"Nanay look"sabi sakin ni joanna pagkalapit niya sakin at pinakita niya ang maliit na timbang may lamang mga shells.
"Wow!ang dami naman niyan"nakangiti kong sabi sabay pubas ng pawis nito sa noo.
"Nag breakfast na kayo?"tanong ko.
"Hindi pa po hinihintay po kasi namin kayo magising"naka ngiting sabi nito.
"Good morning nanay"bati ni justine sakin ng maka lapit at hinalikan ako sa pingi.
"Good morning nanay"bati naman ng asawa ko sabay kintal ng halik sa labi ko.Narinig ko naman na tumawa ang kambal.
"Nag breakfast na kayo?"tanong ko sa kanya.
"Hindi pa.Gusto mo na bamg mag breakfast?"tanong niya sakin at tinanguan ko lang siya.
"Sige pupuntahan ko lang mi ba si nanay para mahatid na ang breakfast natin"sabi niya sabay lakad pabalik ng resthouse inaya ko naman ang kambal sa kubo na nakita ko malapit sa dagat.Hindi din naman nagtagal at bumalik na si steve kasunod ang dalawang kasambahay na may bitbit na tig isang tray mga isang oras din ang tinagal ng almusal namin puro kasi kwento ang dalawang bata.
***
"Joanna justine be careful"sita ko sa kambal ang kulit kasi nandito nga pala kami sa mall nag aya kasi ang kambal na mag mall kaya ito kaming apat.Andito kami sa palaruan kaya ang likot ng kambal takbo ng takbo kung saan.Kami naman ni steve sunod ng sunod.
"Nay pagod kana?"tanong ni steve ng mapansin niya nahuhuli ako sa kanya tumango lang ako bilang sagot.
"Sige upo kana lang mo na don pupuntahan ko lang ang kambal"di na ako tumanggi ang sakit na kasi ng paa ko kakahabol sa kambal.Wala pang limang minuto ng dumating si steve kasama ang kambal.
"Kids where do you want to eat"tanong nito ng maka alis kami sa palaruan.
"Jollibee"sabay na sagot ng kambal.
"Ok jollibee tayo"sagot naman nito ng makaratibg kami sa jollibee ay siya na ang pumila sinabi na naman ng kambal ang gusto nila.Naghanap naman kami ng mauupuang tatlo.Kakaupo pa lang namin ng dumating agad si steve kasama ang dalawang tauhan ng jollibee.
"Ang bilis mo ata?"nagtatakang tanong ko.
"Ganun talaga pag gwapo"sagot nito na tinaasan ko lang ng kilay.
"Sige push mo lang yan"sagot ko na lang at sumubo na ng spaghetti nakita ko naman sumimangot siya at narinig ko ang bulungan ng ibang costumer.
"Grabe ang gwapo niya"
"Oo nga pero taken na at tingnan mo ang mga junakis ang cute"
"Dude ganda nung chicks kaya lang may asawa na"
Nakita ko ang pag kunot ng noo ni steve at akmang tatayo para puntahan ang nagsalita ng hawakan ko ang kamay niya at umiling bumalik naman siya sa upuan niya at kumain.Pagkatapos naming kumain ay naglakad lakad mo na kami.Tumigil lang kami ng may tumawag kay steve.
"Steve pare"bati ng bagong dating sa kanya.
"Tristan kamusta?"bati ni steve sabay lahad ng kamay.
"Ok lang naman ikaw ba?sinong kasama mo?"balik tanong nito sabay tingin sa amin ng kambal.
"Ok lang din ito nga pala si mie asawa ko at ito naman ang anak namin si justine at joanna"pakilala nito sa amin.
"Hi"nakangiting bati ko sabay lahad ng kamay ko nakita ko ang pagka bigla sa mukha niya ng mapansin niya na nakatingin ako sa kanya ay agad niyqng tinanggap ang kamay ko at tumingin kay steve.Nagpaalqm kami ng kambal na papasok sa isang botique at pumayag naman si steve.Pero bago kami pumasok ay lumingon mo na ako sa kanila at nahuli kung naka sunod ang tingin sa amin ni tristan.
****
Hello sorry sa matagal ang UD and thank you sa mga nagvo vote:)