Chapter 14
Sam POV
Nagising ako dahil sa may naguusap sa tabi ko...gustuhin ko mang magmulat ay parang hindi ko kaya...kumikitot rin ang ulo ko..
Pero ano bang nangyari sakin...sinubukan kong magmulat kahit konti lang pero puting kisame lang ang nakita ko.
Hindi ganito ang color ng kisame ng kwarto ko dahil parang kahoy ang kisame ko.
'Sige na Jace ijo...babalitaan kanalang nami..kapag nagising na siya' rinig kong saad ni Lola kay...Jace bakit siya nandito?
'But...wait did the doctor already came?.....what did he or she told you...what happen to her?' Tanong niya kay Lola...bakit ba niya kailangan pang malaman...hindi na niya ako kargo pa
'Nawalan lang siya ng malay ijo kaya siya nagkaganon...at siguro narin sa pagakakauntog niya' saad ni Lola.. oo tama siya...bwisit na Elyse yon makakaganti rin ako sayo babae ka..ipapaulis kita.
'But-' magsasalita pa sana si Jace pero sumabat na si lola
'Sige na ijo...kahapon ka pa nandito baka nagaalala na ang kapatid mo sayo' saad ni lola
'No its-' hindi ulit natapos ang sasabihin ni Jace dahil may sumabat na naman...but this time si tito Conan na...buti nalang at nandito siya kundi ay walang kasama si lola dito.
Sana maayos lang si Baste sa bahay kahit wala si lola doong kasama niya..puro kasambahay lang ang kasama niya doon dahil wala naman kaming ibang kasama...baka kumakain na anamn yon.
'Just go Mr. Villamonte we will update you' malamig na saad ni tito Conan
'Okay ' wala ng nagawa si Jace kundi ang sumuko nalang...naramdaman ko pa ang titig niya sa akin saka narinig ang papalayong hakbang niya...pati narin ang pagbukas at pagsara ng pinto.
Narinig ko ang pagbuntong hininga nina Lola at Tito Conan.
'Sana magkaayos na sila para sa bata' rinig kong saad ni Lola...pero anong bata?
'Thats impossible nanay he's already marrying somebody' mariing saad ni tito Conan...ayoko pang magbukas ng mga mata ko dahil gusto kong malamn kung anong pinaguusapan nila.
'Oo nga sinabi ni Samantha sa amin..pero paano ang bata?' Sino bang bata ang pinaguusapan nila?
'Its time for Samantha to decide' saad ni tito Conan...paano ako makakapagdecide kong hindi ko alam kong anong nangyayari!
Hanngang diyan lang ang narinig ko noon dahil tumigil na sila sa paguusap...gustuhin ko mang magtanong ay hindi na ako nagabala dahil hindi kaya ng katawan ko.
Ngayon ay nandito ako sa bahay...dito sa kwarto ewan ko ba...tatlong araw na akong nakatengga dito...sabi nila magpahinga raw ako...eh ano bang pahinga ang gusto nila?
Bored na bored na ako dito...sana hindi nalang nila kinuha ang laptop ko para makagawa ako ng mga office works...pero kinuha nila eh...nagsumbong kasi si Baste...tinatago ko noon pero bwisit na Baste yon...hahah charot kapatid ko yon eh mahal ko yon.
Kinuha ko anh cellphone ko saka manonood nalang ng korean...yun nalang ang alam kong puwede kong gawin ngayon.
Pinidot ko na ang gusto kong panoorin saka nanood na....
Mga 30 minutes na akong nanonood ng may magpop na message sa phone ko....agad ko itong binuksan at hindi makapaniwala sa nakita.
Pano niya nalaman ang number ko...bago ang cellphone ko kaya bago rin ang simcard ko...impossible namang bingay to ng secretary ko dahil sinabihan ko siyang wag ibibigay ito.