MT-57

1.9K 57 2
                                    

Chapter 57

Sam POV

'Ano ng update  sa kaso?' Tanong ko sa lima...nandito kami ngayon sa hide out nila...yung pinagdalhan nila sa amin ni Jace noong nabaril siya...

'We're currently working for it Sam...look hindi magiging madali ang gagawin natin dahil malakas ang kalaban natin' si Andrei ang sumagot sa akin...

'Akala ko ba wala na ang mga magulang ni Elyse?' Takang tanong ko...saka muling kinilabutan ng maisip na buhay pa talaga sila...sinabi noon saakin ng limang tao..

'That's what we knew Sam...pero may nakalap nalang kami bigla na buhay pa sila...at alam iyon ni Elyse..' sagot ni Oliver...

'At sinisingil na ang daddy ni Jace sa utang niya' dagdag ni Oliver...kaya naman ay nagtaka ako

'Teka nga?....gaano ba kalaki ang utang ng daddy ni Jace...para ganitohin siya?....bakit hindi nalang nuya bayaran?...andami niyang pera'  puno ng pagtataka ang mga sunod sunod na tanong ko dahil hindi ko lubos maisip kung bakit hindi nila ito ginagawa...

'Hindi ganon kasimple Sam....hindi pera...kundi buhay Sam' agad akong kinilabutan dahil sa sinabi ni Andrei...

'What do you mean?' Mahinanag tanong ko...

'Dr.-' sasagot palang sana si Luke pero agad na napatigil ng bumukas ang malaking pintuan...kaya agad silang napatayo...habang ako naman ay nagtaka dahil nakatalikod ako sa gawi ng pinto kaya hindi ko nakita kung sino ang dumating...

'Bossing' pero agad akong napatayo ng magsalita si Oliver...si Jace nandito...naging maayos na kami ni Jace pero kailangan naming ipagpatuliy ang plano dahil baka kapag masira ito eh mabuking kami...

'Get out' utos nito sa lima...agad namab silang tunalima...

'Jace?' Takang tawag ko sakaniya...ng hilahin niya ako pataas ng kwarto kung saan kami nagkwarto noon...

Tumigil muna siya saka humarap sa akin...

'I know your confused right now...but i'm going to tell you...i know it will be hard for me but i will try to' saad niya...




'My dad.....Dr. Alexander Villamonte...the doctor of Elyse's grand dad...father side....he was sick...and dad was his doctor throughout his medication...but he couldn't take it anymore and he died...living all his necessities to my dad....they got angry because of his decision' mahabang saad niya habang pareho kaming nakaupo sa kama...siya nakatingin lang sa may harap habang ako hinihimas ang tiyan ko..

Malaki na ito at malapit ng lumabas...at hindi na ako makapaghintay...sana lang ay maayos na ang lahat kapag lumabas na siya...para wala ng problema...

Kaya naman pala....dahil lang sa pera nagkakagula na ang mundo

'And they planned to tell everybody that my dad killed him...but he didn't....as for my father's sake...they ask him to transfer all their fathers necessities under them...so their will be no war...another one to is they want me to marry Elyse' saad na naman niya...akala ko ang daddy talaga ni Jace ang may gustong ikasal sila kaya naman ay nagalit ako noon sa kaniya...pero nawala agad iyon dahil sa nalaman ko...

'But my father doesn't want because we were no one before....and as for Don Psy...he also doesn't want to give it to them ....because he knew that they will use it for gambling' saad na naman nito.

'Now...my father offered them a money...and ge's willing to give everything to them...and even take some money to others...yes i know that he is the one took the money of your company Sam...thats why i'm going to take it back to you after this' saad na naman niya..

Hindi naman ako galit dahil nawalan ng pera ang kompanya...pati narin ang board members ko...hindi naman sila nagalit eh...okay lang daw iyon dahil hindi naman bumaba ang sales namin bagkus ay tumaas pa nga ito...pero hindi parin iyon ayos...dahil pinaghirapan nila iyon..

Pero naiintindihan ko naman ang side ng daddy ni Jace..

'Elyse's father has a lot of haters....because he doesn't pay ..he said to them that he was just waiting for his inheritance but nothing came...and they became furious because the father of Elyse told them all of their treasure' mahabang saad niya ulit... talagang kapag pera ang pianguusapan ay makakapatay talaga sila...

'They became evil towards money....they fought for it...but until now...no one has ever found it..not even one of them...because no one knows where Don Psy hide it...not even my father' saad na naman niya... buti nga sa kanila...pero gaano kaya kayaman ang Don Psy na ito...para pagawan nila...

Pero kasalanan naman ito ng tatay ni Elyse dahil kung hindi sana siya nag gambling gambling at pinagsigawan kung gaano kayaman ang tatay niya...ebdi sana hindi magkakaganito ang lahat...sana naging mabuti siyang anak para sa kaniya napunta ang kayamanan na inaasan niya ngayon...

'Now...they are all doing their best to found it..but they couldn't...and as for me...i'm also looking for it because if i can find it...i will be free...not only me but Sophie and dad...all of us will be free from them' madamdaming saad niya na para bang inaalala niya ang mommy niya...

'Because i just found out that one of the rivalries where the one planned what happen to my family ten years ago' agad akong napalingon sa kaniya dahil sa kalamigan ng pinagsalita niya....

'That's why i'm doing all of this to find it...to find justice for my mom...to make her at piece' pero agad akong napatango ng sabihin niya ito...

Para ito sa pamilya niya...pero sana huqag niyang ilagay ang batas sa kamay niya dahil kung hindi...hindi ko na alam kung ano pa ang magagawa niya..




'Ughh' agad akong napadaing ng sumipa si Baby Avi...kaya naman ay hinawakan ko ang tiyan ko para himasin ito para sana tumigil na siya...

'Shh...baby stay still mommy is tryibg to take a sleep..be still okay' rinig kong saad ni jace pero hindi ko mabuksan ang mga mata ko...nakatulog pala ako habang nagkwekwento si Jace...

'Very good' saad niya ng maramdaman kong tumigil na si Baby Avi.. mukhang magiging daddy's girl to ha?....unfair...dapat mommy's girl..

Mafia's TerritoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon