MT-50

1.8K 59 5
                                    

Chapter 50

Sam POV

'I'm sorry to interupt but your being too much...i'm sure no one in this company wanted that to happen' agad akong napaangat ng tingij sa isa sa mga board memeber ko ng magsalita ito...

Kanina pa kasi ako gingisa ng board members ng kabilang kompanya..

Nandito ngayon silang lahat ng board memeber ko at ng board members ng kabilang kampo.

Si Jace, Elyse, at ang daddy Ni jace ay nandito kasama sila sa kameeting ko...pero hindi sila nagsasalita...

Pero si Elyse saba't ng sabat...bakit ba siya nandito?...hindi naman siya kailangan dito.

'Yes...he's right your being too much..Your blaming everything to Ms. Santillan without knowing what has she done for this company'   sabat naman ng isa sa members ko.

Kung kaninang buong meeting ay nakababa na ang mga ulo ko dahil hindi ko sila kayang tignan dahil feeling ko kasalanan ko...pero ngayon ay nabubuhayan na ako ng loob dahil alam kong may kasama ako...

'Tama sila...hindi namanporket nasa pangangalaga na ni Ms. Santillan ang kompanya eh sakaniya niyo na isisisi ang lahat....Kaninang pagkababa palang niya ng sasakyan niya ay hindi na siya nakapagpahinga tapos isisisi niyo lahat ito'  saad na naman ng isa..

Kaya kahit papaano ay nakahinga ako ng maluwag..

Pero agad akong napatingin kay elyse ng magsalita ito...

'Baka naman kasi siya ang kumuha kaya hindi siya makapagsalita...tsk...if i know ginawa niya lang to para makapagpapansin..' nakangising saad niya habang nakatingin sa akin...ano na naman bang gustong palabasin ng babaeng ito?

'Excuse me?' Takang tanong ko dahil hindi ko nakuha ang sinabi niya

'Tsk...wag ka ng magmaangmaangan...ikaw siguro ang nagnakaw sa kompanya dahil wala ka ng mapanghuhuthotan at kailangan mo ng pera dahil buntis ka sa bastardo mong anak' mahabang saad nito habang prenteng nakaupo pa sa harapa ko...kaya naman ay agad akong napatayo at malakas na hinampas ang lamesa sa harap naming lahat...na nagpabigla sa kanila...dahil minsan lang ako ganito..

Talagang napainit nia ang dugo ko dahil sa sinabi niya...ang anak ko pa talaga ang bastardo eh sa aming dalawa eh siya ang may anak na bastardo na pinapaako sa iba...at kami ni Jace ang nagmamahalan...siya nakisabat lang...

'Mapapalampas ko ang pagiinsulto mo sa akin...pero ibang usapan na kapag dinamay mo pa ang anak ko!!' Sigaw ko sakaniya...idamay na nila ang lahat huwag lang ang anak ko dahil magiging gyera ang tatapakan namin kapag nangyari iyon...dahil hindi ako magpapatalo kahit ano pa ang sabihin nila...

'At isa pa...wala kang karapatan na insultuhin ako...lalo na't narito ka sa teritoryo ko....huwag kang magalala...papatulan na talaga kita' sigaw ko ulit...hindi ko alam kung saan nangagalong ang lakas kong magsalita ngayon sa kaniya ng ganito...

'Kaya kong ibalik ngayon ang perang ininvest niyo dito sa kompanya ko...at kaya lang naman kayo naginvest diba dahil na nakawan rin lang naman kayo' saad ko pa na nagpagulat sa kanila...

'Bakit nahanap niyo na ba ang nagnakaw sainyo?...diba hindi pa?' Nakangising tanong ko...

'Oh baka naman kasi yung hinahanap niyo..nasa tabi niyo lang' nakangising saad ko...

'Then what's your point Ms. Santillan...oh i get it...it mist be you....its you who took the money...of course its for your bastard' sarkastikong saad naman ni Elyse...hindi ko yon napaghandaan ah...

Pero hindi ko na talaga kata ang piangsasabi niya dahil napuno na talaga ako kaya naman ay sinugod ko na siya....

'Hindi ko na matiis yang bibig mo...security!!!....hindi ko tinotolerate ang ganyang ugali ng isang babaeng nasa loob ang kulo-'  saad ko saka hinila siya palabas ng meeting room ko..

'You can't do that' agad akong napalingon sa daddy ni Jace na nakasunod pala sa amin...pati narin si Jace...pati narin ang mga kameeting ko...

'At bakit naman...alam kong mas matanda ka kaysa sa akin pero ang ginagalang ko alng ay ang gumagalang sa akin kaya wala na akong pakealam'  saad ko...nawalan na ako ng ganang gumalang lalo na sa hindi ako ginagalang...hindi hindi na ako magpapapi kahit pa kailan....

'Ibabalik ko lahat ng walang kuwentang investments niyo...lahat ng napagkasunduan wala na...pinapawalang bisa ko na ang mga iyon' matapang na saad ko saka napatingin kay Jace na nakatingin lang sa akin..pero hindi agad ko ng iniwas ang tingij ko dahil alam kong magiging mahina na naman ako kapag nakita ko siya..

'Sana hindi tayo nagkakaganito ngayon...sana maging buo na rin tayo...pero mukhang hindi na mangyayari yon'

'You can't do that...I'm sure Conan woun't like it if i tell him' saad pa ng daddy ni Jace..mukhang hindi siya sangayon sa desisyon ko...pero wala na kayong magagawa...sumusobra na ang babaeng ito at hindi ko na kaya...kaya magdusa kayo...

'Don't worry ako na mismo ang magsasabi sa kaniya na wala na ang naging usapan' matapang na saad ko saka linong ang secretary ko

'Tawagan mo ngayon ang architect and engineer ng planong iyon at sabihin na itgil na ang lahat ng ginagawa nila' utos ko sa kaniya agad naman siyang tumango at ginawa ang inuutos ko...

'Kayong lahat umalis kayo ngayon sa kompanya ko...kung hindi ako mismo ang magpapabagsak ng walang kuwentang kompanya niyo!!'  Matapang na saad ko saka binitawan si Elyse kaya naman ay napaupo ito sa sahig...hinarap ko ang mga board memeber ng Villamontes Companya..agad na bumagsaka ang mga balikat nila dahil sa sinabi ko...

'You can't do that...who do you think you are!' Sigaw sa akin ng Daddy ni Elyse...pero hindi ako nakasagot ng magsalita ang isa sa board members nila..

Miss Santillan please don't do that....alam mo naman na sayo nalang kumukuha ng lakas ang Villamonte Company' pagmamakaawa niya

'Its actually my point...ako nalang ang tumutulong sa kompanya niyo at ganyan pa kayo kung magsalita?!!' Sigaw ko na naman sakanila kaya naman ay mas lalo pang bumagsak ang mga balikat nila..

'Kinaya kong tulungan kayo...kayang kaya ko ring pabagsakin kayo' saad ko saka tinaliukran na sila.

'Sinagad niyo ang pasensya ko...kaya magdusa kayo' huling saad ko saka naglakad na papasok ng opisina ko.

Ng makapasok ako ng opisina ko ay agad akong napakapit sa akin puso.

Hindi ko lubos maisip na makakaya ko ang mga ginawa ko...umpisa palang ay alam kong hindi ko kaya..

Pero dinamay na nila ang walag kamuwang muwang na anak ko...kaya wala na akong aaksayahing oras dahil simula ngayon ay lalaban na ako.

Para sa akin...para sa anak ko...para sa amin..

Mafia's TerritoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon