Chapter 51
Sam POV
Pabagsam kong isinara ang pintuan ng unit ko ...kakauwi ko alng galing sa opisina...mag iilang linggo nading ganito ang nangyayari sa akin...
Napatingin ako sa wall clock na nakadikit sa wall..magaalauna na ng umaga...
Andami ko kasing ginawa sa opisina kaya ginabi na ako....agad akong naglakad papunta sa kitchen ko ng marinig ko ang tunog ng tiyan ko.
Gutom na siguro ang baby ko....pero kailangan ko oang magluto dahil maghapon naman na wala ako dito.
Kaya magluluto muna ako....pero agad akong napatigil ng may makita akong paper bag sa taas ng kitchen top.
Wala naman akong naiwan kaninang umaga na pagkain dahil wala na akong oras magluto ng baon ko...at sigurado akong walang tirang pagkain...at kung mayron man ay dapat nasa ref..hindi dito...dahil baka mapanis.
Linapitan ko ito at agad na nagtaka ng makita ang dalawang tupperware na nasa loob nito.
Inilabas ko ang mga ito at bumungad ang pagkain...sa isang tupperware ay puno ng kanin...at ang isa naman ay mayroong adobong baboy doon
'Sino naman ang may ari nito?...bakit kailangan ko pang magtanong eh ako lang naman ang naninirahan dito...malamang sa malamang sa akin....pero kanino nanggaling?'
Wala na akong nagawa kundi ang kainin iyon dahil tumunog na naman ang tiyan ki...gutom na talaga ang baby ko.
Lumabas kasi ako g hindi nagbreakfast...nung nasa kompanya naman ako eh naglunch lang ako ng kaonti dahil may kailangnag gawin...yun lang ang kinain ko maghapon..
Hindi ko man lang napansin na naubos ko na pala ang pagkain...talagang nagugutom na ang baby ko.
'Sorry Baby kung napapabayaan ka na ni mommy...don't worry hindi na mauulit' pakikiusap ko sa anak ko ng mahugasan ko ang pinagkainan ko.
Talagang naubos ko ito...ng hindi ko namamalayan....hindi ko na nga inintindi kung kanino yun nanggaling eh...basta ko nalang kinain yon.
Pero baka si Lola ang nagdala non...nakalimutan niya lang sigurong sabihin sa akin.
'Don't worry tomorrow mag da-day off si mommy para magbonding tayong dalawa' saad ko na naman...totoo iyon...naisipan ko munang mag day off para naman maka relax relax ako kahit papano.
Hindi lang naman ako ang naiistress eh...pati ang baby ko....kaya kailangan naming pareha ng pahinga.
Naligo muna ako saka nahiga na sa kama ko...bukas mahabang araw ang tatahakin namin ng baby ko.
Nakasuot nalang ako ngayon ng maternity dress para hindi maiipit ang baby ko.
Natulog ako habang kayakap ko ang unan na isa...saka nakahawak sa tiyan kong nakatulog.
Kinabukasan ay maaga akong nagising dahil balak kong pumunta muna sa bahay ni Tito Conan para kunin si Baste...para may kasama pa ako...alangan naman na ako lang magisa....
'Gusto ko sanang sumama sainyo pero nahihilo naman ako...kaya na nalang muna' malungkot na saad ni lola....nandito na kami ngayon sa harap ng bahay...inihatid niya lang kami hanggang dito..
'Kung pumunta nalang kaya tayo sa hospita lola para mapatignan ka?' Tanong ko sakaniya...
'Hay nako kang bata ka...hindi na...okay na ako magpapahinga nalang ako...araw niyo ito' saad na lang niya..
'Sigurado po kayo?' Tanong ko pa ulit...
'Oo na ija...sige na....Baste magpapakabait...huwag mong papagudin ang ate...buntis yan...tulubgan mo dapat' saad niya saka binalingan ng tingin sa Baste...na nasa tabi ko...
'Opo lola' saad ni baste....
Kalaunan ay sumakay narin kami sa sasakyan...as usual kasama namin yung bodyguard ko.
Si Baste nga pala dito na magaaral...dahil gusto naman niya...kaya pinagbigyan na namin..ang akala kasi namin eh hindi siya makakapokus kapag nandito siya. .kaya mina buti namin ni Lola na foon nalang siya sa probinsya..
'Ate babae pala yung magiging pamangkin ko diba?' Saad ni Baste habang nagtitingin kami ng mga pang babyang damit na pambabae...
Naibalita ko na kasi sa kanila noon na babae ang magiging anak ko...
'Oo bakit?' Tanong ko saka kinuha ang maliit na dress na mint green ang color...na may whote na dots dots...napangiti agad ako dahil sa ganda nito...
'Akala ko kasi lalake muna yung magiginga anak mo...para may kakampi naman ako...palagi nalang akong lonely...kasi palagi kayong kami ni lola....pero noong dumating na si kuya Jace patas na...pero umalis narin naman siya...buti nalang at nandiyan si Tito Conan...pero Golf palagi ang gusto niyang pinaguusapan...buti pa si Kuya Jace kasi parang bata pa siya...alam niya lahat...lalo na yung mga video games...'Mahabang saad niya...pero agad na napatigil ng makitang napatigil ako habang nakatingin sakaniya...
Jace?...close talaga silang dalawa ni Baste....lalong lalo na kapag games ang pinaguusapan...
Para nga silang magkapatid eh...close na close talaga silang dalawa.
Si tito Conan naman eh malapit talaga sa sports...pero golf talaga..wala namang alam si Baste tungkol doon eh...
Si Jace lang talaga...pero wala na siya...
'Ate?' Tawag niya sa akin kaya naman ay naibalik ang tingin ko sakaniya...
'Oh?' Tanong ko saka tinignan nalang uli ang damit....magtatanong na naman kasi siya...
'Sorry ate-' hindi na niya natapos ang dapat niyang sasabihin ng magsalita na ako..
'Okay lang....Baste halika na...magugustuhan kaya to ni Shanice?' Saad ko saka ipinakita sakaniya ang dress na nakita ko...
'Shanice ate?' Takang tanong niya..
'Oo yun yung ipapangalan ko...Aviace Shanice...or Avi for short' nakangiting saad ko saka napangiti ng maalala ang naging pagsubok ko habang nagdedesisyon sa magiging pangalan ng anak ko..
'Ang ganda ate...san mo nakuha yon?' Tanong sa akin ni Baste
'Aviace nakuha ko kay Jace yon kasi Jace Travis ang pangalan niya...Kaya Aviance...at Shanice galing sa akin...Denice sana pero Shanice...ginawa kong S kasi siya yung Sunshine ko....at H kasi sakaniya ko nakita ang bagong halaga sa buhay' mahabang saad ko naman sakaniya...saka nakangiti habang binibigkas ito...
Talagang gusto kong maging parte siya kahit papaano sa magiging mundo ng anak namin...
'Wow ate...ang ganda' manghang saad ni Baste...kaya naman ay napangiti ako..
Alam kong maganda ito...talagang nagustuhan ko ang naisip ko....sana magustuhan mo...kahit hindi ka nakasama sa pagdedesisyon...