Chapter 5
Sam POV
'Sophie bakit tayo nandito?' Agarang tanong ko kay Sophie ng makita na tinatahak namin ang daang patungo sa bahay nila.
'Ate i forgot my card so i need to get it' saad niya
'Puwede bang ikaw nalang yung pumasok?' Tanong ko sakaniya ng makarating kami sa bahay nila.
'But kuya is not inside...manang only...please let's go ate Sam' saad niya....kaya naman ay wala na akong nagawa...
Pagbaba ko ng kotse ay medyo makulimlim...baka umulan...hindi pa naman ako nakapagdala ng payong.
Hindi ko lubos maisip na babalik ako dito...sa bahay na ito.
'Goodmorning po maam Sophie...maam Sam' bati sa amin ng guard hindi na kasi namin pinasok ang kotse...naghihintay nalang doon sa labas.
Kilala pa pala ako nito.
'Goodmorning po' bati ko sakaniya.
'Samantha ija?' Gulat na saad ni manang ng makita niya akong papasok sa bahay.
'Hello po manang' mahinanag saad ko.
'Wait here ate i'll just get it' saad ni Sophie saka tumakbo papuntang itaas.
'Sige bilisan mo' saad ko
'Mabuti naman at naka bisita ka dito ija' agad akong napalingon kay manang ng mag salita.
'Sinundo po ako ni Sophie sa pinagtrattabahuan ko ngayon manang' saad ko.
'Halika at mag meryenda tayo....opps hindi ako tumatanggap nghindi na sagot' saad niya....hihindi pa sana ako ng magsalita ito.
'Sige po' saad ko nalang...hinila na man niya ako papasok sa kusina.
Walang nagbago...ganon at ganon parin ang mga gamit doon....kung paano ko yon iniwan ganon parin hanggang ngayon...
Binayaan ko lang na mag ahin si manang...habang ako tinitignan ang kabuuan ng bahay....ganiti at ganito parin talaga...ni isa walang nagbago.
Pero wala na yung maraming guwardiya na nagbabantay noon dito sa bahay.
Akala ko noon ay iyon na ang huling pagkatataon na makakapunta ako dito...pero hindi pala.
'Ija halika na' saad ni manang kaya naman ay napalingon ako sakaniya....handa na pala ang pagkain...kaya naman ay umupo ako.
'Jace!!' Sigaw ng isang babae mula sa labas ng bahay.
'Jace' ngayon ay alam ko na kung sino ito....si Elise
'Ija teka lang titignan ko lang kung sino yon'saad ni manang.
'Sige po' saad ko
'Jace!!' Muling sigaw ni Elsie mula sa labas.
'Nasaan si Jace?!' Rinig kong tanong niya kay manang.
'Wala si Jace dito Elise' mahinahong saad ni manang.
'I don't believe you...he's not answering my phone calls....urghhhh Jace come out' muling sigaw niya...mukhang mageeskandalo ito ah.
'Ano ba ija...nakakaabala ka na' hanggang ngayon ay pinipikit ni manang na huminahon.
Kaya naman ay hindi ko na napigilan ang sarili kong sumunod na kay manang...
'I don't care i'm the fiance of the owner of this subdivision..' rinig ko habang papalit ako sa labas..