Maayos na ko' mahinang sagot ko saka ikunumot ang kumot ko sa katawan ko...habang hawak hawak ang cellphone ko...

'What did he do to you?' Mahinang tanong niya...hindi ko alam kung bakit napakahina ng boses niya pero hindi ko na iyon pinansin.

'Hindi ko alam kung anong nangyari sumunod dahil nawalan na ako ng malay...pagkagising ko nandito na ako sa hospital' pagkukwento ko sa kaniya...

'He will pay for what happen to you' ramdam ko ang pagtagis niya havang nagsasalita kahit hindi ko siya nakikita...

Nakaramdam ako ng hiya sa sarili dahil hindi ko naproteksiyunan si baby...hindi sananako mahina...hindi sana ako nahospital...hindi sana muntikan ng mamatay ang baby ko...

'Why are you crying?'  Mahinang tanong ni Jace sa akin...narinig niya siguro ang mahinang pagiyak ko...kaya naman ay napayakap ako sa unan ko...

'Si...si baby?..huu...muntik na siyang mawala' umiiyak havang nahihirapan kong sinasabi ito...

'What!!?' Napasigaw na siya dahil narin siguro sa gulat...

'Ang sabi...ang sabi malapit na kasi akong manganak 7 months na kaya may mga possibility na duguin ako' umiyyak na saad ko...

'You won't go to your company anymore!!' Galit niyang saad kaya naman ay mas napaluha pa ako...

'Paano yung plano?' Tanong ko sa kaniya...habang umiiyak...ako ang naatasag gawin iyon dahil may parte rin ako sa plano pero nabigo na naman ako.

'We will take care of that...right now..i want you to take care of baby Avi...from now on Sam'  galit niyang saad kaya naman ay napaiyak pa ako...gusto ko siyang makita...pakiramdama ko ang hina hina ko na naman...an tanga tanga ko..

'Punta ka dito' mahinang saad ko

'I can't.....' ilang segundo siyang natahimik sa kabilang linya hanggang sa may marinig ako na sanhi ng pagtangis ko na naman..

'Babe come here now...let's take a shower...we will be late for our flight'


'Hindi puwede ija...alam mong maselan na ang pagbubuntis mo at wala ka pang kasama dito.....kaya doon ka muna' saad ni lola habang iniimpake niya ang mga damit ko..mnandito siya sa condo ko dahil hindi raw ako nagpaparamdam sa kanila.

Ganito na ako simula ng ibaba ko ang tawag ni Jace dahil sa narinig ko

Hindi ko na naman alam kong anong nangyari sa akin sa nagdaang araw na mga iyon...pero isa lang anag alam ko...ni hindi ako makagalaw noon dahil doon..

'Lola kaya ko naman po' saad ko nalang para hindi na siya magalala sa akin...nakakaperwisyo na naman ako....

'Hindi mo kaya ija...wala kang kasama dito..paano kung manganak ka ng wala sa oras'  saad niya ulit saka kinuha na ang bagahe ko...saka ibinigay sa kasama niyang bodyguard para ipabuhat ito...

'Lola kaya-' hindi ko na natapos ang dapat na sasabihin ko ng marinig ko ang istriktong saad ni lola...

'Sasama ka sa akin oh iiwu na kita sa probinsya' striktong saad niya kaya naman aya agd akong nagulat sa sinabi niya.

'Lola?' Tanging na sabi ko nalang dahil sa gulat...hindi ko inakala na sasabihin niya iyon...

'Samantha ija...kakain na' rinig kong saad ni lola mula sa labas ng kwarto ko...oo nandito na uli ako sa bahay.

'Lola tatapusin ko lang po ito' saad ko saka pinagpatuloy ang pagtatype sa laptop ko....punayag akong umuwi dito pero magtratrabaho parin ako kahit sa bahay nalang...

'Halika na...nandito ang Tito Conan mo' rinig kong saad niya kaya naman ay napaangat ako ng tingin...nakapsok na pala siya..

'Dumatin na siya lola?' Gulat na tanong ko...lumabas na naman kasi ng bansa si tito Conan noong nakadating ako dito sa bahay niya..

'Oo halika na...kanina ka pa niya hinihintay...at gusto niyang magkakasabay tayo' saad niya kaya namannay tumayo na ako...

'Opo'

'Oh dahan dahan...apo baka kung mapano ang magiging apo ko' saad niya habang inaalalayan ako...malaki na kasi talaga tong tiyan ko...parang kahit na anong oras ay lalabas na ito...

'Hahahahahah Avi lola....Avi' natatawang saad ko saka napangiti na naman ng banggitin ko ang magiging pangalan ng anak ko...

'Avi?' Nagtatakang tanong ni Lola....

'Aviace Shanice Lola' nakangiting saad ko...nakuha naman niya agad dahil napangiti siya...

'Napakagandang pangalan naman' nakangiting saad niya....

'Yes...beautiful name for a beautiful baby girl' agad akong napalingon ng magsalita si tito Conan....nakababa na pala kami...

'Tito' tawag ko sa kaniya....nakangiti naman siyang lumapit sa akin....

'Thank god your already good...i'm sorry i have to leave again' nakangiting saad niya...

'Okay lang po...naiintidihan ko po...busy kayo' nakangiting saad ko...saka umupo naa ko sa hinilang upuan para sa akin...agad naman akong inalalayan nila lola at tito Conan....

'Hahahaha...lets dig in now...i think Baste is super hungry now' natatawang saad ni tito conan habang nakatingin kay Baste na kanina pa nakatingin sa mga pagkain...

'Hindi naman po tito eh...konti lang' natatawang saad ni Baste saka napakamot nalang ng batok dahil sa pagkahiya....hindi naman iyan mahiyain eh....

'Hahahahah okay  lets eat' natatawang saad ni tito Conan kaya naman ay nagsimula na kaming kumain...pero nagdasal muna kami oara magpasalamat sa grasya na nasa harapan namin ngayon...


'Hows the 2 of you?' Agad akong napalingon  kay Tito Conan ng magsalita ito....andito ako sa garden ngayon nagpapahangin...

'Sino po tito?' Tanong ko sa kaniya ng makaupo siya sa tabi ko...

'Little Villamonte?' Nagtatanong na saad niya sa akin kaya naman ay napakunot ang noo ko dahil sa tanong niya...

Alam naman ni tito kung anong nangyayari sa amin ni Jace eh

Wala naman kasing kami...matagal ng tapos...

'Wala naman kami tito' mahinang saad ko

'Have you talk to him about your baby?' Tanong niya sa akin...kaya naman ay tumango ako

'Yes tito' sagot ko sa kaniya...

'And you two could've been together already rigth?' Tanong niya...

Paano kami magiging maayos kong hindi tugma sa tadhana..wala na kami

'Malabo tito...malabo ng mangyari yon.....siguro magkakaroon nalang kami ng komunikasyon kung tungkol nalang sa anak namin...pero kung tungkol sa amin eh malabo na...malabong malabo na tito' pahina ng pahina ang pagsasalita ko dahil ako mismo sa sarili kong nahihirapan ako sa sitqasyon namin...dahil hindi ko alam kung may kasiguraduhan kung magkakaroon pa ng kami o wala na .

Dahil ako mismo alam na matatali na siya sa iba...hindi sa akin...hindi kami....

Wala ng kami....

Mafia's TerritoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon