Chapter 52
Sam POV
'Aviace Shanice?..what a stupid name...you really pathetic b*tch...talagang ipinangalan mo pa sa kaniya...and what your gonna use his surname....no no way...i won't let that happen' agad akong napaangat ng tingin sa pagkain ko.
Nandito na kami ngayon sa isang restaurant...kumakain ng tanghalian...si Baste nagpaalam kanina na magccr...
Pinasamahan ko nalang sa isa sa bodyguard ko...at yung isa naman ay nakaupo lang sa kabilang table malapit sa akin...kumakain rin sila..
Si Elyse...nasa harap ko...at parang kanina pa siya nakikinig dahil narinig niya ang pangalan ng baby ko....ano bang pakialam niya..
'Magpapakasal na kami ni Jace...at ayokong madungisan ang pangalan namin...dahil lang sa bastardo mo...i won't let that happen...not on my watch' saad na naman niya...kaya naman ay naginit ang buong sistema ko....bastrado...baka siya ang may bastrafong anak...
'Ano bang problema mo....wala ka na don kapag yun ang pinangalan ko sa anak namin...bakit naiingit ka ba dahil hindi ka makaisip ng ganong klaseng pangalan...oh naiingit ka dahil gagamitin ng anak ko ang surname ni Jace.....anak naman kasi namin yon......yang sa'yo....kayo ba ang bumuo?' Mahabang sigaw ko sakaniya kaya naman ay napapatingin na sa amin ang mga tao rito sa restaurant.
Nabwibwisit na ako sa kaniya...akala ko tahimik ang magiging araa ko ngayon pero nakita ko lang ang pagmumukha niya ay nasira na ito...at gusto.ko ng matapos ang araw na ito...pero parang kailangan kong patulan ang bwisit na ito para tantanan na ako.
Pero agad akong napadaing ng bigla niyang hilain pataas ang buhok ko...naka hills siya ngayon kaya naman ay mas matangkad siya sa akin...
Naoffend ata sa sinabi ko..pero tama naman ang sinabi ko eh...
'Argh!!...ano ba bitawan mo ko!' Daing ko saka pilit na inaagaw ang buhok ko sa kaniya...pero nahihirapan ako dahil mas matangkad siya sa akin....naramdaman ko naman na pilit na tintanggal ng bodyguard ko ang kamay ni Elyse.
'Arghh' rinig kong impit na daing ng isa sa bodyguard ko...pero hindi ko alam kung ano ang nangyari..may narinig nalang ako na parang nahulog...pero hindi ko makita dahil sa higpit ng pagkakahila ni Elyse sa buhok ko.
'I won't let that happen Samantha i tell you' sigaw niya habang pilit na hinihilan ang buhok ko sa akin...
'Ano ba bitawan mo ko...arghhh!!' Sigaw ko sa kaniya..pero agad na napatili ng may humablot sa akin....nahablot na pala ako ng bodyguard ko...at may humablot na rin kay Elyse na isa sa crew dito...
'I'm sorry maam...kung magaaway lang kayo ay doon nalang kayo sa labas dahil nakakaabala na kayo' mahinahong saad ng manager ata...napatingin naman ako sa kabuuan ng restaurant...
Ang gulo na nga...lalo na yung nga katabi naming lamesa...nakatayo na rin ang mga taong kumakain kanina.
'Yan ang pagsabihan niyo!!..nangaagaw ng asawa!' Sigaw niya ulit sa akin kaya naman ay napangisi ako...
'Asawa...nakakahiya naman sayo...noong una kami ni Jace...umepal ka lang...but don't worry sa'yong sayo na siya...diba magpapakasal na kayo...hinding hindi ko na kayo guguluhin dahil sayong sayo na' matapang kong saad kaya naman ay natahimik siya...mukhang hindi niya inaasahan ang sinabi ko ngayon ngayon lang...
'Kayang kayang kong palakihin ang anak ko ng magisa...may pera ako...sarili kong pera...mas marami pa sainyo!' Seryosong saad ko...kaya naman ay natahimik siya..pero ang akala kong tatahimik na siya ay hindi pala dahil naghahanda lang siyang hablutin ulit ako saka sinabunutan na naman...pero mabilis ang bodyguard ko qt nailayo niya ako kay Elyse...
'Ano ba...kanina ka pa ha!' Sigaw ko sakaniya saka hindi na napigilan ang sariling sampalin siyan..dahil sa galit...kanina pa siya ha
'Wag na wag mo kong susubukan Elyse...dahil kayang kaya kitang ipahiya ngayon din!!' Matapang na saad ko saka kumawala sa hawak ng bodyguard ko..saka matapang ba tumingin sa kaniya...na hanggang ngayon ay gulat parin sa nga ginawa ko...
'Sayong sayo na si Jace...isak sak mo sa baga mo kung gusto mo' matapang na saad ko saka kinuha na ang bag ko saka dumiretso sa CR ng restaurant na iyon...dahil nandoon parin hanggang ngayon si Baste...
'Sam?' 'Ate' sabay nilang saad....si Jace at Baste?...bakit sila magkasama?...nandito nga si Elyse...malamang sa malamang nandito rin siya...tsk..bwisit na araw...akala ko maganda na ang araw ko...hindi naman pala..
'Halika na Baste' saad ko saka hinila na si Baste na nasa tabi niya...agad naman silang nagtaka kung ano ang nangyayari...
'Pero si Kuýa Jace oh' saad ni Baste...wala kasi siyang alam sa nangyayari...kaya ganyan siya...
'Halika na Baste' saad ko ulit pero kumapit siya kay Jace...
'Pero ate' angal pa niay pero nahila ko na siya...aalis na sana kami ng hilain rin siya ni Jace pabalik sakaniya...
'Don't force him Samantha' sabad ni Jace...kaya naman ay mas lalo pa akong nagalit...ano bang pakialam niya...
'Huwag kang makialam sa amin ng kapatid ko Jace!...puntahan mo yung nagdederilyu na Fiance mo!' Galit na sigaw ko sakaniya kaya naman ay agad na bumalatay sa mikha niya ang pagaalala...
'What?' Takang tanong niya..
'Nandoon baka nalilgo na sa sariling dugo niya!' Sigaw ko ulit sa kaniya...agad na bumalatay ang pagaalala sa mukha niya...
Bigla naman akong binagsakan ng langit dahil sa nakita ko.....ansakit lang sa part ko na ako nalang yung nagiisnag ganito...huli na talaga ako...ngayon sigurado na ako...hindi na niya ako mahal..
Kusa ng bumagsak ang mga luha ko dahil nagmamadali siyang umalis ng CR para siguro daluhan ang fiance niya.
'Ate?' Tawag sa akin ni Baste...kaya naman ay pasimple kong pinunasan ang mga luha ko...
'Halika na Baste' saad ko habang pinilit na ngumit...para maitago ang malungkot na mukha ko....pero mas napaluha pa ako ng yakapin niya ako mahigpit...
'Tahan na ate...huwag ka ng umiyak ate' pagpapatahan niya sa akin...kaya naman ay mas napaluha pa ako.
'Huli na talaga ako...sigurado na ako ngayon....magmomove on na ako sayo...hahayaan na kitang sumaya sa ina...kahit ikalungkot ko pa ito ng husto...mahal na mahal kita...kahit hindi mo na ako mahal'