36

8.9K 184 44
                                    

Hindi ako mapakali habang hinihintay kong lumabas ang doctor.Palakad lakad lang ako ng may tumapik sa balikat ko.

"Dude nahanap na namin siya"sabi ni brent.

"Nasaan siya?"nangangit na tanong ko.

"Nasa tambayan"

"Susunod ako"sabi ko at tumingin ulit sa delivery room.Mag iisang oras na mula ng ipasok nila ang asawa ko doon pero wala pa ring lumalabas.

"Son how is she?"tanong ng papa ko kadarating lang nila.

"Wala pa rin pong lumalabas mula kanina pa"naiiyak kong sagot.

"Magiging maayos din ang lahat.Lalaban siya alam kong lalaban siya para sa inyo ng mga bata"pampalalas ng loob ng daddy ko sakin.

"Dad natatakot akong mawala siya sakin hindi ko kakayanin"

"Hindi siya mawawala sayo"
Di ma ako naka sagot dahil bumukas na ang pinto at lumabas ang doctor.

"Doc kamusta na po ang mah ina ko?"

"They are fine the baby is fine and also your wife"sagot ng doctor.

"Thank you doc"masayang sani ko.

"Your welcome ililipat na siya ng room in a few minutes"sabi ng doctor naramdaman ko naman na tinapik ako ni dad.

"Pupuntahan ko lang ang apo ko"sabi ni dad at nauna nh naglakad sumunod rin naman ako.

*****

"He's so cute!"kumento ni mommy.

"Syempre mana sa lolo"sabi ni dad na ikinatawa lang namin.Di rin ako nagtagal at nagpaalam na ako sa kanila para puntahan ang asawa ko.

Nang makarating ako sa kwartong nakalaasa kanya ay nakita ko siyang nakahiga.Agad akong lumapit sa kanya at hinawakan ang kamay niya.

"Hon thank you"sabi ko sabay halik sa kamay niya."Salamat sa pagbibigay ng isa pang anghel sa buhay natin"di ko namalayan na tumutulo na pala ang luha ko."Hindi na ako mangangako gagawin ko na lang pag gising mo sasabihin ko na sayo ang lahat at sana mapatawad mo ako mahal na mahal ki-"
natulala ako dahil sa mahinang pagpisil nito sa kamay ko at di ako makapaniwala ng unti unti nitong dinilat ang kanyang mga mata.

"H-hon?"nakangiti kong hinintay na tumingin siya sakin at ng dahan dahan itong tumingin sakin ay walang pagsidlan ang sayang nararamdaman ko.Sayang biglang nawala ng unti unti ulit niyang pinikit ang mga mata niya at sumunod ang nakakabinging tunog.

********

THE END

CHAROT.

ito na dahil di ko kayo matiis.

MY BOSS MY RAPISTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon