Chapter 8
Sam POV
Panibagong araw na aking tatahakin...panibagong araw na kailangan kong harapin..
Ngayon ay nandito ako sa opisina ni tito Conan...dahil kailangan kong mapagaralan kong paano ito patakbuhin.
Ayos lang naman ito dahil parang Business narin ito...business pala ito...kaya parang kaya ko naman...pero bago pari sa akin ang mga ito.
Ngayon ay nandito ako dahil itretrain niya ako personally.
'So you'll become my secretary for a week...so that you can be able to know what i'm always doing...so you can practice....i will also let you go on some of my meetings you could know what your going to do when you are on a meeting' saad niya saka umupo sa upuan niya...habang ako naman ay nakatayo lang sa harap ng table niya.
'Yes po' magalang na saad ko
'For now you are going to review my schedule' saad niya
'Yes po Tito' saad ko
'You can sit there ija' saad niya saka itunuro ang sala set niya
'Sige po' saad ko....saka umupo na doon.
Inilabas ko ang notebook ng secretary niya na ibinigay niya kanina sa akin.....ang sabi niya sa akin ay pinadala niya sa isang meeting ang secretary niya kaya yun ang ipapagawa niya sa akin....kung ano ang ginagawa ng secretary niya ay yun rin ang gagawin ko.
Meeting~ Mr. Santiago~ 30 minutes
Arranging some staffs~ 1 hour
Meeting with Villamonte Company~ 1 hour~Agad akong napahinto sa pagbabasa ng schedule niya...Villamonte Company...kay Jace ba yan...pero ang alam ko ay Villamonte Group of Company ang sakaniya...
Hindi kaya hindi lanh isinulat ng secretarya ni tito Conan ang group?
Agad akong tumayo saka linapitan si tito Conan para tanongin.
'Tito?' Tawag ko sakaniya
'Yes ija?' Tanong niya saka naganagat ng tingin sa akin
'Villamonte Comapany.....sino pong owner nito?' Tanong ko
'Ah yes about that...thank god at tinanong mo...well about that...its a new company under the Villamonte Clan.....Alexander and Jace Villamonte' saad niya...paano?
'Bago po?..bakit wala na po ba yung dati nilang companya?' Tanong ko ulit.
'Meron pa naman ija...but thats the sign of there merging...so thwy built it as a sign...and they want a partnership with our company' saad niya
'I think there loosing a big amount of money so they need help...actually i know your past with Jace Villamonte...but i want you to work on that project' pagpapatuloy niya...agad naman akong nagulat
'Po?' Takang tanong ko.
'Yes ija....they've seen your weak side....now its your time to show them that you are better than them...show them what Samantha Venice Santillan could do without them' saad niya saka unti unting lumapit sa akin.
'Pero?...pano kung hindi ko kaya...pano kung....pano kung...masaktan na naman ako...hindi ko kaya tito' naguguluhang taning ko.
'I know they mistreated you...they took your happiness away ija...hindi ko sinasabi na maghiganti ka sakanila...pero ang sinasabi ko ay ipakita mo na malakas ka...na kaya mong wala sila...na walang epekto ang ginawa nila sayo' mahabang saad niya kaya ay naramdaman kong tumulo ang mga luha ko.
'Matagal kitang pinahanap kasi yun ang pangako ko sa papa mo bago siya mamatay ......na saksihan ko kung paano kaniya itaguyod kasama ang nanay mo' madamdaming saad niya....agad naman akong napaluha.
Totoo ang mga sinasabi niya...kami lang ni nanay...hindi pala niya anak si Baste...magakaptid kami ni Baste pero sa ina lang...ang buong akala ko ay magkapatid kami ng buo ni Baste pero hindi pala..
Nagkaroon ang bagong karelasyon si naany noon kaya doon nabuo si Baste pero kahit anong sabihin nila magkapatid kami.
'Ngayon ay eto nalang ang tanging magagawa ko para sa pagkakaibigan namin...hayaan mo kong tulungan kang iahon ang pamilya mo ija' saad niya pero tanging hagulgol nalang ang naisasagot ko.
Naging busy ang maghapon ko dahil maraming pinagawa sa akin si Tito ngayon ay nandito ako isang caffe....nagugutom kasi ako at ito lang ang nadaanan ko.
Hindi kami sabay umuwi ni tito..maa nauan siya kaya naman ng papauwi na ako ay may nadaanan kaming caffe kaya dito muna ako.
Habang hinihintay ko ang order ko ay napapatingin ako sa labas...umuulan ngayon pero agad na napako ang tingin ko sa pumaradang kotse.
Alam na alam ko ang kotseng iyon...at bumamaba doon ang isang babae at lalaki.
Agad kong iniiwas ang tingin ko ng mapaangat ang tingin nila dito sa caffe.
Tumingin nalang ako sa staff na naglalapag na ng inorder ko para hindi nila ako makita...sana hindi nila ako makita.
Tumungo ako para hindi nila ako makita...pero sadya atang matalas ang paningin ni Sophie dahil nakita.parin niya ako.
'Ate Sam!!' Magiliw na siga wni Sophie ng makita niya ako...oo si Sophie at si **** ang kakapasok lang dito sa caffe.
'You alone?' Tanong niya ng makalapit siya sa akin habang hila hiala mg kuya niya.
'Ah...oo' alanganing sagot ko.
'Can we join you?' Tanong niya
'Ha?' Hindi ko alam kong anong sasabihin ko.
'Please?' Nag puppy eyes pa siya.
'Ah...uhm...oo naman' alanganing saad ko
'Yehey!!' Masayang turan niya saka umupo sa tabi ko....saka yumakap.
'Kuya can you order me some macaroon?' Saad niya sa kuya niya na hanggang ngayon ay nakatato parin...parang hindi alam kung anong gagawin niya.
'Yeah' saad ni ****
'I miss you ate sam' saad niya ng makaalis ang kuya niya.
'I miss you to Sophie' saad ko
'Kuya has been criying' agad akong nagulat mg bigla nalang siyang nagsalita.
'I always hear him criying...and when i approach him...he always tell me his okay....i wanna comfort him..but i don't know how' pagpaaptuloy niya
'I know that he has problem in his comapany...but i don't know how to help' saad niya...agad kung naramdaman ang pagkabasa ng damit ko....umiiyak siya
'Ate Sam please comeback...kuya doesn't know how to live without you...he always had a bad day...' saad niya habang patuloy parin sa pagiyak...kapag talaga tungkol sa kuya niya napapaiyak naoang siya palagi...
Agad aking nagulat dahil sa hiling niya....kahit gustong gusto kong bumalik na ay hindi ko magawa dahil ayaw narin sa akin ni Jace...anong magagawa ko
'I don't wanna see him that way' umiiyak na saad niya...yinakap ko siya pabalik....para kahit papaano ay maibsan ang lungkot niya.
'Sophie?' Agad na napahiwalay sa pagkakayakap si sophie sa akin ng magsalita ang kapatid niya na nakabalik na pala...may dala pa itong pagkain.
'Kuya' saad ni Sophie saka dinamba ng yakap ang kuya niya.
Ano bang nangyayari Jace?...bakit ganiyang anf nangyayari sayo?....savihin mo naman sakin para alam ko kung anong gagawin ko....