MIE POV
NAGISINg ako dahil sa ingay na galing dalawang nag uusap sa loob ng kwarto ko.
"gisingin mo na"sabi ng isa.
"ikaw na"
"ikaw na kuya"
Tiningnan ko lang sila habang busy silang nag uusap ko sino ang gigising sa akin.Nang mapansin ni lang gising na ako ay agad sila lumapit sa akin.
"Good morning nanay"sabay na bati nila sa akin.
"Good morning babies wala bang kiss si nanau?"malambong na tanong ko sa kanila.Sabay naman silang humalik sa akin sa magkabilang pisngi.
"excited na kayo for school?"tanong ko s kanila at sabay silang tumango.
"ok maligo na kayo"sabu ko at excited naman sila lumabas at nagpunta sa kwarto nila.
Magpapakila pala muna ako.Ako si Mie justine forteza 25 year old isa ako secretarya ng isang malaking kompanya.May dalawa akong anak sina justin fredirick at justine joanna kambal sila
Psgkatapod kong maligo at magbihis ay lumabas na ako para magluto.
Nang matapos ako ay pinuntahan ko na ang mga anak ko sa kwarto nila.Naabutan ko silang naglalagay na ng medyas.Linapitan ko s joanna para suklayi ang buhok.Nang matapos ay sabay na kamingumabas para mag almusal.
****************
ANDITO na kmi sa harap ng gate ng kanilang school kasama na namin si clair ang nag aalaga sa kanila.
Pagpasok namin ay pinag titinginan nila kami.Nang nasa hqrap na kami ng room nila ay humarap ako sa kanila.
"tanda niyo pa ang bilin ni nanay sa inyo?"tanong ko habang naka harap sa kanila.
"Opo"sabay na sabi nila.
"Ano ano nga iyon?"
"Wag po maging pasaway sa school,wag po mang aaway,at maging friendly sa mga classmate."sabay na sabi nila.
"very good! pasok na kayo"sabi ko at hinalikan na sila sa pisngi.Pagpasok nila hinarap ko naman si clair at ibinin na ang dapat ibilin.Pagkatapos kong magbilin ay nagmamadali na akong umalis.
Sa pagmamadali ko ay di ko na pansin na may kasa lubong na pala ako at huli na ng mapansin ko siya nabangga na ako sa kanya.
"Aray"daing niya ng bumagsak kami.agad naman akong tumayo at tinulungan siya na makatayo din.
"naku sorry sorry"hinging paumanhin ko.Ng tingnan ko siya ay nakita ko ang reaksyon niya na parang gulat na gulat.
"ok ka lang"tanong ko sa kanya."Ok lang ako"sagot niya at nagmamadaling umalis na.Nagtatakang sinundan ko lang siya ng tingin."anyari dun"
Nabalik lang ako sa aking sarili ng tumonog ang celphone ko ng tingnan ko kung sino ang tumatawag ay nanlaki ang mata ko.Dali dali na akong umalis at pumara ng taxi habang linakausap ang boss ko.
********
Pagdqting ko sa kompanya ay agad agad akong kumatok sa pinto ng opisina ng boss ko.
"Bakit ngayon ka lang?"tanong agad ng boss ko.
"Pasensya na po hinatid ko pa po kasi yung mga anak ko sa school."sagot ko naman.
"Ok""Anu ang schedule ko ngayon?"tanong niya.Kinuha ko naman ang schedule niya at sinabi na sa kanya.May idinidiscuss siya saking pronect nv biglang bumukas ang pinto at pumasok ang lalaking naka bunggo ko kanina na.
NANG mapa tingin siya sakin ay nanlaki na naman ang mata niya sa gulat at tumingin sa boss ko na parang nagtatanong.seriously nakaka gulat na ba talaga ang kagandahang taglay ko?CHAROT!!!!
_________=_____