Chapter 58

1.8K 59 2
                                    

Chapter 58

Sam POV
Ilang araw na ang nakalipas ng magkausap kami ni Jace...at mula noon ay naintidihan ko na ang nangyari sa kanila ng pamilya niya at kung ano ang mga nangyayari ngayon.

Mula rin noon ay hindi na muli kaming nagusap ni Jace dahil iyon ang napagusapan....pero nagtetext naman siya sa akin...pero konti konti lang dahil baka makahalata sila.

'Ms. Sam nandito po si Mr. Villamonte' agad akong napatigil sa pagsusulat ng marinig ko na nagsalita ang secretary ko mula sa intercom...pinindot ko naman ito saka nagsalita.

Pero Villamonte?...si Jace?...ano namang gagawin niya dito?

'Papasukin mo nalang' saad ko nalang saka itinuloy ulit ang pagsusulat..

'Si...sige po Ms.' Saad pa nito...pero hindi ko na siya sonagot...hinintay ko nalang na pumasok si Jace dito...

Kalaunan ay may narinig akong nagbukas at nagsara ng pintuan pero hindi ako nagtaas ng tingin dahil kailangan kong tapusin ito...

Pero agad akong nagtaka ng wala akong narinig na umupo sa harap ng table ko...pero hindi parin ako nagangat ng tingin.

'Anong ginagawa mo dito?...baka hinahanap ka na?' Magkasunod na tanong ko habang hindi tinatanggal ang tingin sa papel na sinusulatan ko...

'So i was right huh?...you still have a communication with my son' agad akong napaangat ng tingin ng magsalita si...

'Mr.....Mr....Villamonte?' Nauutal na saad ko habang nakatingin sa daddy ni Jace...oo siya ang nandito...akala ko Si Jace...ang tatay niya pala.

Dahan dahan akong tumayo saka pinapakiramdamannang paligid...kaming dalawa ang nandito kaya hindi ko alam kong anong gagawin ko..

'Yes Ms. Santillan....i already told you stop seeing my son...don't you get it...he already have his own fiancee...so stop branging yourself to us!!' agad akong napaitlag ng sumigaw ito...hindi naman kami nagkikita ni jace

'Hindi ko po alam ang sinasabi niyo' pagmamaangmaangan ko pero sa kaloob looban ay kinakabahan na ako dahil parang may alam na siya sa ginagawa namin...

'Really....i know that you and my son still has a communication...but let me tell you this...his just using you...to get money...i knwo you already know whats going on with our company...and your playing the hero one' pilit kong pinipigilan ang sarili kong hiwag siyang murahin dahil may kahit papaano ay tatay parin siya ni Jace at rinerespeto ko parin siya...

'Your using your money...to get my son huh?...but let me tell you this...we will just use your money and after we go out with this problem....you will be alone again' kalma lang Sam...buntis ka kailangan mong ingatan ang sarili mo dahil baka kung mapano ka..

'Hindi niyo parin ba nakikita tinutulungan ko na kayo para makaalis kayo sa kinalalagyan niyo ngayon' matapang na sagot ko sa kaniya...at sana maintindihan niya kahit yun lang ang masasabi ko sa kaniya ngayon...

'We don't need your sh*t....we only need your money and after that my son will be marrying Elyse'!' Sigaw niya ulit sa akin kaya naman ay hindi ko na napigilan ang sarili kong sagutin siya ng pabalang...

'Hindi siya magpapakasal sa babaeng yon....sa babaeng nagalaw na pati ng tatay niya....diba pati kayo...arghhh!!' Sigaw ko sakaniya...pero agad ko iyong pinagsisihan ng sampalin niya ang ng napakalakas dahil para masagi ng tigan ko ang dulo ng table ko...

'Stop your shifty mouth or i will be the one shutting it' matigas niyang saad saka dinuro pa ako.

Hindi ko alam pero parang nawala ang lakas ko ng matama ang tiyan ko sa lamesa...nanlalabo narin ang paningin ko.

Unti unti kong ibinaba ang tingin ko para makita kong anong nangyaayri sa akin..

'Tulong....tulong' pahina ng pahina ang paghingi ko ng tulong ng makita ko ang hindi klarong pulang tinta....dugo...

'Tulong...tulong yong anak ko' mahinang saad ko...

'Tulong' huling saad ko saka nawalan na ng malay...

'Samantha' unti unti kong binuksan ang mga tuklap ng aking mga mata...pero agad ring bumungad sa akin ang puting kisame..

'Ija...maayos ka na ba?' Tanong sa akin ni Lola na nasa gilid ko kaya naman ay napatingin ako sa kaniya...saka iginala ang tingin sa buong kwarto kong nasaaan ako ngayon...

'Anong ginagawa ko dito?' Mahinang tanong ko...

'Dinugo ka ija' agad akong napatigil ng sagutin ni Lola ang tanong ko....dinugo ako kanina...

'Yung...yung anak ko?..  lola.. lola yung anak ko?' Nauutal na saad ko saka nagsimula ng magbagsakan ang mga luha ko...ng maalala na naman ang nangyari sa akin kanina..yung anak ko...

'Huwag kang magaalala ija...nandito pa ang anak mo...pero muntik na' kahit na sinabi na ni lola na maayos na ang lagay ng baby ko ay patuloy parin sa pagtulo ang mga luha ko...

'She almost die Samantha...kung hindi ka naisugod agad dito sa hospital' mas lalo pa akong napaluha ng sabihin ni tito Conan iyon...muntik ng mawala ang anak ko dahil sa katangahan ko...hindi na naman ako nagiingat...

Hinawakan ko ang tiyan ko saka pinakiramdaman ang anak ko..

'Hindi...hindi ko alam kung anong gagawin ko kung may mangyari sayong masama baby...i'm sorry hindi na naman nagiingat si mommy' umiiyak na saad ko habang hinihimas ang tiyan ko...

'Ano bang nangyari sayo Ija?' Agad akong napaangat kay tito Conan ng magtanong ito..

Agad kong inalala ang nangyari kanina....

Pinuntahan ako ng Daddy Ni Jace..

'Si....yung daddy ni Jace' pagsisimula ko.....

Kinuwento ko lahat ng maalala ko...mula sa pagpynta ng tatay ni Jace sa opisina ko hanggang sa mga sinabi niya sa akin hanggang sa sinabi ko sa kaniua...sa ginawa niya sa akin....

















































'Pero siya ang nagsugod sayo dito sa hospital ija...siya pa ang nagsabi sa amin na nandito ka sa ospital.....pero wala naman siyang sinasabi kung ano ang nangyari dahil umalis narin agad siya ng makadating kami dito sa hospital...para matignan ka'

Mafia's TerritoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon