Chapter 38
Luke POV
Ng makaalis si bossing ay agad namin siyang sinundan...puwera kay Helios na magbabantay sa pamilya ni bossing at maam maam Sam....yun kasi ang napagdesisyunan...doon muna sila sa bahay nila Sam para may kasama si Baste.
Ngayon ay nandito kami sa iisang van nakasunod lang sa kung saan pupunta si bossing.
Agad kaming bumaba ng tumigil ang sasakyan niya sa isang condominium na pagaari ng tatay niya.
Ng pumasok ito ay agad rin kaming sumunod....hindi naman siya magagalit.
'Bossing dito siya na trace ni sir Helios kaya nandito kami...pero ayaw nilang sabihin kung ano ang room number nila dahil raw sa policy' saad ng isa sa tauhan naming naabutan namin...mukhang nauna na sila dito.
Hindi namn siya sinagot ni bossing pero pumunta siya sa accomodation area....para magtanong...gulat naman na mapatjngin sa amin ang babae na naroon.
'Mr. Villamonte?!' Gulat nitong saad ng makita niya si bossing na nakatingin sa kaniya.
'Yes...its me...where is my father?' Malamig na tanong ni Jace sa kaniya.
'S-sir hindi po kasi puwedeng sabihin dahil sa company polic-' kinakabahang saad nito..sino ba naman kasi ang hindi kakabahan kung isang Jace Travis Villamonte ang kausap mo.
'I don't care about that fucking policy...i need my father's room number now!!' Agad na nagulat ang babae sa pagsigaw ni Jace sa kaniya...kaya naman ay dali dali nitong hinanap kung saan ang room ng daddy ni Jace
'Yes sir...nasa room 304 po sila' saad nito...saka inilapag ang key card ng room na agad kinuha ni Jace....agad kaming nagtaka kung sino ang kasama niya...baka si Elyse?
'Sila?...with who?' Takang tanong ni Andrei sa sarili pero mukhang narinig ito ng babae.
'Yun po bang magandang babae na palagi niyang kasama?' Tila hindi siguradong sagot ng babae
'Elyse?' Patanong na saad ni Andrei...gung gung talaga ito...siya lang naman ang kasa kasama ni tito eh...
'Yun ata sir eh...ang tawag po niya sa papa niyo ay daddy pero hindi niyo naman po siya kapatid...baka sugar daddy niya ang daddy mo' saad niya saka ibinilong ang huling kataga...pero narinig naman namin.
Nauna ng naglakad si Jace kaya naman ay sumunod na kami sa kaniya...pero huminto muna ako para pasalamatan ang babae
'Thank you miss' sinserong saad ko.
'Your welcome po sir' nakangiting saad niya saka ko siya iniwan.
Nasa 5th floor ang kuwartong iyon...at sa dami namin ay hindi na magkasiya sa elevayot...pero nagpaiwan nalang ang mga iba.
Nauuna si Jace sa paglalakad sa amin at ng marating na namin ang kuwartong iyon ay agad na binuksan ni Bossing ang kuwarto...at tumambad sa amin ang hindi namin inaasahan....
Sam POV
Ilang araw na akong namamalagi rito sa hospital...pero ni anino ni Jace ay hindi ko pa nakikita...sabi nila lola at tito Conan ay kailangan raw muna nilang masiguardo na maayos na ang kapit ng anak ko saka ako papauwiin..
Baka ano na ang nangyayari sa anak namin ng dahil sa katangahan ko...bwisit kasing Elyse yon.
'Baby kapit kalang ha...wag mong iiwan si Mommy...hindi na tayo iiwan ni daddy kaya wag ka ng magworry dapat maging strong ka nalang para sa atin' tahimik na saad ko sa aaking sarili....habang hinihimas ang tiyan ko.
Agad akong napatingin sa pintuan ng bumukas iyon..at iniluwa non si lola at tito Conan na lumabas kanina para bumili ng kakainin namin.
