"Andito na po tayo ma'am"sabi ng taxi driver sakin ng tumigil ito sa restaurant na sinabi ko sa kanya.Kumuha ako ng pera at agad na ibinigay sa driver.
"Keep the change"sabi ko at agad na bumaba ng taxi.Huminga mo na ako ng mslalim bago pumasok sa naturang restaueant.Agad naman akong tinanong ng isang waitress
"Table for one ma'am?"magalang na tsnong nito.
"Ahmmn no i'm with mr.Dylan Domingo"pagbibigay alam ko agad naman akong hinatid sa table namin at nakita kong naghihintay na si kuya doon.Yes after kung mapagkamalang si steve si kuya Dylana ay sinabi ni kuya na gusto niya akong maka usap ng personal.
"Hi kuya"bati ko saka hinalikan ko mona siya sa pisngi baho umopo.Umorder mo na kami bago siya nagsita.
"So who's the lucky guy?" tanong nito ng umalis ang waitress matapos kunin ang order namin.
"Ahmm Steve Ramirez "mahinang sabi ko.Tumango tango siya.
"Your boss"sabi niya tumango naman ako sa kanya."Are you out of your mind?Kakakilala mo lang don sa tao eh bat ka nagpakasal agad sa kanya?"napatingin naman ako sa kanya ng tumaas na ang boses niya."Samantalang ak--"biglanaman siyang natigilan ng mapansin niya marami ng nakatingin sa amin.
"Kelan pa kayo nagpakasal?"mahinang tanong niya.Sasagot na sana ako ng dumating ang order namin pinaalis ko mo na ang waitress bago sumagot
"Two weeks na kuya"bulong ko sapat lang para marinig niya.
"Alam niya na ba ang tungkol sa nangyari sayo"tanong niya umiling lang ako bilang sagot.Bumuntong hininga mo na siya bago nagsalita uli.
"Kelan mo sasabihin sa kanya?"
"Di ko pa alam"
"Dapat sabihin mo na habang maaga pa.Para malaman mo kong matatanggap ka pa rin niya o hindi"
Mas lalo akong natahimik sa sinabi niya.Matatanggap nga kaya ako ni steve?Paano kung hindi?Kakayanin ko bang mawala siya sakin?Natigil lang ako sa pag iisip ng hinawakan niya ang kamay kong naka patong sa mesa.
"Sabihin mo na habang maaga pa.Para maging fair ka sa kanya."aniya at ngumiti sa akin.Nginitian ko rin siya ng tipid at dahan dahang tumango.
"Kumain na tayo"at nagsimula na nga kaming kumain.Alas sinco na rin ako naka uwi ng bahay pagdating ko ay nagbihis lang ako at nagsimula na akong naghanda sa pagluto ng pagkain namin Si steve na rin ang susundo sa mga bata.Habang nagluluto ay iniisip ko rin ang sinabi ni kuya dylan.Tama siya kailangan na sabihin ko sa kanya ang kalagayan ko.Natigil ang pag iisip ko ng marinig ko ang busina ni steve.Pinatay ko mo na ang stove at lumabas na at sinalubong sila sa may pinto.
*-****
THIRD PERSON'S PO
"Hindi ako papayag na mapunta ka sa iba.Sa akin ka.Akin ka lang.Walang pweding makinabang sayo kundi ako lang."bulong nito sa sarili habang nakatingin sa babaeng sumalubong sa bagong dating.Napahigpit at hawak nito sa manibela ng makita ang mabilis na paghalik ng lalaki sa babaeng mahal niya.
"Akin ka"huling sabi nito bago pina andar ang kotse niya.
****
Hi dear readers kamusta po kayo.salamat po sa mga nagbabasa nito at lalo na sa pag vote.Plano ko pong tapusin na ito kaya sana suportaan niyo po ito hanggang sa huli yun lang po thank you ng marami:)