MT-45

2K 49 3
                                    

Chapter 45

Sam POV

Ansakit ng katawan ko...para bang hindi ko maigalaw...pero kailangan kong gumising dahil baka kung ano na ang nangyayari...

Si Sophie?...ano ng nangyari sa kaniya?...naalala ko may bumaril sa bahay namin..ano na kayang nangyari sa kaniya?

Inimulat ko ang aking mga mata at puting kisame ang bumungad sa akin.

Mukhang nasa hospital na naman ako....

Hinawakan ko ang tiyan ko saka pinakiramdamannang sarili ko...

'Hindi ka naman nawala diba baby?...hindi mo iiwan si mommy at daddy diba?'

Tahimik na pagkakausap ko sa anak ko...naramdaman ko naman ang parang paggalaw nito sa tiyan ko kaya napangiti ako...nandito pa ang baby ko..hindi pa niay ako iniwan.

'Diyan ka lang baby ha?...samahan mo muna si mommy para maging strong siya...tapos kapag nakalabas ka na mas magiging happy na si mommy dahil kasama ka na namin'

Agad akong napalingon sa tabi ko ng may gumalaw dito....Si Jace na natutulog habang nakasubsob ang mukha sa bewang ko.

Iniangat ko ang aking kamay para mahaplos ang buhok niya....

'Tulog na tulog siya...mukhang pagod na pagod na siya'

Napatingin ako sa bintana na nadito sa kuwarto ko at tumataas na ang araw...mukhang mag aalisyete na..

'Hey your awake?' Tanong niya saka tumayo na....gusto pa ata nitong matulog dahil pumipikit pikit pa ang mga mata niya...

'Tulog ka pa' saad no saka pilit siyang pinapaupo sa kinaauupuan niya kanina...

'It's okay...how are you?' Saad niya kapagkuwan ay nagtanong na siya...

'Okay lang...si Sophie?' Saad ko saka agad na napaupo ng maalala ulit si sophie...ano na kayang nangyari sa kaniya...baka kung napano na siya...

'Hey...don't do that'  sita niya sa akin..pero di kalaunan ay tinulungan na rin niay akong makaupo ng maayos...linagyan rin niya ng unan ang likod ko para hindi sumakit ito....

'She's in the ICU' sagot niya sa tanong ko...agad akong nagulat...

'Ano...ano?...bakit?' Sunod sunod na tanong ko....dapat kasama ko na siya dito....bakit kailangang nasa ICU pa siya...

'Sam you have to come down-' pagpapakalma niya sa akin..

'Pano ako makakapgcalm down jace anong nangyari sa kaniya...argh' hindi ko na alam ang ginagawa ko...sumisigaw na ako dahil sa galit...bakit siya nandoon...pero agad akong napasiga ng maramdaman ko ang IV na naka tusok sa kamay ko kaya naman ay napatingin ako doon.

'Anong nangyari dito?' Tanong ko sa akin sarili...bakit may benda ang kamay ko...nabaril ba ako kanina...

'Hey..hey...please calm down...Sam...the baby...and you have wound' saad niya saka ako yinakap ng mahigpit para kumalma na ako...pero umiyak nalang ako ng umiyak dahil wala na naman akong alam sa kung ano na naman ang nangyari..

Ang hina hina ko talaga...kung sa isang digmaan may ay hindi ako tatagal ng kahit na ilang minuto na hindi kasama si Jace...baka magsisimula pa lang ang digman ay patay na ako..

'I'm sorry baby...hindi na naman nagiingat si mommy...i'm sorry baby hindi na muulit...'tahimik na pakikiusap ko sa baby ko...i'm sorry baby...

Mahigpit ang pagkaka yakap ko sa kaniya...pero agad na napatigil ng may makapa ako sa tagiliran niya na matigas kaya naman ay tinignan ko ito...

Agad akong nagulat ng pula ito...para bang tumigas na tinta ng dugo..

