"Nay nasaan po sila"tanong ko kay nanay luz yung caretaker ng bahay bakasyonan nila steve dito sa batangas.
"Anak nandoon sa beach kasama ang mga bata."
"Kumain na po ba sila"ako
"Hindi pa ikaw kasi ang inaantay nila"sagot naman nito.
"Sige po susonduin ko lang sila"paalam ko sa kanya.
Paglabas ko ay narinig ko agad ang tawanan ng mga bata.Malapit lang kasi ang dagat dito.Naglakad na ako kung saan naririnig ko ang kanilang tawanan at nakita ko naman na naghahabolan si steve at justine habang si joanna naman ay namumulot ng shell.Pinag masdan ko lang sila habang naglalaro hindi ko talaga na isip na magbabago ang buhay namin dahil sa nangyari kahapon.Di ko tuloy maiwasang alalahanin ang nangyari kahapon.
FLASHBACK
"mahal kita mahal na mahal ko kayo"pagkasabi niya yun ay bumaba na siya at pinagbuksan na kami ng pinto.Pagbaba ko ay nanlaki ang mga mata ko ng makita kong nasa munisepyo kami.Nagtataka na tiningnan ko siya.
"anong ginagawa natin dito?"tanong ko pero hindi niya ako sinagot bagkos ay hinila niya kami papasok sa loob at dumiretso sa loob ng isang opisina doon.
"Good afternoon sir"bati sa amin ng sekretarya yata iyon.
"Good afternoon din anjan ba si ninong rey?"tanong niya.
"Yes po sino po sila?"
"Please tell him it's steve Ramirez"sabi niya nagpaalam naman saglit anh babae.di naman nagtagal at lumabas din ito agad.
"Pasok na daw po kayo."sabi niya at agad naman kaming pumasok sa loob.
"Good afternoon ninong"bati niya sa may edad na lalaki.Na nakilala kong si judge reynaldo domingues dahil sa nakalagay sa ang pangalan niya sa lamesa niya.
"Good afternoon din hijo!what brought you here?"tanong ng judge domingues.
"I'm here because i want to marry this girl today.Pwedi mo va kaming ikasal ngayon ninong?"tanong ni steve.Nagulat kami pareho ng judge dahil sa sinabi niya.
"Oh ok"sabi niya at tinawagan niya ang sekretarya niya at kina usap.Ng pumasok ang sekretarya niya ay nay kasama na itong isang lalaki suguro ay nagtratrabaho din ito dito at yun na nga kinasal kami agad agad.
END OF FLAAHBACK
Kaya andito kami ngayon sa batangas para sa honeymoon kuno namin.Natatawa talaga ako pag naaalala ko ang nangyari kagabi gusto niyo ba malaman kong anong nangyari kagabi?Sa susunod na UD ni author sasabihin ko.
********
Gusto niyo malaman kong anong nangyari sa honeymoon nila?