'Samantha ija..gising ka na pala teka at ihahanda ko na muna ang kakainin mo' aligagang saad ni lola saka inihanda ang pagkaing binili nila.
Lumapit naman sa akin si tito Conan.
'Kamusta ka na Ija?' Tanong niya sa akin.
'Okay na po tito...si Baste po?' Balik na tanong ko...hindi kasi pumupunta si Baste dito...baka magisa siya sa bahay.
'Nasa bahay kasama niya yung pamilya ni Jace ija' saad ni tito na nagpagulat sa akin...pamilya ni Jace?.
'Sina Lala po?' Takang tanong ko.
'Oo ija....teka huwag mo na siyang isipin...pinunatahan namin siya kanina at okay naman siya' saad niya...kaya naman ay nakahinga ako ng mabuti ng malaman na ayos lang si Baste.
'Pano na po ang kompanya?' Tanong ko
'Your secretary and mine is the one taking care of it' saad niya....agad akong napaisip baka hindi nila kayanin ang nga projects na naiwan ko.
'Pano po yung mga projects...projects na naka liny-' hindi ko na natapos ang dapat na sasabihin ko ng magsalita si tito Conan.
'Ija huwag mo na iyong isipin...sila na ang bahala at nagrereport naman sila sa akin...at huwag kang maiistress ija nakakasama yan sa bata...baka kung mapano na naman kayo ng anak mo...at tsaka nandoon naman si Jace eh...siya na muna' mahabang saad niya...tama siya baka kung mapano pa ang anak namin...Jace?....
'Si Jace po?' Takang tanong ko.
'Oo ija' saad niya
'Nasan po siya?' Mahinang saad ko....bigla akong malungkot ng maisip na hindi man lang siya pumunta ditk para tignan ako....parati ko siyang hinihintay pero wala parin.
'N...nasa op..opisina ..oo sa opisina siya' sagot ni tito Conan....hindi ko alam pero napaluha ako dahil parang may ayaw sabihin sa akin si tito Conan.
'Bakit po hindi siya pumupunta dito?' Mahinang tanong ko saka pasimpleng pinunasan ang luha kong pumatak.
'Ija?..' nagaalalang saad niya
'Ilang araw na kong nandito hindi pa siya pumupunta dito' umiiyak na saad jo
'Baka busy ija' saad niya na para bang pinapagaan ang kalooban ko pero hindi nawawala ito.
'Busy saan tito?' Sarkastik na tanong ko pa sakaniya.
'Ija?..baka-' hindi na natapos ni tito Conan ang dapat siyang sasabihin ng lumapit na sa amin si lola dala dala ang pagkain ko.
'Mamya na yan kailangan mong kumain para lumakas ka..hali ka na' saad niya...pero umiling ako habang lumuluha parin.
'Pero si Jace po?' Umiiyak na tanong ko.'Samantha wala siya dito...kaya kumain ka na...kailangan mong magpalakas' saad ni lola...hindi ko na napigilan ang sarili kong mapaluha dahil sa lungkot na nararamdaman ko
'Bakit wala siya dito?....dapat nandito siya ..dapat nandito siya...siya yung magpapakain sakin...dapat siya yung nagaalaga sakin...pero wala naman siya?' Lumuluhang saad ko...hindi ko na maitago ang lungkot na dinadala ko...pero wala man lang umaalalay sa akin...
Hinihiling ko na sana si Jace ang narito para sakaniya ko masabi ang gusto kong sabihin...pero wala naman siya.
'Samnatha?' Nagaalalang tawag sa akin ni lola pero inilingan ko lang ito.
'I'll call him' rinig kong saad ni tito Conan...tatalikod na sana siya pero agad na napatigil ng marinig nila ang katagang sinabi ko.
'Wag na tito baka busy' malamig na saad ko saka nagtukbong ng kumot ko saka doon tahimik na umiyak.
'Ikaw yung inaasahan kong narito sa tabi ko kapag ganitong babang baba na ako...pero ngayon wala ka...paano na ako?'