'Ano to?...Jace dinudugo ka!'   Siga wko ng makitang dinudugo nga siya...agad kong itinaas ang polo niya para makita kung ano ang nangyayari sa kaniya...

'That's nothing...i mean that's your blood shit' saad niya pero naitaas ko na ang polo niya at agad na naghesterical ng makita na may tama siya ng baril...

'May tama ka...hindi mo pa pinakita?' Sigaw ko saka naguunahan ng malaglagag ang nga luha ko..

'No i was busy waiting your you to wake up' saad niya kaya naman ay mas napaluha pa ako...mas inuna na naman niya ang iba kaysa sa sarili niya...

'Jace may tama ka...huu' umiiyak na saad ko..

'Hey...hey..please stop crying...its not good you' nagaalalang saad niya habang hinihimas ang likod ko para kumalma na ako pero hindi ko ata kayang kumalma habang iniisip na may tama si Jace...parang hindi ko na alam ang dapat kong gawin...

Agad na nabaling ang tingin ko ng bumukas ang pintuan at iniliwa non si tito Conan at si Lola na mukhang nagaalala dahil sa kalagayan ko.

'Samantha ija' saad ni lola na bakas ang pagaalala sa mukha niya...

'Lola si Jace may tama' umiiyak na saad ko...agad naman silag lumapit sa akin para pakalmahin ako...

'Ija...kumalma ka...akin na Jace tignan ko'  saad ni tito Conan saka tinignan ang sugat ni Jace...pati narin si Lola...

'May  tama ka halika na ipapakita natin' nagaalalàng saad ni lola

'Lola this is nothing ...i need to be here Samantha needs me' pagsasawalang bahala ni Jace...

'Kami na ang bahala kay Samantha...alam mong magaalala siya kapag alam niyang ganito ang kalagayan mo' saad ni tito Conan...aangal pa sana si Jace pero nagsalita na si lola...

'But-?'

'Jace ijo kami na ang bahala kay Samantha....alam mong hindi siya puwedeng magaalal dahil maiistress siya baka kung mapano pa siya at ang magiging anak niyo' mahabang saad ni Lola kaya naman ay natigilan si jace...napabuntong hininga pa muna siya saka tumingin sa akin.

Sa akin na umiiyak parin dahil wala man lang akong nagawa para sa kaniya...palagi nalang niyang inuuna kaysa sa sarili niya...sa akin na binibigay niya lahat para lang maging masaya ako...sa akin nalang palagi...

Lumapit siya sa akin saka sinapo ang aking mukha...

'Stop crying now then' saad niya saka pinunasan ang aking mga luha...

'I'll be back'  saad niya saka pinagdikit ang mga noo namin...

'Please magpagaling ka' umiiyak na saad ko...

'Hey stop crying...its not good for you and the baby as well ' saad niya saka pinatakn ng halik ang noo ko saka sa labi ko....

'Balik ka dito' saad ko...matapos niya akong halikan...

'I will' saad niya saka humiwalay na sa akin..

Naglakad na siya papalapit sa pintuan kasama si tito Conan para mapatignan ang kaniyang tama...

'I love you' bulong pa niya muna saka tuluyan ng lumabas ng hospital room ko...

'I love you too' bulong ko sa aking sarili..na alam kong kahit hindi niya nakita na i bulong ko ay alam niyang mahal na mahal ko siya.

Mahal na mahal kita Jace kahit na anong mangyari....alam kong marami ka ng nagawa para sa akin...kaya naman ang tanging magagawa ko lang ay mahalin at pangalagaan ka ng buong buo...

Pati narin ang anak natin...alam kong sa akin ka dumedepende pagdating sa baby natin...kaya naman ay hindi kita bibiguin...aalagaan kong mabuti ang magiging anak natin...

Para pagdatung niya ay magiging kompleto at masaya tayo....

Mafia's TerritoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon